“ANONG hindi ko nalalaman D?” pepeng tanong ni Xander sa sarili habang hatid ng tanaw niya si Dianna na mabilis ang bawat hakbang ng mga paa nito.
Alam niya nasaktan niya si Dianna sa ginawa niya Ngunit mas galit siya para sa sarili niya. Sa mga panahon lumipas ay umaasa pa rin siya na sa muling pagtatagpo nila ni Dianna ay muli silang magkakaayos. Subalit hindi niya inaasahan ang matuklasan niya na meron namamagitan kay Dianna at Cm. Higit sa lahat nagkaroon pa ng anak ang mga ito.
Binalingan ni Xander ang gulong ng sasakyan, pinagsisipa niyon. Doon niya binunton ang galit naramdaman niya.
Pumasok siya sa loob ng kotse, sinimulan paganahin ang makina ng sasakyan. Pinasibad paalis sa direksiyon hindi siya tiyak kung saan patungo.
“Great Cm! Fuck you Dianna!” sigaw niya sa loob ng sariling kotse minamaniho.
Natagpuan na lamang ni Xander ang sarili nasa loob ng bar, nakaupo siya sa stool bar at nakaharap doon sa counter bar. Hawak ang bote ng red label, panay ang tungga niya sa alak na hawak na tila katulad lamang iyon sa tubig. He doesn't care, kung pinagtitinginan man siya. Ang nais niya lamang nang mga sandaling iyon ay saglit makalimutan ang natuklasan niya na doble-doble ang sakit niyon sa kanya. Nang naramdaman ni Xander na nalalasing na siya ay umalis na rin siya roon sa bar.
Nadatnan niya sa living room na masaya nagkukuwentohan ang mga magulang at kapatid. Lumipad ang tingin niya kay Cm na katabi ng kakambal niya ang asawa nito. Biglang dumilim ang kanyang paningin ng maalala ang nasikhan tagpo kanina roon sa parking lot.
“You bastard!” Nanggalaiti wika ni Xander, hinawakan sa kuwelyo ng polo shirt si Cm, saka lumipad ang malakas niyang kamao sa mukha ni Cm na halos ikatabingi ng isang bahaging pisngi nito.
“Kuya!” Bulalas ni Xandy napatayo pa ito mula sa kinauupuan.
Nagulat ang mga naroon sa ginawang iyon ni Xander. Kahit si Cm ay nagulat din at hindi inaasahan ang ginawa ni Xander.
“Ano lumaban ka!” Galit na galit wika ni Xander.
“Ano ba ang problema mo?” mahinahon pa rin tanong ni Cm.
“Cm, Xander!” sigaw ni Margaux ng muling sinuntok ni Xander si Cm na hindi naman nagawang gumanti ni Cm.
“Ikaw ang problema ko!” pabalyang binitawan ni Xander si Cm na mukhang nagpipigil lang din.
“Your drunk, bro. Pahinga ka muna,” sa mababang boses ni Cm, pinupunasan ng likod ng palad nito ang dugo mula sa pumotok nitong labi, gawa ng pagkasuntok ni Xander.
Matalim niya pinukol ng tingin si Cm. “This early, I’ll saw you with Dianna together with your daughter. Hindi nakaligtas sa pandinig niya ang malalim na paghinga ni Nathalie.
“Oh, bat hindi ka lumapit sa amin? Sinamahan ko lang ang mag-iina dahil sa may gustong ipabili si Bianca.” Nakangiti sambit ni Cm ngunit dagli lamang iyon, sa nauwi sa pagngiwi nito dahil sa labi nitong pumotok at dumudugo.
“Nagkausap kami ni Dianna, I’ll confronted her.”
“Tinanong mo ba si Dianna? Sana kinausap mo ng mahinahon,” singit ni Margaux.
“So, Dianna told you about Bianca?” Tanong ni Nathalie tila hindi man lang ito apektado na may ibang babae ang asawa nito.
“She’s told me, anak nila ni Cm ang batang kasama n’yo.” Galit ang boses sambit niya na binalingan si Cm.
“No, wonder. Kaya pala galit na galit ka, Kuya Xander.” Palatak wika ni Xandy. “Pero mas kawawa naman si Kuya Cm, siya na lang parati ang nadidi…”
BINABASA MO ANG
ONCE AGAIN(Completed)
Ficción GeneralSeries 3- Xander Raider Please check it out the other RAIDER SERIES SERIES ONE- THE LONGEST RIDE(COMPLETED) SERIES TWO-SEALED WITH A KISS(COMPLETED) SERIES THREE- ONCE AGAIN(ON GOING HERE IN WATTY) SERIES FOUR-ACCIDENTAL LOVE(COMPLETED) SERIES F...