Chapter 25

11 1 0
                                    

PAGOD AT PAWIS na bumagsak si Lucas sa kama, tumabi sa kanya at yumakap. Ngayong araw na ang alis nila ng Tagaytay, One month honeymoon is more than enough, good thing Lucian offer his service. Ito daw muna ang bahala sa company ni Lucas habang nasa Tagaytay sila.

"Good Morning" bati sa kanya ng binata at hinalikan sya sa nuo

"Kakaiba ka naman bumati ng good morning, Good morning to you too"

"Ayaw mo non early exercise?"

"Ewan ko sayo! Come on get up! Cook me some breakfast, sarapan mo"

Noong unang dalawang linggo nila sa Tagaytay ay puro pamamasyal ang ginawa nila, they went to every tourist spot in Tagaytay. The third week until now they're busy on making love lalo na't malaki na ang tiyan nya, baka hindi na nila yon magawa sa susunod na mga buwan dahil mahirapan na syang kumilos.

They spend their honeymoon in Tagaytay, kahit pa nag offer ang ninong ni Lucas na syang nagkasal sa kanila, na ito ang sasagot sa honeymoon nila sa kahit saang bansa ang gustuhin nila. Pero tumanggi sila at sinabing tyaka nalamang pagtapos ng kasal nila after she gave birth of their twin. Sumangayon naman ito at sinabing padalahan nalamang siya ng imbitasyon.

Mahirap kung sa ibang lugar o bansa sila pupunta, lalo pa ngayong ilang buwan na ang tiyan niya.

"-Hey wife are you okay?" pukaw nito sa pansin nya

"Huh? Ano yon?"

"See your not listening to me, nagtatampo na ko"

"Naku! Tamporurot talaga ang asawa ko!" sabi nya dito at dumukwang para halikan ang binata

"I love you"

"I love you too and our babies" sabi nito at bumaba para halikan ang tiyan nya

"Can't wait to see them, I know magiging safe kami because of Kriss, I trust her. Pero natatakot parin ako sa sakit at baka hindi ako maging mabuting ina sa mga anak natin, you know wala akong kapatid na sumunod sakin, nasanay ako na si kuya Sean ang kasama na lagi din akong iniintindi. I never exprience taking care of an infant or a child. I'm lack of experience on that field, natatakot ako" sabi nya kay Lucas na nakatitig lang sa kanya

"Love, we both are lack of experience on how to take good care of children, but we have each other. We can help each other and figure it out together. We'll be there for each other. Besides no one masters it the first time"

"I love you baby damulag" Sabi nya at pinupog ng halik ang asawa.

Tama ito, hanggat nanjaan sila para sa isa't isa walang hindi nila kayang gawin. They will figure it out and make it work, together. Just like what they said during their exchanged of vows. For better or for worst.

LUCAS needs to prepare everything before they travel back to manila. Maaga syang nagising dahil marami-raming damit ang kelangan nyang i-impake, though manang Rossy do the Laundry, she visited them every Saturday to clean up the house and do the laundry but they don't need to worry dahil kasama nito ang apo na si Anna na katulong nito.

They even offer manang Rossy to move to his house in manila pero ayaw daw nitong iwan ang asawa at apo sa probinsya ng mahabang panahon kaya naman he just offer her to work there during weekdays para may kasama si Aurum sa bahay habang wala sya at nasa trabaho. Um-oo naman ang ginang ng sabihin nyang sya ang may sagot ng pamasahe nito kada uuwi ng Tagaytay at linggo linggo nitong matatanggap ang limang libong sahod.

"Hey, Love. Good morning. Come on get up the chopper is on the way, our breakfast is ready, so did Manang Rossy" Natulog kasi ito ulit after their steamy love making, nagluto sya ng agahan at pagbalik nya ng kwarto ay tulog pa pala ito.Tinapus nya muna ang pag iimpake bago ito ginising.

Kinukusot ang mga matang bumaling sa kanya ang asawa at agad na umaliwalas ang paligid ng ngitian sya nito.

"Good morning, Love. Come near me, kiss me" agad naman nyang sinunod ang asawa at hinalikan ito sa labi

"Ready yourself and meet me at the kitchen, let's eat breakfast together" Sigaw nya ng tumayo ito para pumasok sa banyo

"Okay I'll be there at 5 mins" balik na sigaw nito

He preapared everything kaya naman hinintay nalang  niyang bumaba ang asawa.

MAINGAY ang tunog ng makina at propeller ng sinasakyan nilang helicopter pero nagkakarinigan parin sila dahil sa suot na headsets kaya alam niyang malapit na sila dahil yon ang sabi ng piloto nila.

They arive on his house, sabi ni Aurum ay dito nalang sila tumira dahil si Kuya Sean na ang umuokupa ng condo nito simula ng umuwi ito galing Espanya.

He hurriedly lay down his wife on their bed and went back to help manang Rossy to their luggages, oo nga't katulong nila ang matanda pero hindi yon rason para ipagawa rito ang lahat.

"Doon po ang pansamantalang kwarto nyo nanay Rossy, kung may kaylangan po kayo ay kumatok lang kayo sa kwarto naming mag asawa. Salamat po, pahinga na ho kayo"

"Salamat po sir, pero magluluto po muna ako ng tanghalian natin para po makakain kayo pagtapos nyo pong magpahinga"

"Salamat po, manang"

He hurriedly went back to their room only to find out that his wife is already in the bathroom to take a shower, he went to the door and it was locked.

Oh men!

"Love, open the door let's bath together" sigaw nya

"Matatapos na ko, Love.You'll take your turn soon, be patient" sabi ng asawa nya

"I want to take a bath with you Love, let's conserve wa-" agad na naputol ang sinasabi nya ng bumukas ang pinto at lumabas ang asawa nyang nakasuot na ng roba at nag tutuyo ng buhok gamit ang tuwalya

"Take a bath Love, mamaya na yang kahalayan mo pagod pa ko" sabi nito at lumapit sa vanity para tuyuin ang buhok gamit ang hair blower

"I'll take a bath then" agad syang kumilos at mabilis na naligo.

He loves the idea of her blowdrying her hair, hindi sya bakla pero the thoughts of him taking good care of his wife, yon ang masarap sa pakiramdam dahil akala nya noon ay hindi na ito mararamdaman lalo pa ng mawala ang memorya ng asawa dahil sa isang aksidente.

Sana lamang ay maging okay parin sila sa susunod na mga panahon.

'Come what may' ika nga ng iba, sure naman sya na handa syang ipaglaba'ng muli ang pagmamahal nya sa dalaga, walang makakapagpabago non, hindi si Ashley, hindi ang mga alaalang nawala sa dalaga at lalong hindi ang masalimuot nyang nakaraan.

Sweetest PleasureWhere stories live. Discover now