Chapter 26

11 1 0
                                    

ABALA sa mga papeles si Lucas ng umagang iyon. Busy sya sa mga reports na ipinasa ng bawat department na nagpapaperma ng tumunog ang cellphone nyang nasa ibabaw lang ng mesa. Kaya nyang abutin yon ng hindi tumatayo kaya agad nyang nasagot ang tawag.

"Hello Love, may kelangan-"

"Sir si Rossy po ito, si maam Aurum po, nandito po kami ngayon sa ospital, pero sabi nya wag na daw po kayong mag alala dahil kasama nya na si miss Kriss, dalin nyo nalang daw po yong mga damit ng baby at iba pang gamit"

"Shit! Sige manang Rossy papunta na ho ako" agad nyang ibinaba ang tawag at naglakad papuntang elevator, pero nagbilin muna sya sa kalihim na sabihin kay Lucian ang mga dapat na gawin at appointments nya para aa araw na yon, pag dating ng kakambal.

Kaya ayaw nyang iwan ang asawa ngayong kabuwanan na nito, alam nya na mangyayari to. kaya naman mabilis pero kalmado syang lumabas sa opisina at tinawagan si Lucian.

"Yow! Bakit kuya?"

"My wife is in the DR now and I need a proxy here. Thank you"

"Welcome, I'm on my way, I'll tell Mom and Dad too. Bye"

"Bye"

Agad syang pumunta sa ospital na sinabi ni manang Rossy, buti nalang at hindi sya nagpahatid sa driver nila ngayong araw.

"Manang asan at kumusta po ang asawa ko?" hinihingal na sabi nya

"Ay sir hindi pa lumalabas yong doktora na umasikaso at naggiya sa kanya papasok ng Delivery Room kaya hindi ko pa po alam"

"Ganon ho ba? Manang pwede po bang pasuyo na kayo nalang ang kumuha ng damit nila baby sa bahay, nalimutan ko kamamadali eh"

"Nako sir normal lang ho na mag panic kayo, unang anak nyo ho eh. Sige babalik nalang kami pag nakuha na namin yong mga gamit lulutuan ko na rin ho kayo ng pagkain"

"Salamat manang"

Agad na umalis ang ginang at dahil sa pagiging abala sa kahihintay ay hindi nya namalayan ang oras at naka balik na pala ito.

11:00am sakto, pero kanina pa nasa loob ang asawa nya isa't kalahating oras na ito sa loob. Baka may nangyari na sa asawa nya. He's overthinking again!

"Lucas!" bahagya syang natauhan dahil sa pag yogyog sa kanya ni Kriss

"Asan yong asawa ko?" tanong nya

"She's fine inaayos nalang ang lahat and she will be wheeled to her private room, akin na nga to! Kanina ko pa hinihingi to sayo. BTW sorry kung natagalan ang tagal lumabas ng pangalawa nyo nasiyahan pa ata sa loob." sabi ni Kriss at inagaw ang bag kung saan nakalagay ang mga damit ng mga anak nila

"Oh sorry, thank you"

"Wala yon, mga inaanak ko naman sila"

"Salamat parin, anong panganay namin?"

"Lalaki ang panganay nyo, lumabas sya ng 9:59am yong isa naman ngayon ngayon lang 10:49am. The staffs will talk to both of you, later pag nagising na si mare ko, about the babies names may naisip na ba kayo?"

"Sya meron na, pero di nya sinabi sakin"

"Bummer. Pero sige, congratulations ulit "

Aurum just woke up pero parang pagod na pagod parin sya, the anesthecia is starting to fade kaya naman nararamdaman nya na ang sakit sa pagitan ng mga hita nya. God she can't believe this. Nanay na siya! So this is the feeling of give birth and making yourself a mother. It hurts alright, but still, it is worth it.

Speaking of which, where is her hustband? Nilibot nya ang tingin sa kabuoan ng puting silid and there he is, sleepin in the couch.

"Love"

Agad nanang nagising ang asawa sa isang tawag lamang niya.

"Hey Love, How are you feeling?" sabi nito sabay halik sa uno niya

"I feel sore down there, dalawang bata ba naman ang lumabas eh, pero I'm getting better. Nasan sila baby?"

"Nandito kanina sila babies pero tulog ka pa. Ibabalik nalang daw ulit mamaya. BTW I need to go at aasikasuhin ko pa ang birth certificates ng mga bata, anong ipapangalan natin sa kanila?"

"Alwin Matthew, ikaw ang magpangalan kay baby girl natin. Pero kung ayaw mo ng Alwin Matthew ay pwede mo naman baguhin pero LC and AM dapat ang initials"

"You're giving me a privilege to gave a name to our princess? I love Alwin Matthew, by the way. I have to go, kanina pa dapat ako aalis pero hinintay pa kitang magising"

"Then leave" pagsusungit nya sa asawa

"Love, I need to do this besides our mommies are outside they were just buying foods in the cafeteria, I'll hurry back to you" he kissed her is the lips and leave.

Halata sa mukha nito na ayaw nitong umalis pero mukgang wala nga itong choice. After 10mins the door pop open and her and Lucas' moms are entering her private room carrying foods, fruits and flowers.

LUCAS called his private attorney to make the process of the papers faster, buti nalang at dumating ang mommies nila kaya mas napanatag sya na iwan ang asawa sa pribadong silid nito sa ospital.

Yeah rights he's over reacting again. He call his effing attorney just to help him process his babies birth certificates. Ano bang magagawa nya lahat ng to ay bago sa kanya. He needs to do it right dahil sya lang ang aasahan ng asawa nya.

"Hello Lucian, How is it doing? Kumusta ang meeting kay Mr. Ang?"

"Everything is going to be just fine kuya, don't yah worry. I know what I am doing"

"What's the babies name by the way?"

"Alwin Matthew for our baby boy ang I still thinking on what's our baby girl will be, kala ko kasi si ate mo ang magbibigay non"

" What about Automn, like the initial of her mom's name you know"

"No, my whife what the two have AM and LC as an initials can't think straight right now"

"Ask mommy marami yong alam na pangalang weird"

"Loko. Sige na, bye"

He hung it up and call her mom

"Mom I'm outside the room I need your help and mommy Elsa's"

The door immediately open and their moms came out

" What is it son?"

"I need a name mom for our baby girl, Aurum want her to have a LC as an initials"

"I thought she'll name-" tanong ni mommy Elsa

"I do too, Mom"

"Hmm what about.. Ahhmm" napapaisip ang dalawang ginang

"Cate" sabi ni mommy Elsa

"Luna" sabi ni mommy Hanna

"Really mom Luna? Eh pareho lang kayo ni Lucian eh, puro Moon ang nasa isip nyo"

"Bakit Gabi nyo naman ginawa yang mga bata na yan ah" pagtataray ng mama nya

"Sure ka ba mommy? I want Laureen tho"  sabi nya

"BTW mommy Elsa ano pong ibig sabihin ng Cate?"

"Cate means innocent and pure girl"

"Okay the Grandmamas decide Laureen Cate it is"

"Can we go back now? Baka may kelangan na si darling ko" paalam ni mommy Elsa at pumasok na ang dalawa

"Hello Attorney, yes. The name of our baby boy is Alwin Matthew and Laureen Cate for our baby Girl. Thank you, call me for an update"

He ended the call and enter the room to tell her beloved their baby girl's name.

ALWIN MATTHEW AND LAUREEN CATE, Thank you God for all blessings!

Sweetest PleasureWhere stories live. Discover now