BINUHOS ni Ares ang buong oras nito sa kanyang negosyo.
Mula sa Security ng The Pub hanggang sa transportasyon ng mga lasing o walang malay na niyang customers.
Inayos din niya ang resort na pag mamay-ari ng asawa sa pag asa'ng bumalik ito ngunit hindi iyon nang yari.
Lumipas ang ilang araw, lingo hanggang sa isang buwan.Dahil sa hindi nito kayang tiisin ang asawa lihim na pinatuntun niya at ipina hanap hanggang sa nakita niya ito.
Pinamatyagan niya ang asawa sa kanyang mga tauhan minsan naman ay siya mismo ang bumubuntot sa mga ginagawa ng asawa.Napag alaman niya na nakitira ito sa isang boarding house sa di ka aya ayang lungar kaya naman sa pag aalala pinili nitong ilihim na bigyan ng security ang lugar na daraanan ni Venus.
May expansion na gagawin sa Forks na kina kailangan niyang subaybayan kaya lumuwas ito ng ibang bansa matapos ang ilang araw.
Noo'ng bumalik si Ares ng Pilipinas nakita niya si Seraphim makalipas ang anim na buwan sa hindi inaasahang lugar.
Nakita niyang lumabas ito sa isang OB-Gyne clinic kasama si JP habang masayang inaabutan siya ng isang kumpol na bulaklak.
Ang nakakapag babagabag pa sa kanya ay ang malaking tiyan ng dating asawa.
Labis na kina galit niya ang nakita dahil dito pinatawag niya ang kanyang nga taohan.“Ano'ng hindi niyo alam?! Mga walang silbi, you are fired!”sigaw nito sa kanyang tauhan.
Laglag ang balikat ng kanyang tauhan na umalis mula sa kanyang harapan.
Alam ng mga ito kung gaano ka higpit ang amo pag dating sa mga bagay na pinapagawa sa kanila.Hanggang sa nalaman na lamang ni Ares na buntis nga talaga ang dating asawa. Naisinman niya itong kausapin o makipag kita rito ay na uunahan siya ng puot at paninibugho.
“Hindi mo batalaga ako kayang makita Seraphim oh nag hahanap ka lang ng dahilan upang bitawan kita dahil sa panandalian kong pagkawala ay nakahanap ka na ng iba?”
Ito ang paulit ulit na tanong nanamumukod tangi sa isip ni Ares.NGAYON nilapitan siya ng asawa upang magpanggap bilang ama ng kanyang anak sa ibang lalaki. Hindi man siya nag karoon ng pagkakataong makita noon ang nagingbunga ng pag tataksil ng kanyang asawa.
NAGHINTAY SIYA MAGDAMAG SA TAWAG NG DATING ASAWA SA
BUONG ARAW ngunit wala siyang narinig mula rito.
Lumipas ang isa pang araw ng walang narinig ito sa asawa.
Narating na rin niya ang puntong kahit na text ng cellular balance at notifications niya ay inakala niyang si Venus ngunit mali siya.
Fvck!
Pag mumura nito ng ilang beses habang nakita nanaman ang notifications ng Email sa kanyang cellphone.
Sa sobrang pag aabang niya hindi na ito maka trabaho ng mabuti. Kanina lamang sa isang supplies nila ay nag kamali pa siya sa inventory kaya naman pinatrabano na lamang niya sa kanyang taohan.“Hey! Dude are you even listening!?”pag sita sa kanya ni France Santander. Isa sa mga kaibigang nakilala niya sa business trip noon.
“Yes.”
Tahasang sagot ni Ares ngunit pinag tawanan siya ng kausap.“Tang mo! Maka Yes kandyan. Bakit ka ba nag kakaganyan?”tanong nito sa katabi habang kinakaway ang isang basong walang laman.
Maskinakunot ng nuo ni France nang kunin iyon ni Ares at itinabi.
“What the heck! You are spacing out dude! Bakit mo kinuha ang baso ko?! Ibig kong sabihin kanina tagayan mo! Haway mo ang inumin oy! Huwag mong sasabihing ukaw lang ang uubos niyan?”
Walang sagot mula kay Ares at big la na lamang ininom niya ang hawak hawak na isang bote ng whiskey.
Narinig pa ang pag mura sa kanya ng kausap at umalis ito sa tabi niya.
BINABASA MO ANG
VEXATIOUS BARGAIN
Romance"You want me to hang out with your child?! Huh what a fine joke, but fine I'll hang out with that kid on one condition." Bakas ang puot at galit sa mga mata ng dating asawa habang buong sarkasmo at panunutya naman ang boses nito. "Payag ako para...