Chapter 13: His world was to tease her

23 0 0
                                    

CHAPTER 13:

Matapos ang dinner with his sister, nagpaalam na kami sapagkat may klase pa bukas.Ate Camille is a sweet and nice person. Sabi niya aalis daw siya bukas to go States at mamimiss daw niya ako. Ikinancel ang wedding niya at sobrang saya nya dahil ayaw niya ng fixed marriage kaya naman kaming dalawa ni Troy.. *sigh* siguro babalik sa dati na we're just stranger. Mabuti na rin iyon para makaiwas sa posibleng mangyari kapag pinagpatuloy namin 'to.

I look outside the window and touch my necklace na bigay ng mail man dati. Siguro pag andito si dad hindi ako malulungkot. Sana magiging maayos ang lahat.. Sana maging totoo ito. Wait! Panu naman nasali iyon?!

"Why do I have this feeling na kapag tinitingnan kita ang lalim ng iniisip mo?" sabi ni Troy na nagmamaneho. He's staring on me. 

"Ang alin ang iniisip ko? Wala naman," pagtanggi ko. Marunong ba syang bumasa ng isip? 

"You're.." nagpaused sya't nagisip. "you're hiding something." sabi niya.

"Nothing." I said at ngumiti ng malapad. "Hey,Troy.. Uhm..since di naman matutuloy ang kasal ng ate mo, pwede na natin itigil 'to, right?" Pagiiba ko ng topic. Mula sa masasayang mukha niya nagiba ang expreksyon..

"Yeah? Iniisip ko rin iyan! Yeah. We're done. So, stranger?" tanong niya na di tumitingin sa'kin.

"No.Friends!" sabi ko at nagoffer ng shake hands pero 'di nya tinanggap.

"I don't want to make friends with you.." sabi niya.

I felt being rejected. Crap! 

"Oh! Okay?" sabi ko at tumingin sa direksyon pauwi. 

Great. Ayaw mo nun Jade? Hindi mo na sya makikita! Hindi ka na nya guguluhin! O aasarin! Pero bakit parang may masakit? Dito.. </3

"Tardy Girl, always remember our game is still valid," sabi niya na may pagbabanta sa boses niya. 

"Teka lang muna ha. Hindi naman sa pagiging choosy ha, matanong lang bakit ba gustong-gusto mong maging girlfriend ako? I mean, madami kang pagpipilian bukod sa tulad ko!" I said.

"Bakit ano ba'ng tulad mo?" tanong niya na bakas ang confusion sa mukha niya.

"a-hh.." sabi ko at napalunok. Ano bang exact words ang dapat kong sabihin. Na Tulad kong sinungaling? Na tulad kong matatakutin? O tulad kong coward? I heard he murmurs something under his breath.

"Nevermind." iyon lang nasabi ko. >.< "Bakit ba kasi pag may itinatanong ako sau,ang sagot mo nagtatanong rin?!" i said and he looks so pissed.

"Bakit ba andami mong tanong?" sabi niya.

"Oh,See?!" naiinis na sabi ko. Hindi lang siya Moody, ang gulo nya pang kausap. >.< 

"Ang gulo mong kausap! At pagnagsalita ka parang hindi ka babae! Ang sungit mo pa! Babae ka ba talaga?! At ang hilig mo pang maginterrupt!" sabi niya at isinuklay ang daliri sa buhok niya. I rolled my eyes. Ako masungit? Eh, siya naman kasi suplado!

&quot;If You Stay&quot; (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon