Chapter 27
**Caylen's POV**
Kakauwi ko lang ng bahay,kakahatid lang kasi sa skin ni Jham.Papasok na ako ng gate.Nagiisip kung anung mangyayari ngayong araw..
Pagkapasok ko sa loob ng bahay nandun ang mga in-laws ko may mga maleta.At si Ram nandun nakatayo,nakatitig sa akin at bigla iiwas ng tingin..
"Oh hija,nandito kana?" -Mom
"Kelan pa po kayo umuwi?"
"Kagabi lang,aalis din kami ngayon.Pumunta lang naman kami dito just to make sure na okay kayo ni Ram.."
"Ah okay naman po kami,wala po kaming problema..." tapos napatingin ako sa direksiyon ni Ram. Nakatingin rin ito sa akin kaya iniwasan ko siya..
"Good. Sige aalis na rin kami ngayon dahil marami pang appointments sa Tagaytay.."
"Ngayon na po? Eh kelan po balik niyo?"
"Next month na hija,dahil marami pa ang dapat ayusin doon.Mag-iingat kayo dito ah.At ikaw Ram,alagaan mo 'tong asawa mo.." paalam nila at lumabas sila kasama yung mga maleta na binuhat naman nung maid palabas.
Naiwan na kami dito sa loob,nagdecide na ako na pumunta sa kwarto ko.Wala rin akong balak na pansinin si Ram ngayon dahil nasasaktan pa rin ako sa ginawa niya.Paakyat palang ako sa hagdan nung simula niya akong hawakan sa braso para pigilan.
Napatigil naman ako,pero di ko siya nililingon..
"San ka galing.."
"Kila Jham.." sabi ko.Di ko pa rin siya nililingon
"Alam mo bang pinag-aalala mo ako?"
"Ahh ganun ba..Sorry..." matabang na sagot ko
"Sorry sa lahat.." sabi niya at bigla kong naramdaman na inalis na niya ang pagkakahawak sa braso ko.
Lumingon ako sa kanya at nagfake smile lang ako...
"Tapos kana? Pwede bang hayaan mo muna ako?" sabi ko at umakyat na ako papunta sa kwarto ko.Wala siyang maireact dahil alam kong guilty siya...
**Ram's POV**
Ramdam ko na nasasaktan pa rin siya.At ngayon wala akong magawa.Bwisit lang kasi eh ! Ang tanga ko !
Natauhan lang ako ng biglang nagring yung cellphone ko...
*Riiiinnnnngggg !
*Riiiinnnngggg !
pagkatingin ko....
Abby Calling.....
Agad ko namang sinagot yung tawag..
"Hello?"
"Allen!"
"Oh Abby,bakit?"
"Labas tayo.."
"Ah--eh hindi pwede?"
"Bakit? Dahil nanaman ba kay Isabelle?"
"Ah-e-Oo!"
"again!" then she ended the call.
Napabuntong hininga nalang ako,sigurado nagtatampo nanaman sa akin yun. Tsk !
Napaupo nalang ako sa sofa dahil napansin ko na kanina pa pala ako nakatayo..
"Ah sir?" approach nung maid namin.
"Hmmm?"
"Kain na po.." -maid
"Ah,oh sige !"
"Tawagin ko nalang po si Mam.."-maid
"No need,i'll be the one to call her." sabi ko dun sa maid.Nagnod naman ito agad at pumunta sa kusina..
Since dinner na,I need to call Caylen..
Tumayo na ako sa pagkakaupo at umakyat sa hagdan papunta sa kwarto niya.
Nasa harap na ako ng pintuan,nakaramdam ako ng biglang kaba.Hindi ko alam kung bakit.
Pero baka kasi masigawan niya ako or what..Nakakabakla pero totoo.
*tok! *tok!
hindi siya sumagot...
*tok! *tok!
pero wala pa rin..
Ampucha ! Sirain ko kaya 'tong pintuan ng kwarto niya ! Last na 'to pag hindi pa siya sumagot,I might kicked this damn door !
*tok! *tok!
Wala pa rin, kaya binuksan ko yung pintuan ng kwarto niya..
"ANO BANG PROB------" pero natigilan ako nung makita ko siyang natutulog..Dahan-dahan ko namang isinara ang pinto..
Lumapit ako sakanya at umupo sa may tabi niya.And here,I'm staring her. Hindi ko alam na unti unti ko ng nailalapit ang mukha ko sa kanya.Hanggang 1 inch nalang ang distance at mahahalikan ko na siya.And....
*Riiiinnnnnnggggg !
*Riiiinnngggggg !!!
Anak ng pinatong patong na tinapa ! Ano ba yan ! Panira !
Yung cellphone niya bigla nalang,tumunog.Ampucha ! Kiss na yun eh ! ARGH !!
Wala akong nagawa kundi tumayo at kinuha yung cellphone niya para hindi na rin siya maistorbo...
Calling +63928*******
Unknown number? Sino naman kaya 'tong istorbo at mukhang unggoy na 'to? Masagot nga !
"Hello?" sabi nung kabilang linya.Bigla kong inend yung call agad..
Aba't? Lalaki to ah? Sino kaya 'tong hinayupak na 'to?
Maya-maya pa biglang may dumating na message,galing din dun sa unknown unggoy na yun.
1 Message Recieved...
From: +63928*******
Caylen,kamusta kana? Si Lei 'to..
**
Lei ? Sino yun ? ARGH !
Dahil sa inis ko,lumabas na ako ng kwarto niya..Nasalubong ko naman yung maid namin..
"Ah Sir,si Mam?" -maid
"Wag mo ng istorbohin,natutulog na eh."
"Ah ganun po ba?" -maid at bumaba na rin siya ulit..
Dumiretso naman ako agad sa may dining area para kumain,sa inis ko muntik ko ng ibato yung baso..
Bakit feeling ko nakakainis !
Ampucha ! Sino yung Lei ?
Antae ! Di hamak na mas gwapo ako dun ng marami..Sheyyt! Panira lang talaga eh..