Chapter 21

9 2 0
                                    

     THEY'RE now sitting on the sofa almost the whole day, Wala silang ibang magawa at ayaw naman nitong gumala dahil tinatamad daw ito. Ilang linggo na rin ang dalaga sa bahay nya. Aurum's mood swings and attitude, lahat ng yon ay umaayon sa kanya. Pwera nalamang kung may mali siyang nagagawa. Now, they're watching Movie and eating chips they bought from the grocery store yesterday. Agad nya namang naalala ang nangyari ilang linggo na ang nakaka lipas.

"Last time with Ashley, anong pinag usapan nyo?" tanong nya dito

"Wala naman, gusto nya lang ikwento sakin kung gaano mo daw sya kamahal. Pero hayaan mo na sya, di naman ako naniniwala sa kanya mai-stress lang ako ng sobra-" kapag kuwan ay tumayo ang dalaga at pumunta sa kusina

"Gusto mong tubig?" sigaw nito mula sa kusina

"Yes please, thank you."

"Welcome" naka ngiti nitong sabi at iniabot sa kanya ang isang basong tubig.

"-Pero sabi nya tumawag ka daw sa mommy nya para sabihin na magpapakasal na kayong dalawa, imagine? Busy tayo kila Jeanne the other day at busy din tayo nong araw na yon. Unless you sneak out and call her or her mom. Pero sige ibibigay rin naman kita sa kanya pag na bwesit ako sayo" sabi nito ng nakangiti at bumalik sa paghiga sa mga hita nya

"Ibibigay mo ako? Love naman ibibigay mo ko?" agad natanong nya

"Oo, sana, pero maglaway nalang pala sya sa inggit. I won't give her that satisfaction" tyaka ito tumawa.

Hindi nya alam kung matutuwa ba sya dahil pinagdadamot sya nito o maiinis dahil ayaw lang nitong pakawalan sya dahil iyon ang kinagagalit ni Ashley.

"Ahhhmm I just remember something. Habang nag aano tayo that day, ahhm.. before we went to the grocery store... sabi mo mahal mo ko totoo ba yon o dala lang ng libog mo?" walang anu anong tanong ng dalaga sa kanya na ngayon ay naka upo na sa hita nya.

Bakas man sa boses nito na nahihiya sya ay mukha paring seryoso ang mukha ng dalaga

"A-Ano kasi..." nauutal na sabi nya

"Wag kang maarte! Ako ang babae sa ating dalawa!" sabi nito

"Y-You caught me off guard!" sabi nya dito, pero agad din syang nag baba ng tingin ng makitang matalim ang titig sa kanya ng dalaga.

"Bakit ka naninigaw! Isang tanong isang sagot lang! Mahal mo ko o hindi?" sabi nito habang matalim ang titig sa kanya

"Oo nama-"

"Good! You love me and I love you. Let's be together" putol nito sa kanya

"What!?" gulat na tanong nya

She loves me? What the fvck!

Matagal nya nang gustong marinig yon mula dito! Salamat sa diyos!

YES!

"Ayaw mo? Edi wag!" sabi nito at umalis sa pagkakaupo sa hita nya at umakyat sa ikalawang palapag ng bahay

"Baby! I mean- LOVE!!" sigaw nya sa papalayong dalaga.

Patay na naman! Mahaba-habaang suyuan na naman!

Agad nyang hinabol ang dalaga, ngunit ng marating nya ang kwarto ay naka lock ang pinto non.

Aurum locked the door, kahit pa naririnig nya ang mga yabag ng binata at malakas na katok nito sa pinto.

Bwesit ka!

Inipon nya lahat ng pride at self confidence nya kaya nya nasabi ang mga sinabi nya kanina, pero hindi naman ito ang inaasahan nyang mangyari!

Apaka arte mo! Ako na nga nag initiate dahil torpe ka!

Padabog syang humiga sa kama at hinimas ang tiyan nya.

"Baby! Si Daddy mo ayaw sa atin! Dapat ba pumunta na tayo kay Lolo at Lola?" tanong nya sa anak nya kahit na alam naman nya na hindi naman ito sasagot.

Duh! He just told you that he loves you

Sabi ng mumunting boses sa isip nya na pilit nyang winawaglit dahil sa inis at pagka ireta sa binata.

Namalayan nya nalang na katulog na pala sya ng nagising sya dahil may maramdamang matitiipunong mga braso na nakayakap sa kanya.

"Hello. Good night" bati sa kanya ng binata at hinalikan sya sa mga labi.

"Pano ka nakapasok! Bakit ka pumasok!" pagalit na sabi nito

Hindi naman sya galit dito, nahihiya lang sya dahil sa nangyari kanina. Kaya naman tumakbo sya papunta ng kwarto para pahupain ang nararamdaman nyang hiya.

"Love naman mag-usap muna tayo please" sabi nito

"Nope! Alam ko namang ayaw mo samin kaya nga aalis na kami ni baby dito sa bahay mo para hindi ka na mahirapan. I call mommy earlier, susunduin nya nalang daw kami dito tomorrow since busy pa daw sya ngayon" sabi nya dito kahit hindi naman talaga sya tumawag sa mga magulang nya.

"Love mag usap muna tayo! Please! Wag mo naman muna akong iwan" sabi nito na ilang push nalang ay mukhang iiyak na kaya naman gagalingan pa nya ang pag arte at mag gagalit galitan pa sya lalo.

"You only have few hours to make up my mind and sway me on not leaving you, maaga akong matutulog dahil maaga pupunta si mommy." sabi nya tyaka pasok ng banyo para maligo.

Hindi na kumatok pa si Lucas sa pinto ng banyo kaya naman mapayapa syang nagbabad sa bathtub para na rin mag relax. After almost 15mins naligo na sya at lumabas ng banyo.

Agad nya naman nakita si Lucas na naka upo sa gilid ng kama naka tulala sa kawalan. Kahit pa parang pinipiga ang puso nya dahil sa ekpresyon ng mukha nito ay hindi sya nagpatinag.

Masyado syang napahiya kanina, oo nga at nagulat ito pero dapat inisip muna nito kung panong lunok ang ginawa nya kanina, napaka laki ng pride nya at napaka taas non, pero ganong sagot lang pala ang makukuha nya mula dito?

"Mag-usap tayo Mahal" masuyong sabi nito at niyakap sya mula sa likuran

"Love,0 please mag usap tayo" ulit neto na mas hinigpitan pa ang yakap sa kanya

"Mahal naman kita eh, nagulat lang ako kanina. Please naman wag mo na kong iwan. Sige na please." pero di parin nya kinibo ang binta, hindi sya nagsalita o tumikhim manlang. Hinayaan nya lang itong yakapin sya.

"Mahal kita, Mahal na mahal. Kaya kong iwan ang lahat para sayo at kay baby. Kaya sana wag mo rin akong iwan. Sabi mo kanina mahal mo ko? Bakit mo ko iiwan?"

Okay! Okay! Nakokonsensya na sya!

"Love, please sumagot ka naman"

Pinihit sya nito paharap at nagulat sya nang makita ang mga luha nito na dumadaloy mula sa mata pababa sa mga pisngi nito.

Ganon sya nito ka mahal?

Duh? Halos pabayaan na nya yong negosyo ng Abuelo nya dahil gusto ka nyang bantayan nong na coma ka diba?  Sabi ng mumunting tinig sa isip nya.

"Sorry na kung hindi mo nagustuhan yong sagot ko kanina. Pero sana maniwala ka na mahal kita. Wag mo na kong iwan please! Dito ka nalang sa bahay natin. Dito natin palalakihin si baby. Dito tayo gagawa ng pamilya. You promised remember?" sabi nito habang umiiyak parin

"Pag ba umalis ako, hahayaan mo lang na doon iwan kita?" tanong nya dito

"Syempre hindi, kahit saan ka pa pumunta hahanapin kita. Baka sa susunod na magkalayo tayo tumawag ka nanaman sakin, pero this time baka mawala na talaga si baby. Kaya please dito ka lang aalagaan naman kita, kayo ni baby." sabi nito

"Kila mommy lang naman ako tyaka-" sabi niya.

"Dito ka nalang! Wala akong kasama matulog tyaka kumain, manuod ng Movies, tyaka maligo. Please Love, maawa ka naman sakin"

"Let's eat dinner and sleep, maaga pa ako gigising bukas" simpleng sabi nya at nauna ng bumaba

They do what she said, they eat and sleep. Walang umimik sa kanila, maski isang salita ay walang namutawi mga labi ni Lucas, ginawa lang nito ay kumain, ligpitin ang kinaininan nila at naligo.

They sleep together though, he hug her and sleep.

Sweetest PleasureWhere stories live. Discover now