Pagtapos ng kwentuhan at kamustahan ngayon ay magana naman silang kumakain ng hapunang iniluto ni Lucas
"Natuloy ka ba sa pagiging pulis Sony? Sayang kasi konti nalang pulis na rin sana ako" malungkot na sabi nya
"Wag ka na malungkot pwede ka namam ulit bumalik if okay ka na"
"No, I don't think so."
"Bakit naman? Kala ko ba gusto mo? Pwede kong kausapin si-"
"Buntis kasi ako, sooner or later baka si baby nalang ang priority ko" naka ngiting sabi nya
"Anong si baby? Pano naman si daddy? Baby naman!" sabat ni Lucas
"Ow so you too ended up together too! Nako Aurum yang si Lucas 3 years ago di na nagpakita sayo kasi-"
"Wag. It's not your story to tell honey. Congrats Rum and Lucas! Finally!" saway ni Jeanne sa asawa
"Don't mind me, you can ask Lucas if your curious, tama ba Lucas?"
"Yeah, kung naaalala nya na ko" sabi nito na madilim ang mukha
Everyone went silent ang tanging naririnig lang ay kalansing ng kutsyara at tinidor na nagtatama
"Excuse me papa Lucas can I have water please?" ani Max
"okay wait a second" then Lucas stand and go to the refrigerator and get a pitcher full of water with ice
"Thank you Papa Lucas" Ngiti lang ang isinagot ng binata dito
The dinner was fun they talk and catch up on each others life, hindi na muling naungkat ang tungkol sa sinabi ni Jhonson na tungkol kay Lucas para hindi na muling mailang ang binata.
All went well but Jhonson needs to leave because the kids are fed up and wants to go home.
"Tulog na tayo, Love. Come here" sabi ng binata
"Okay" Agad naman siya'ng lumapit sa kama at tumabi dito ng higa pero dumistansya sya sa binata na tahimik na naka masid lang sa kanya.
Ano pa bang magagawa nya? Malalim na ang gabi at wala syang dalang wallet at ang cellphone niya? Malamang nakay Lucas.
"Bat di ka nagpakita sakin 3 years earlier?" biglang tanong nya dito.
Agad naman nyang naramdaman ang mga braso nito na pumulupot sa bewang nya.
"I was sad that time because the doctor said that we should go and hide from your sight, do not give you informations that can trigger nosebleeds, head aches and unconsciousness. Natakot din kami na baka ilang araw ka nanamang makatulog or worst, you might ended up in coma again-"
"-So Tito ask us Jhonson, Lucian and me to give you some time to rest, a year or so, basta hindi ka daw mabigla"
"And? 3 years, Lucas?" tanong nya
"Okay" sabi nito ay bumuntong hininga
"My Abuelo ask me to take over his business, well I am very grateful. Then you happen, the company is okay and starting ke be known in the business industry then you got the into that accident. I wanted to stay by your side, so I did.-"
"I'm so worried about you, so I left the company and stay to take care of you. Then Abuelo died and I found out na nalulugi na yong kompanya na pinagkatiwala nya sakin, Mommy and Dad's company is struggling too at sinisingil na sila ng pamilya ni Ashley.
"Then you finally woke up, I'm happy pero hindi mo ko maalala, kami nila Jhonson. Tito ask us to stay away from you for a while para hindi ka namin mabigla. And it hits me, napabayaan ko ang kompanya ni Abuelo, nalulugi na sila mommy at naniningil na sila Ashley.
"I want to settle things with Ashley bago mo ko maalala, ayokong makasal sa kanya, kaya gaya ng ipinangako bayaran ko ang utang nila mommy and the wedding is off. I started from 30% again, iyon nalang kasi ang naiwang asset ng kompanya ni Abuelo after kong mapabayaan. After 2 years I finally after so many rejections and pride been swallowed, finally I made a comeback.
"Thank you kay Lucian at kila tita Elsa, sa mommy at daddy mo. They help me to restore my Abuelo's company and it's legacy. I paid the debts and settle things with Ashley and her family, pero ayaw parin ni Ashley. She's very persistent.
"I always ask tita Elsa about you since ayaw ko pang magpakita, kami nila Lucian. Pero lumayas ka daw ng malaman mong hahanapan ka nya ng mapapangasawa at irereto ka nya. I desperately searching for you, yon pala nasa company ka lang ni daddy kasama si Alex.
"Alex and I really don't talk anymore since you got into an accident kaya hindi kita naitanong sa kanya. Kaya nong nakita kita sa cafè nilapitan kita agad and the rest well alam mo na yon"
Kwento ng binata habang sinusuklay ang buhok nya gamit ang mga daliri nito, ngayon ay nakaunan na sya sa braso nito at itinatago nya ang mukha sa matipunong dibdib ng binata.
"Mahal kita noon pa, pero gusto ko munang may mapatunayan sa pamilya ko at sa pamilya mo kaya hindi kita agad niligawan. Then the accident, my company and all that happened I ask your hand to your parents, they say na they will arrange it, irereto ka daw nila sakin, pero lumayas ka. Halos isang taon ka naming hinanap nasa companya kalang pala ni Daddy"
Palihim syang natawa, nahihiya sya sa binata kaya naman nag panggap nalang syang tulog at yumakap dito ng mahigpit.
LUCAS take all of his courage to tell Aurum what happened to him years ago.
"-Halos isang taon ka naming hinanap nasa companya kalang pala ni Daddy"
Magsasalita pa sana sya pero bahagya syang natawa ng umungot ang dalaga at yumakap sa kanya ng mahigpit at bahagyang naghilik.
"Love naman! Nakakainis ka naman!" ano pa nga bang magagawa nya? Tumawa nalang sya at niyakap din ang dalaga.
"I love you and our baby, kung nakatakas ka sakin noon ng malaman mong irereto ka sakin ni tita Elsa, ngayon ay hindi na. I'll be with you everywhere you go. Hindi ba baby? Daddy will love you and mommy, Daddy will promise that to you. We'll be a happy family pero si mommy mo nalang ang kelangan nating kumbinsihin kaya be healthy. Okay?"
Bahagya syang yumukod para halikan ng tiyan nito pagtapos ay agad niyang hinalikan sa nuo at niyakap ang dalaga. At agad naman syang nagpalamon sa antok at tuluyan ng natulog nang mahimbing.
YOU ARE READING
Sweetest Pleasure
RomanceWarning: SPG/R-18 There are scenes that are not suited for readers aged 17 and below. Read at your own risk. Luke and Aurum is happily married and living with so much love for each other. Their almost perfect love story was test when Luke was hunted...