Chapter 14
"Alright class, you're dismissed!" sabi ni Professor Wilkins. Klase namin ng entrepreneur ngayon and today is the first day of our class. Wala naman masyadong nangyari maliban sa introduction ni Sir at nagpaalala sa rules niya and also about sa grading system. After that, we're dismissed.
I'm sitting in front since we are arrange according to our Last name. And can you believe it? Kevin is my seatmate! Here he is taking nap sa arm chair. Napansin ko'ng 'di yata magkasama ang lovebirds ngayon. Si Katty naman nagmukhang zombie kanina maybe nagpu-puyat. Something's wrong to them. Nag-away ba sila? Pero imposible mangyari iyon. They are the sweetest couple on earth.
I arrange all my things and put it inside my bag. Kakain kami ni Marl sa cafeteria ngayon. I was about to close my bag nang biglang may nagsalita sa likuran namin.
"Do you hear bad news girl? I heard Katty and Kevin just broked up yesterday!" sabi ni Michelle, classmate ko in this subject. Hindi ko mapigilan na makinig. Katty isn't the type of person that will give up easily especially to Kevin.
"Yeah. I heard Kevin broke up with her 'coz he's courting someone new. I wonder who she is! How I wish its meeeh!" kinikilig na sabi ni Kaileen while putting some perfume on her dress. I almost sneeze sa amoy na iyon.
Pero, totoo ba talaga na si Kevin ang unang nakipaghiwalay kay Katty? Well, apart from me was saying hindi naman siguro totoo ang balita. They're so sweet lately remember the Party days ago?
"I heard Katty is dating Bryan!" sabi naman ni Olivia.
"Yeah. I heard it,too! Di ba matagal ng gusto ni Bryan si Katty? Siguro after makakuha ng opportunity, he courted Katty and broke up with sino ung curly hair girl na palaging kasama ni Jade?"
This time I hold my bag tightly and anger flashed across my face. I know they're talking to Marl. If this issue is true, i'm sure Marl must be in pain. Naalala ko last time na napagalitan sya sa Mommy niya dahil ayaw lumabas ng kwarto niya that time na nagbreak sila ng first love niya. Ang hirap pa niyang kausapin. This is why I don't want to be in a boy-girl relationship thing. In the end, you'll just hurt. Nothing is permanent in this world, I guess.
Someone tapped me in my shoulder at nilingon ko siya. He smile but my thoughts are not focus with him. Half of me was saying I want to teach that bastard Bryan a lesson for hurting my bestfriend!
"Itigil mo iyang binabalak mo," sabi ni Kevin. "madadamay ka lang jan kung magpapadala ka sa galit." dagdag niya. I distance myself dahil baka iba ang iisipin ng iba jan if makita nila position namin. Kevin laugh.
Is this his way when he's heartbroken? I wonder if anong nararamdaman niya. Naah, why I bother eh, buhay naman nila iyan.
"Pwede ba tayong mag-usap, Jade? May bagay lang akong gustong linawin if okay lang sa'yo." Kevin said seriously.
"Ano iyon?" sabi ko na sa wall clock nakatingin. Malapit na ang lunch namin at sabay kami kakain ni Marl sa cafeteria. May one hour pa namang natitira. I just nod dahil gusto ko naman malaman kung anong sasabihin niya. But right now, i'm confused dahil nanatili lang siyang nakatayo while nakatitig sa 'kin. Ako naman, nakatayo at tiningnan siya feeling uncomfortable. >.< Ilang minutes siyang nanatiling ganun. My hands are sweating in my back. He gently get my right hand and press his lips on top of it. Shocked as I am, I immediately push back my hand away from him at tumama iyon sa ilong niya.
I know masakit iyon kasi pumula ilong niya eh. "Ops, sorry! Hindi ko sinasadya!--"
"Okay lang. Nabigla 'ata kita. Sorry, akala ko kasi ibang reaksyon ang makukuha ko mula sa'yo." Kevin said seriously at minasahe ilong niya.
Parang hindi ako sanay na ganito ka seryoso pag-uusap namin. Hindi ako assuming kasi obvious na mga kinikilos niya. Wait, does he still think na until now may gusto ako sa kanya? Kaya ba ganito sya ka easy sa'kin? Pero, that was before. He knew I liked him but si Katty ang pinili niya. But, move-on na talaga ako sa kanya ngayon. I guess I only see him as a friend.
I didn't noticed biglang natahimik ang nagtsismis sa likod namin and I know sa'min ang attention nila. Err. Kailangan makaalis ako ngayon dito.
Kevin breath and gaze at my classmates.."Girls? Can you go outside. We'll just have to chitchat privately."
BINABASA MO ANG
"If You Stay" (On-going)
Teen Fiction(RATED SPG)Everything changes when Althea Jade's father died. Nagbago ang kanyang Ina. Naging mahigpit ito sa buhay niya and especially sa grades niya at mas naging concern ito sa kanyang devilish twin na si Barbie. Suddenly, ang pinapangarap niyang...