CHAPTER SEVEN

170 7 0
                                    

TUMIGAS ang anyo ni Bryan. “Talagang gusto mong malaman ang katotohanan tungkol kay Andrie?” naghahamon tanong nito.

Napaupo ng tuwid si Dianna mula sa pang-isahan upuan na inuupuan niya. Napatingala siya kay Bryan na nakatayo sa di kalayuan.  Matigas ang anyo nito habang nakatitig sa kanya ngunit hindi siya nagpasindak dito.

“Tell me,  what about Andrie?” namamaos ang boses na tanong ni Dianna,  dala ng paghikbi.

Lumapit si Bryan sa center table,  naroon nakalapag ang loptop computer.  Minaobra niyon at ilang sandali lang ang lumipas ay may naririnig si Dianna na mga boses ng tao na nag-uusap. Saka pinaharap nito amg screen monitor sa direksiyon ni Dianna. 

“Watch what is happening right now,” utos nito kay Dianna.  Hindi pa rin nagbago ang matigas na nakalarawan sa anyo nito.

Ganoon nga rin ang ginawa ni Dianna,  pinanood niya ang mga nangyayari mula roon sa screen monitor. Natuptop niya amg sariling bibig ng makita niya si Andrie na nakatayo at sa paligid ng nobyo ay may mga lalaking armado at pawang mataas na kalibre ng baril ang hawak. 

“Andrie,” aniya sa mahinang boses.  Nakikinita niya ang bawat namgyayari roon sa kinaroroonan ng nobyo niya.

Loud amd clear naririnig ni Dianna ang dahilan ng pagpapakasal ni Andrie sa babaeng kaharap nito at nangangalang Martina.

Parehas na pinaslang ni Andrie ang ama’t kapatid ni Martina?. “No,  hindi ‘yan totoo!” napalakas ang boses sbitla need ya habang nanginginig ang buong katawan niya.  Bagaman pinagpatuloy niya ang panonood sa mga namgyayari roon sa monitor screen.

Ngunit narinig niya rin ang dahilan ng pagpapakasal ni Andrie kay Martina upang sa ganoon ay mawakasan na ang hidlawan sa pagitan ng dalawang pamilya.

Hilam ng  luha ang mga mata ni Diannq nang mga sandaling iyon.  Halos hindi niya rin gaano maaninag ang mga kaganapam doon sa screen monitop ng loptop computer.

“At sa tingin n’yo ako ang magiging sagabal sa pagpapakasal ni Andrie?” Tanong niya sa mga ito na nakamasid lamang sa kanya.

“Tell me Carlo!  Ako ba ang dahilan!?” baling niya kay Carlo.

“I’m sorry,  Dianna.” Tanging sambot ni Carlo.

“Ikaw at ang magiging anak mo ang maging sagabal sa pagpapakasal ni Andrie,” sabad naman ni Bryan.

“Mahal ka ni Andrie at sa kauna-unahang pagka…” Hindi naituloy ni Carlo angib an sasabihin ng muling magsalita si Bryan.

“Well you shut up your mouth Carlo!” matigas na sambitla ni Bryan. “Your not helping!” Paangil na sambit nito. “Abortion,  para matapos na ang problemang ito Dianna.” Baling nito kay Dianna na patuloy pa rin sa pag-iiyak.

“Sariling anak ko ang papatayin ko,  ang papatatin n’yo!” Mas lalong napaiyak si Dianna,  napahigpit ang pagkahawak niya sa arm chair.

“Believe me Dianna,  this is for your own good.  Para na rin sa ikakabuti ni Andrie ng sa ganoon matapos na ang magulong buhay ni Andrie,  and his keep safe.  Hindi ka na rin madadawit sa gulong napasukan ni Andrie,” mahabang litanya ni Bryan.

Wala sa sariling napatango si Dianna.  “Okay, then.” Tanging nasambit niya.  Sarado na rin ang matinong bahagi ng kanyang pag-iisip nang mga sandaling iyon sa mga revelation natuklasan niya.

Dahilan napangisi naman si Bryan. “Good. You'll make a good decision, Dianna.”

Dinala si Dianna sa maliit na kuwarto.  Nakikita niya rin ang maliit na single bed at lamesa na nakapatong doon ang mga iba’t ibang aparato na hindi niya matukoy ang iba roon kung oara saan o anobg paggagamitan.

ONCE AGAIN(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon