JOS. 59

3 0 0
                                    

Third person...

"Today is the day! Mag handa ang lahat! Dahil ngayon araw ay mapapasa atin na ang RUG" sigaw ng leader ng Panthers na si Dave.

Tila hayuk na hayuk naman ang mga tauhan dito sa sinabi nito.

"Kunin ang mga bihag! Dalhin dito!" Utos nito sa mga tauhan nya. 

"Siguraduhin mo lang na hindi kami makakatakas mula sa inyo, dahil pag naka takas kami dito lahat kayo mamatay" Naka ngiting sabi ni Daryl sa mga ito.

"Sige mag yabang ka lang konting oras na lang mawawala na kayo sa mundong ibabaw" parang demonyong sabi ni Dave sa mga ito.

_________

"Yhoana, are you sure you want to do this?" Nag aalalang tanong ni Tita Dette sa akin.

"Yes, I won't hesitate it, sa laban na magaganap sa RUG natin malalaman kung karapat dapat ba ako na maging Queen dito"

Third person...

"You guys hear me?" Tanong ni Nathan sa mga kasama nito, they are checking their earpiece.

"Yes!" Sabay sabay na sagot ng mga nasa kabilang linya.

"Maging mapag matyag ang lahat, pamunuan ang mga tauhan nasa kanya kanyang pwesto na ba kayo?" Tanong ni Nathan sa mga ito.

"R1 yes, we're on position" Carlos said, kasama nito si Biew.

"R2 is on position too" - James, he's with Brian and Beck

"R3 too" Denver is with Vince and Jester .

Nathan is with Clyde and Tap, nasa taas sila kung saan naka pwesto ang mga nakakataas sa RUG, dahil isa si Nathan sa mga iyon, habang nasa likuran naman nito ang dalawa.

"Okay be wise, keep yourself safe" sabi ni Nathan sa mga ito.

Kulang na kulang sila dahil ang mga babae ay bihag may mga Mafias, Assassins ang hindi din naka dalo dahil may mga ibang inaasikaso.

Carl, Kath, Bernadette, Chris ay nasa malapit sa ring hall kung saan magaganap ang laban, open space ito at may pagka lawak din.

"Attention! Be ready, palabas na sila" sabi ni Clyde sa mga ito.

Hindi lingid sa kaalaman ng lahat ang groupo ng Panthers at iba pang kalaban ay naka pwesto na din, walang nakakaalam sa pagkaka kilanlan sa mga ito kundi sila sila lamang.

Ramdam ng lahat ang tension sa loob ng RUG na para bang halos lahat ng tao sa hall ay kanilang kalaban.

________

Yhoana's Pov..

An hours ago bago mag simula ang laban.

"Hello who is this" tanong ko sa tumawag sa akin.

"Si Axel ito Yhoana, wag ka ng makipag laban, mapapahamak ang lahat ng nasa Rug" hingal na sabi nito.

"Where are you?! Naka takas ba kayo?!' hindi ko piinansin ang sinabi ni Axel.

"We're all safe, kasama na din namin si Jessie, sinabi ng isa sa tauhan dito na mauubos ang lahat ng kakampi ng Queen sa RUG, lahat ng anjan ay kalaban Yhoana" Axel said.

"Tuloy ang plano Axel, umalis na kayo jan mag iingat kayo, mag kita kita na lamang tayo"

"No please Yhoana, mamatay kayo nila Daddy" naiiyak na sabi nito sa akin.

"Bye"

Pinatay ko na ang tawag, sa tawag na iyon naging buo ang desisyon ko na lumaban bilang Queen para sa nasasakupan ko, wala ng dahilan pa para sumuko dahil nasa ligtas na ang mga kaibigan ko.

"Kuya, leave this place now" sabi ko kay Kuya ng sagutin agad nito ang tawag ko.

"Why what happened??" Tanong naman nito sa akin.

"Ate Hershey's is in danger, they are all in danger, please save them" pag sisinungaling  ko sa kanya.

"How about you?"

"I'm okay anjan ang iba nating kakampi, save them kuya" seryosong sabi ko.

"Sasamahan ko sya" rinig kong sabi ni Clyde, naiiyak na ako pero pinigilan kong wag ipahalata sa kanila.

"No Kuya, isama mo si Clyde" pag pigil ko dito.

"No Yhoana, sasamahan kita, stop being stubborn, I'm here for you, always." Sabi ni Clyde sa akin sya na ang kausap ko dahil inagaw nito ang cellphone ni kuya.

I took a deep breath at pinakalma ang sarili ko. I badly need you Clyde, but I want you to be safe.

"No please, help them Clyde, I'm okay, ang dami natin kakampi jan don't worry" naiiyak na talagang sabi ko.

Kailangan kong maging malakas para sa kanila.

"Okay, wait us here okay?" Malambing na sabi nito sa akin.

"One more thing, tita Dette, Kath, tito Cris, and Carl kung maari paalisin nyo na sa lugar na ito" hiling ko sa kanila.

"No Yhoana, you need them!" Ramdam kong galit na sigaw ni kuya mula sa kabilang linya.

"Okay, go get them, and please be safe, see you later" I said then I hang up.

"Mom, Dad please guide and help me"

Just One Snap (Season 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon