Mas lalong naglumikot ang kanyang labi sa akin kaya sinunod ko ang mga galaw nito. Hinapit niya pa palapit sa kanya ang aking katawan. Ang mga kamay kong nakalapat sa kanyang matitipunong dibdib ay naglakbay pataas patungo sa kanyang batok at doon mahigpit na kumapit. Mahina akong napaungol nang kagatin niya ang pang-ibabang labi ko.Inaamin kong nakaranas na akong humalik dahil hindi naman iyon maiiwasan sa club. Lalo na at madalas kaming magpunta roon. Pero kahit kailan ay hindi ko pa naranasan ang ganitong halik. Ngayon lang. Kay Austin lang. Oh, this is amazing! His lips is so amazing! Oh god, napakasarap niyang humalik...
Ako na mismo ang pumutol ng halik nang parang mawawalan na yata ako ng hininga. Parang wala namang balak si Austin na pakawalan ang labi ko.
"Thank you,"
Namumungay ang kanyang mga mata nang tignan ko siya. May munting ngiti sa kanyang labi habang nakatitig sa akin.
Ramdam ko ang pamumula ng aking magkabilang pisngi nang mapagtanto ko kung ano ang ginawa namin. Kung paano maglaban ang aming mga labi... oh god! Did I just kissed my friend? Nagbaba ako ng tingin dahil sa pagkapahiya. Naramdaman ko naman ang mahigpit niyang pagyakap sa akin.
"Thank you for your offer to me." Hinalikan niya ako sa aking noo. "I promise that I'll be a good and loyal boyfriend."
Boyfriend? Oh yes, pumayag na pala ito sa alok kong maging pretend boyfriend.
Tumayo na ako nang maalala kong nakaupo pa rin pala ako sa kanyang kandungan. Parang nabuhusan ako ng malamig na tubig nang makita kong maraming nakatingin sa amin ni Austin. Damn. They probably saw the kissing scene! Napayuko ako at halos takpan ko na ang aking buong mukha ng buhok ko.
"We should get out of here." Hindi ako makatingin sa mukha ni Austin.
Narinig ko naman ang mahina niyang tawa.
"Bakit?"
Kahit naiilang ay nagawa ko siyang tapunan ng masamang tingin. "Anong bakit? God, Austin! Hindi ka ba nahihiya sa kanila?" tukoy ko sa mga taong nakatingin sa amin.
Lumakas ang mahina niyang tawa. "Hayaan mo na ang mga iyan. Let them see that you are mine."
Fuck you, Austin. Ikaw ang manatili rito. Mukhang wala ka namang hiyang nararamdaman sa katawan. Tangina mo talaga.
Umirap lang ako sa kanya saka siya nilampasan. Hindi ko pa nababayaran ang inorder ko kaya bahala siyang magbayad no'n.
"Oh fuck!" Malutong niyang mura nang makalayo na ako. "Camilla! Wait up, baby!"
Napahinto ako sa paglalakad dahil sa endearment na ginamit niya kaya naabutan niya agad ako. Nang nasa gilid ko na siya ay hinawakan niya ako sa aking baywang saka nagpatuloy na lang sa paglalakad.
"What are you doing, Austin?"
"What?"
"You are too close to me. And don't put your arm around my waist."
"Why? I thought I'm your goddamn pretend boyfriend?"
"Yes, but only in front of my family. Especially to my Lola."
He rolled his eyes and murmured 'tss'. He didn't even listen what I've told him. Nanatili ang braso niya sa aking baywang na para bang hindi ko siya sinuway. Napairap na lang din ako at hinayaan na lang.
Naglakad-lakad lang kami hanggang sa mapagod kami. Umupo muna kami sa isang bench habang umiinom ng tubig na binili ni Austin kanina. Gusto ko na sanang umuwi dahil sa nararamdamang pagod sa aming paglalakad-lakad but he initiated na mamasyal lang daw muna kami, so we did. Hanggang sa namalayan na lang namin na madilim na. Gabi na pala.
YOU ARE READING
Montenilla Series 1: Giddy Palpable
RomansaAustin Miguel Montenilla III is a well known as a successful bachelor in town. He likes going to the club and date every girl who'll pass his standard. Not until he met Camilla, the only woman who got his attention from the first time he laid his ey...