Chapter 10: Could it be you, Dad?

31 1 0
                                    

CHAPTER 10:

*ding dong!* 

Tunog galing sa labas. Great timing! It means that Troy will going to hang-up the phone. I jumped over the couch and ran near the door para buksan. We're not expecting some visitors, though. But I can't help but smile to this stranger dahil sa annoying na Troy at Marl na nasapian sa katauhan ni Troy. 

At ng mabuksan ang pinto, isang good looking old man pero hindi ko maaninag ang mukha niya dahil nakatakip ang ilong at baba niya at tanging ang mata niya lang ang nakikita. He looks like around 40's. And naka-cap siya. Nakafocus siya sa direksyon ko at tiningnan ako ng maigi. Napailing ako at kinabahan at the same time. But my instinct says, this man isn't harmful. I might trust him, maybe?

Holy shit. May dinukot siyang something sa likod niya. Is this a murderer?Holdaper?Kidnapper? Rapist? 

"Best, sino iyan?" tanong ni best. Tumungo siya sa direksyon ko bu t I looked at her sending her a warned look not to come over. Her eyes widen and her jaw dropped on floor.. *O*

I heard, on the other hand, Troy asking, and then cursing. 

"Hey, hey. You guys okay there? Sh*t!" sabi niya. Tsk. Hindi pa pala siya naka hang-up.

I turned my attention to this man and he handed me a paper enclosed in an envelope. Maybe, mali ako sa pagbintang to him. I smiled at him sincerely and looked at him in an apologetic look. It's a mail and maybe it's a message for Marl since wala naman magme-mail sakin.

"Para sa'yo iyan, Magandang binibini." sabi niya. Naguguluhan ko siyang tiningnan pero tinanggap ko ito at nagpasalamat sa kanya. Mail Man. Uso pa pala iyan dito. But para sa akin daw? Kanino naman galing ito. Threats? Wala naman akong kaaway except sa pagitan namin ni Katty. Pero it's not that big deal you know normal teenager does the same thing. 

Love letters? I have no current relationships. It's not that I have a crush, and then siya magpapadala nito sa akin? It's sounds ironic as it is or assuming na naman ako. I immediately checked the envelope if may nakalagay ba na name, address, or contacts but found none. May something hard sa loob ng envelope na parang nakabalot. 

"Mag-iingat ka binibini. Tandaan mo na lagi siya'ng nakabantay sa'yo." sabi nang mail man. Is he referring with my father? Nagsimula ang mail man na maglakad palabas ng apartment namin pero I ran next to him.

"Uhm. Excuse me po. Pwede magtanong? Kilala niyo po ba ang father ko?" tanong ko out-of-my-curiosity. I look stupid asking to this stranger if he knows my father but trying isn't bad, right? 

"Sino?" naguguluhan niyang tanong.

"ahhehe.Wala po. Salamat," sabi ko

He left. Naglakad ako patungo sa loob at umupo sa couch at binuksan ang red envelope. Lumapit si best at nakiusisa na rin. Si Troy, I don't know baka naghang-up na. Thanks goodness. Stupid asshole kung anu-anong kinikwento kai best. Maypagka-green minded pa naman ito.

"Kanino galing iyan? At sino iyon? By the way,Si Troy pupunta daw dito but I told him no need dahil tumawag na ako ng police, he hang-up dahil naubusan siya ng load and said sa landline na lang daw siya tatawag," mahabang sabi ni best at tumabi sa akin.

"If You Stay" (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon