CHAPTER 7:
ALTHEA'S POV
Sa kawalang pag-asa na makauwi... Umupo muna ako malapit sa gilid ng garden. Niyakap ko ang tuhod ko at doon pinikit ko ang mata ko.. Naiiyak na naman ako! =_= ilang minuto ang dumaan.. Wala pa rin.
Iniisip ko na nagalala rin si Marl at kusa siyang babalik dito.
"Marl, bakit ka ba nagagalit sa'kin?..Okay naman tayo kanina ah!" at pinunasan ko ang luha ko. "Ibinigay mo na lang sana ang sling bag ko dahil nandun ang cellphone ko at tatawagan ko si Martin! Papasundo ako." sabi ko at naiinis kong ginugulo ang buhok ko. Para akong sira kung may nakakakita man ngayon sa situation ko but I don't care! I'm too tired already. Muntik na akong masamid sa kinauupuan nang biglang may magsalita.
"Sinong kausap mo?" a familiar voice asked. Nilingon ko ang nagsalita at... well sana'y di na lang ako lumingon dahil isang mapang-asar na tingin ang binigay niya.Troy.
Silence.
Ting! I have an idea! Hope it'll work. Even if it..well, stab my pride.
"Troy, i know we just met a while a while ago.. and you see i'm in the middle of.. kind of.." I paused. Sinubukang isipin ang exact words. "Look! I see your kindness. You even help me many times, right? But...Uhmm..One favor.. Could you give me a lift please?" I say.
"No and No." sabi niya cooly and He smirked saka tumalikod. Mabilis pa sa isang cheetah na lumapit ako sa kanya at hinawakan ang braso niya.
"Please?" Sabi ko with matching twinkle eye. Pero, wala pa ring sagot. "Babayaran na lang kita bukas na bukas. Same school lang naman tayo eh. Ihatid mo lang ako. Sige na please?" desperadang kong sabi.
He shrugg and shake his head as a sign of no. "I don't need your money." Arrogant.Bastard.
Kung alam niya lang kung gaano kahirap humingi ng tulong with a bastard like him. Grrr! Pero hindi ako susuko kailangang makauwi ako.. Konting push lang. Huhu
"You can ask favor..." I try to fake a smile. "Anything.." I Lie. Ok! Ok!..I know it sounds stupid but I think I have no choice. This man's getting into my nerve!
He's freakin' rich and I know wala na siyang hihilingin pa. -_-! Stupid of me!
I'm still pretending to act like i really mean it though it's just a lie. Sorry man! No choice.. If you think na gagawin akong personal slave mo for the rest of the years gaya ng sa movie, never! As in never.EVER. Obviously, in movies there's this poor girl who became slave or maid with her boss and then they'll end up as lovers. Hey, wait! 'Bakit naman kaya napasok iyon sa isip ko'
Pinagpapalo ko ang ulo ko until I heard a chuckle. Wow. Did he really just laugh at me?
"Sure?" sabi niya na parang hindi kumbinsado at tumango ako. "Sure?" sabi niya ulit. Napabuntong-hinga ako at binitawan siya. Suntok, gusto mo?
"Hindi na mabisa ang offer ko within a minute!" sabi ko na parang ako ang nagmamay-ari ng sasakyan at siya ang pasasakayin ko.
"Sure?" sabi niya at lumapit ng lumapit sa akin habang ako paatras ng paatras hanggang tumama sa puno ang likod ko.
My blood boils. And then... Bang! Tinulak ko siyapero parang wala lang sa kanya. Halos magkadikit na ang katawan namin at naamoy ko ang mint na hininga niya at ang lavender perfume to be exact. Magulo na pati isip ko. Tama ba ang iniisip kong ito ang favor na gusto niya? Hindi pwede! I'm too young and I have so many dreams in life pa. Okay! Masyado na yata akong exaggerated.
Good thing, nakahanap ako ng way at mabilis nasa may gilid. 'Phew' muntik na ako dun.' I said to myself... But... But...
*BOOOOOGGGSHH!!*
****to be continued******
BINABASA MO ANG
"If You Stay" (On-going)
Teen Fiction(RATED SPG)Everything changes when Althea Jade's father died. Nagbago ang kanyang Ina. Naging mahigpit ito sa buhay niya and especially sa grades niya at mas naging concern ito sa kanyang devilish twin na si Barbie. Suddenly, ang pinapangarap niyang...