IF YOU STAY-CHAPTER 2
After 2years....
Marl's Pov
Two years na ang nakalipas at mas lalung gumanda si bestie! Walanjo, panu naman ako neto? Biro lang. 2nd year college na rin kami ni Jade sa wakas! BSNursing ang kinuha ko while ka best MassCom. Oh di ba, bongga? Hehe. By the way, Nasaan na ba ang babaeng iyon? Kanina pa sa banyo iyon ah..
"Best, kinain ka na ng inidoro jan?." -i joked.
"Malapit na!!" sabi niya.
"Na? Kainin ng inidoro?.Hahaha! Rescue ako best!" -me
"na maligo! Loka 'to."-siya
"Yeah, take your time!" sabi ko at kinain ang whole cookie. "Bilis lang best, naiihi na ako.!" -_-! Huhu
I went to the sala. Maliit lang ang apartment na ito pero kasya sampung tao. Well, hindi naman kami nagbabayad nito kasi free gift ito ng Auntie ko. Nakilala ko si best sa enrollment. Ang talino nga niyan sobra! Kaso,wala pang boyfriend paano ba naman kasi di palangiti. Ang choosy!Tingnan mo ako umalovelife. Haha.Nagkataon na wala na palang pamilya si best kaya naisip ko magsama na lang kami since wala akong kasama. Sa'n kaya nanggaling si best? Sabi niya wala siyang pamilya at mahirap lang siya pero nakakainsecure naman ang kutis artista niya!
Silipin ko kaya para malaman ang secrets nito. Hehe.
Inihanda ko na ang breakfast namin since ako ang na assign. Maya maya lang tumunog ang phone ni best. Hmmm... Silipin ko kaya? Bwahaha! Wag na nga lang baka madeadbol ako kay best. Loyal pa naman ako dun. Hmm.. Gusto magkaroon ng bf si best! I-blind date ko kaya 'to. Tama.Tama.
*poked*
"Oyy, ano ngiti-ngiti mo jan?" si best tapos na pala.Ahehe.
"Best matanong lang, ayaw mo ba magkaroon ng pamilya? Maganda pa naman iyon."-sabi ko at nginitian siya.
"Ba't mo naman natanong iyan?tss. Pagdating ng tamang panahon. Pagnalaman kong may magmamahal at hindi ako iiwanan ng magisa." -napakameaningful ng pagkakasabi niya parang may pinanghuhugutan. Kunsabagay, lumaki siya na wala ang pamilya. Strong Girl.
"hmm, hindi ka naman mahirap mahalin best at di kita iiwan." -i mean it.
"Thank You best!" -Jade mouthed
"maligo ka na nga ang baho-baho mo na! Nakaka-turn-off ka! Haha".
"Aye aye,yes ma'am. Haha by the way,Nagtext na admirer mo. Ciao'" -ako
Althea's POV
*From: unknown number
"Althea, may dapat kang malaman. It's urgent. Magkita tayo sa -543 ST.,in blah blah Restaurant @6pm "-Martin
Si Martin, ang aking kababata. Pupunta ba ako? Pero paano ko malalaman kung di ako pupunta?
To: +63936000000
"Alright. I'll be there. Thanks."
I sigh. Sa loob ng dalawang taon, hinanap kaya ako ni mommy? I really miss them no matter how they treated me, i can't hate them. They are my family. *Sigh*
**********
Althea's POV
"Hi, Jade! Pupunta ka ba mamaya sa party ni Kevin?" tanong ni Audrey sa akin. Kaklase ko siya sa ibang subjects at pinsan rin niya si Kevin. Bukod ni Marl, alam din ni Audrey na may lihim akong gusto kay Kevin since unang taon ko pa rito sa college. Andito ako ngayon sa campus namin dahil may new student daw na kailangan i-tour. Tsk! Bakit di na lang kasi siya magdala ng school map at suriin ang bawat building para malaman niya. May lalakarin pa naman ako mamaya.
BINABASA MO ANG
"If You Stay" (On-going)
Novela Juvenil(RATED SPG)Everything changes when Althea Jade's father died. Nagbago ang kanyang Ina. Naging mahigpit ito sa buhay niya and especially sa grades niya at mas naging concern ito sa kanyang devilish twin na si Barbie. Suddenly, ang pinapangarap niyang...