CHAPTER TWELVE: Glad it's over

90 2 0
                                    

Quote of the day:

"You will not realize that you love someone not until you want to become that person to be happy even if you're not the reason at all."


Masayang masaya si Lea at ibang iba ang glow niya after those weeks na nalaman niyang in love siya kay Aga.

Maria: Lea:

Lea: Yes?

Maria: Kayo na ba ni Aga?

Lea: Hindi. Bakit?

Maria: Wala. Parang ang saya mo ngayon.

Lea: Wala lang. Alam mo, tama sila. The truth will set you free. Nag-usap kami ni Aga.

Maria: Mahal ka din daw niya?

Lea: Wala siyang sinabe. But, he found the letter sa rooftop. Siguro, nabagsak ko. Hindi ko na nga naaalala 'yun. Pero, anyway, nag-usap kami.

Maria: Closure?

Lea: siguro? Baka? Well, I don't mind. Sabe ko naman sa kanya, kung saan siya masaya doon ako. Kahit hindi pa ako ang dahilan ng kasiyahan niya.

Maria: So.... Hindi ka na talaga aasa na mamahalin ka din niya? Aren't you going to force him? Ikaw naman kasi ang nandiyan para sa kanya.

Lea: What for? I mean, ang pagmamahal naman walang hinihinging kapalit. Mahal mo siya, eh. May mahal siyang iba. Katulad ng sinabe ni Mommy Carmen, hindi natuturuan ang puso.

Hindi niya alam na nakikinig pala si Aga. Now, he's the one who's confused. He doesn't want to hurt Lea. Pero, hindi niya na alam kung ano ang mararamdaman niya after sabihin ni Lea na mahal niya si Aga.

END OF CHAPTER.

IN ANOTHER LIFE.Where stories live. Discover now