CHAPTER ONE
ALEXANDRA Buenaventura's eyes were alert, not losing sight of the volleyball. It was just a fun sport, you just have to pass the ball to the opponent. They are up against a team led by his classmate Michael Drey Stanford. The game was only part of their P.E class at North Shore High School where she is a fourth-year high school student. She took the game seriously even though she knew it had no points in their subject. That's how she is, she doesn't want to lose.
"Ano ba, Keno?! You never hit the ball again!" Isang puntos na lamang ay mananalo na ang kalaban. "Don't just stare at the ball!"
"Oo na beshie! Init ng ulo mo ha! Kaloka!" Maarteng sagot sakaniya ni Keno. Eh paano kasi, imbes na tingnan kung saan babagsak ang bola ay sa katawan ng lalaki ito nakatingin.
Oras na matalo tayo Keno talaga namang sasabunutan kitang bakla ka! Sigaw niya sa kaniyang utak habang nakatingin ng mariin sa kaibigan.
"Alexandra! Huwag mainit ang ulo!" she was surprised to see Michael looking at her. She had a secret crush on him. But because she is naturally a snob and others think she is a man-hater, no one knows how she admires him, except her friend Keno.
"Whatever!" nakataas ang kilay niyang tugon. Sanay na siyang iwasan ang gwapong mukha ng crush niya lalo na kapag kaharap ito. Hindi na rin nito kailangan pang malaman na nanginginig ang mga tuhod niya sa tuwing nginingitian siya nito.
Michael Drey Stanford was the most handsome guy in the campus. Parang nasa langit ang kahit na sinong babaeng ngitian nito katulad nang mga sandaling iyon. Pero mamaya na siya pupunta sa langit ang importante ay matalo nila ang team nito.
"Well, you look different today!" Sigaw nito habang binabantayan at ipinapasa ang bola. Tuloy tuloy lang sila sa paglalaro.
"Why? Tinubuan ba ako ng limang kamay?!" humalakhak pa ito sa sagot niya.
"Funny! It's your hair!" sigaw nito. Npahinto naman siya sa pagbantay sa bola at napahawak sa ulo. Malagkit na ito at basa sa pawis. Kanina pa pala sila naglalaro.
"Do I look weird?!" sigaw niya. Magkalayo kasi sila kaya naman pasigaw silang mag usap. Hindi na ito muling sumagot ngumiti lang ito at ipinagpatuloy ang laro.
***
"NAKAKAINIS ka talaga Keno!" irap ni Alexandra sa kaibigan niya. Natalo sila sa laro at siyempre panalo ang team ni Michael.
"Hayaan mo na ghorl, wala namang puntos yon sa grades eh! Enjoy enjoy lang ganon!" giit nito saka tumakbo papunta sa mga boys. Kumuha siya ng towel at nagpunas sa mukha pati na rin sa buhok niya.
Kahit kailan talaga Keno!
"I just found out that your hair is long." halos mapalundag siya sa gulat ng makitang nasa tabi na niya si Michael. "You always wear a ponytail so I don't notice. Since we were in our first year you always have a short haircut."
"So? I don't have time to get a haircut yet" for her, long hair is just a hindrance. She does not want to be beautiful in everyone eyes and she doesn't want to be called "beautiful" either. Nao-awkward siya. Wala lang parang hindi niya lang gustong marinig. Namana niya ang ganda ng kaniyang ina at guwapo rin ang kaniyang ama. Ngunit, babaero ang ama niya. Kaya naman naisip niya, balang araw ayaw niyang mag asawa ng lalaking gwapo dahil sakit lang ito sa ulo.
Well, Michael Drey Stanford was an exemption. He was simply charming, he was also smart. Pero malabong magkagusto sakaniya ito. He preferred sweet and lovely girls and he was not like that.
"Don't!" seryoso nitong saad. "Let your hair down at huwag kang magpapagupit. Mas mukha kang approachable kapag ganon, and you know what? You are more beautiful when you are feminine."
BINABASA MO ANG
STANFORD SERIES #1|ALEXANDRA|R-18|COMPLETED
Romansa[WARNING: RATED SPG!] STANFORD SERIES #1 Michael Drey Stanford and Alexandra Buenaventura DATE STARTED: March 30, 2020 DATE FINISHED:May 08, 2020 My first ever SPG Romance Book. I hope you guys like it.