Wattpad Original
Mayroong 4 pang mga libreng parte

Kabanata 5

7K 464 92
                                    

"LET'S TRY YOUR SKILLS."

Namilog ang mga mata ni Aurea nang biglang ilahad ni Tor ang kaliwang palad sa kanya. Pero hindi niya maiwasang titigan ang mga guhit ng palad nito.

"Hulaan mo ako," dagdag pa nito.

Dinala siya nito sa isang coffee shop para raw makapag-usap sila. Pumwesto sila sa pinakalikod na malayo sa ibang customers para raw may privacy silang dalawa. Dami pang sinasabi nitong si Tor, magpapahula lang pala sa kanya.

"Martes at Biyernes lang ako nanghuhula," mataray niyang sagot dito.

Pero napansin na niya ang magulong guhit ng palad ni Tor. It bothered her sa totoo lang. Madami na siyang nakitang mga palad na ganoon, pero bakit ang gulo-gulo ng palad nitong si Tor?

"Reasons," he scoffed.

Naningkit ang mga mata niya sa reaksyon nito. Ang rude talaga!

"Kahit na hulaan pa kita, alam kong 'di ka pa rin naman maniniwala sa 'kin. Magsasayang lang ako ng effort."

Still, Tor insisted. Inilapit pa nito ang nakalahad na palad sa kanya. "I'm sure you'll see something. Try."

Marahas na inabot niya ang dalawang kamay nito. Hindi naman isang kamay ang titignan niya. Dalawa dapat. Inilahad pa niyang lalo ang mga palad ni Tor at mariing pinadaanan ng kanyang hinlalaki ang bawat guhit sa mga palad nito. Ang right palm muna ang unang titingnan niya bago ang kaliwa.

Naningkit ang mga mata niya sa nakikita sa palad nito.

Sa totoo lang ay nahihirapan siyang basahin ang palad ng tao kapag hindi sa araw ng Martes at Biyernes lalo na kapag wala siya sa mood. Kailangan din kasi na na nasa mood para mas may willingness siyang manghula. Huwebes pa lang ngayon pero may nakikita naman siyang kaunti. Hindi nga lang niya matutukoy 'yon nang mabuti.

Isinunod ni Aurea na tingnan ang kaliwa nitong palad.

"Ang dami mong kaaway," simula niya.

"Natural 'yon sa trabaho ko. What else?"

Tor didn't sound impressed, but she didn't mind.

Hindi niya tukoy ang trabaho ni Tor. Basta sa nakikita niya, nakalinya 'yon sa pagtatanggol ng ibang tao at krimen. Naikiling niya ang ulo sa kanyang kanan.

"Madaming taong nawala sa 'yo simula nang may mawalang bagay sa pamilya n'yo."

'Yon ang sinabi ni Lola Rita sa kanya. It was written on his palms as well. Kung nauna niyang nakita 'yon ay mas kapani-paniwala siya. She's sure Tor will doubt her dahil nakausap na niya si Lola Rita. Iisipin ni Tor na nakuha niya ang impormasyon na 'yon kay Lola Rita.

Hindi ito nagsalita kaya nagpatuloy siya.

"Nasaktan ka ng isang babae sa 'yong nakaraan. Pero hindi ko sigurado kung ano ang dahilan. Pero may sanggol akong nakikita... isang lalaki na dating kaibigan... at 'yong babae dati mong—" Bigla nitong binawi ang mga kamay.

Gulat na naiangat niya ang mukha kay Tor.

"Sinabi ba 'yan ng lola ko?" he demanded.

Mabilis siyang umiling. "Ang sinabi lang ni Lola Rita sa 'kin ay iniwan ka ng fiancée mo bago ang kasal n'yo. Hindi na siya nagkwento pa. Bakit?"

"Nothing," Tor answered coldly.

"Alam kong hindi ka naniniwala sa 'kin pero nanganganib ang buhay mo." Tinitigan siya nito. "May taong gusto kang pabagsakin. Hindi ko alam kung sino at bakit pero dapat mag-ingat ka lalo na kapag nasa daan ka at mag-isa ka lang."

FDA 1: THE DOUBTER'S FORTUNE TELLER BRIDETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon