CHAPTER TWO

205 7 0
                                    

NASA MGA KAMAY NI XANDER ang kuwarentay singko na kalibre na baril.  Maingat niyang sinisipat ang baril at nilalagyan niya ng bala.  Sa baril na ito ay nakasalalay ang sariling kaligtasan at ang buhay niya.  Kung kinakailangan niyang muling pumatay ng tao ay gagawin niya.  Huwag lang siya mapapahamak at lalaban siya hanggang sa kahuli-hulihan ng kanyang hininga.

Siya si Andrie Webber na inampon ng mag-asawang Amerikano.  Ngunit sa kasamaang palad ay naaksidente ang mga adopted parents niya kasama sa plane crushed.  Hanggang sa napunta si Xander sa pangangalaga ng kanyang poster parents.. Itinuring siya na tunay na anak ng mga ito.  

Alam niya rin na dugong banyaga siya at mga Pilipino ang tunay niyang mga magulang.  Dahil simula pagkabata ay hindi itinago ng mga adopted parents niya ang tunay niyang pagkatao.

Mahinang tapik  mula sa balikat niya ang napabalik sa kanya sa kasalukuyan.  Napatingin si Xander sa kaliwang bahagi niya.

"Are you okay, brother?" Tanong ni Carlo na may pag-alala sa boses nito.

"Im fine, im fine."  Sagot naman ni Xander.

"If you need anything, let me  know."  Ani Carlo.

"Alright,"  Tugon niya na ibinaling ang kanyang tingin doon sa labas nitong veranda.

Bahagyang tumikhim si Carlo bago muling nagsalita."Xander, this is a safe place. Airah  place is very close to her."  

Sa halip na sumagot ay tumatango-tango na lamang si Xander at pasimpleng itinago sa baywang niya ang baril na hawak niya.

“You didn't do anything wrong xander. You didn't run. You did the right thing. You are not to blame in what has happened.”

Lumapit si Xander sa kinakakatayuan ni Carlo, saka tinapik ito sa balikat.

"These places are yours, you've probably missed it. Do not leave my side,okay?"

Saka bahagyang tinapik uli sa kanan balikat si carlo.

"Go on. Help with the luggage, come on."

"Alright, Andrie."

Napapikit si Xander ng maramdaman niya ang bahagyang pagkirot ng sugat sa kanan balikat niya. Saka  muling pinikit ang kanyang mga mata, kasabay n'on ay pagbalik sa kanya sa nakaraan sa mga nangyari kung bat siya napunta rito.

SAMANTALA  kasalukuyan nasa  loob ng bar si Dianna, kung saan nagtatrabaho ang pinsan niyang si Sara bilang singer doon.

Saglit lumapit si Sara sa kinaroroonan ni Dianna.

"I'll be down in half hour." Ani Sara sa medyo may kalakasan ang boses nito upang marinig niya ito. Dahil sa likha ng malakas na tugtogin pumapaalinlag ng mga sandaling iyon.

Ngumiti si Dianna. "Alright."

Iniwan naman siya ni sara at bumalik na ito sa harap ng microphone upang ipagpatuloy ang pagkanta.

"Hi, Nick," aniya sa isa pang vocalist ng banda na kasamahan rin  ng pinsan niyang si Sara.

Nasa loob ng resto bar sina Xander ng may tumatawag sa cellphone ni Carlo.saglit tumingin si Carlo sa gawi niya.  Tinanguan niya naman ito.  

"There's no problem , Madam. And we are at Airah's place now." Ani Carlo sa kausap nito sa kabilang linya.

Naririnig naman ni Xander ang usapan ng mga ito dahil sa naka loud speak ang cellphone ni Carlo habang nakikipag-usap ito kay Madame Alicia.

"How is he? What he's doing?"

"His doing good." Tugon ni Carlo napatingin sa gawi ni Xander na mataman nakikinig sa mga pinag-uusapan ng mga ito.

ONCE AGAIN(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon