Dear diary,
Ang spike ang pinaka popular na move sa volleyball (at least para sa akin, bias ako eh).
Ito kasi ang pinaka may impact sa mga manunuod and serves as the determining point of the rally.
Ito ung part after ng set na hahampasin ng malakas ng spiker ang bola papunta sa kabilang court with the intention of 'killing' the ball and garnering the point.
Para maging effective ang spike, kelangan masabayan mo ang tamang posisyon ng bola.
The most effective position for a spike is the left side of the court o ang tinatawag na strong side or on-hand side.
Pero minsan, ginagamit rin ang left side o ang weak side.
When you're getting ready to spike, usually nasa labas ka ng court, then tatakbo palapit sa net at hahampasin ang bola. Dapat sakto ang pagtalon at pagpalo mo sa bola para maisagawa ang isang successful spike.
Dahil konting mali mo lang, pwedeng makuha ng kabila ang point.
Meron akong mga narining dati na kapag naspike mo raw ang bola, sure point ka na.
It's a misconception, para sa akin.
Nung isa pa lang akong tagahanga ng volleyball at di pa naglalaro, akala ko superheroes ang mga spikers. Lalo na kapag pinapanuod ko si Stephen na maglaro dati. Para siyang lumilipad.
Siguro dahil sa nakakatakot ang tunog ng pangalang 'spike' at sa reputasyon na nakuha nito throughout the years, akala invincible na ang isang spiker,
Hindi po sila isang superhero na may super powers, kaya pwedeng matalo ang spike.
Either by blocking it or digging it.
It just depends dun sa defending team.
Naloko rin ako dati ng akala kong superpower na 'spike'.
Akala ko di ako masasaktan kapag spiker ako.
Masakit din pala mablock at bumalik ung lakas ng palo mo sayo.
*******
"Alam mo ba kung gaano kasakit mablock at tumama sayo ung bola? Hindi lang katawan ko ang masakit pati pride ko. Palibhasa nagseset ka lang."
"Excuse me, kahit setter ako kaya ko rin mag spike. Tsaka sabihin mo nga, anong mas masakit? Ung mablock ka o matamaan ng bola sa ulo dahil sa service error?"
"Yan na naman? Di mo talaga makalimutan yang error ko na yan no?"
"Paanong hindi? Wala na atang mas sasakit at mas nakakahiya sa ginawa mo. Sarili mong teammate tinira mo sa likod?"
"It was an accident. Get over it Marz."
"Get over the spike-block thing na rin. Itataas ko ng konti ung set mamaya. Binabantayan ka na nila kaya nahihirapan tayong magquick. Icross court mo nalang."
Naglalaro kami ng championship match kalaban ang champion na vb team nung nakaraang taon sa district meet.
We have anticipated this much, pero nagulat pa rin kami as to how improved their blocking was.
Ang dami ring nadagdag na matatangkad na players sa kanila and they've improved their reception.
Pero dahil last year na namin to as high school students at sa district meet, we are giving it our all.
Hindi rin naman kami basta-basta papatalo.
Nasa fifth set na kami at angat kami ng 3 points.
I have a good feeling na kami ang mananalo dito.
BINABASA MO ANG
Spike My Heart (NBSB Diaries Book 1) EDITING/ONGOING
RomanceIsang certified NBSB, Lili has always been in pursuit for her one true love at nakita niya yun sa katauhan ni Stephen Torredes. Because of him, Lili wanted to be better, opt to be better para pag nagkita sila ulit, she can confess her true feelings...