Chapter 4

23 1 0
                                    

Chapter 4:

Narrator: I'm surprised na umabot ka pa sa Kabanatang ito. Siguro napakarupok mo? Hahaha biro lang. Upang hindi masabing ikaw ay marupok, Huwag na huwag ka kaagad bibigay sa kahit anong pakulo niya. Kahit gaano pa yan kagarbo o kasosyal. Patagalin mo muna. Pag consistent siya. Pag-isipan mo na.

Myrene's POV:

5 days straight working in the lab studying specimens and working with human urine, blood, and feces is very much tiring kaya naman today I decided to take a time off for myself and went to my happy place.

An old but a traditional Peryahan or as the other sosyal called it Carnival.

I was strolling around the perya, Playing color game, Bingo, Darts, Shooting Game, Strength test. All those perya stuffs.

After all the games that I tried, Sinubukan ko namang sumakay ng Ferris Wheel.

Nang nakasakay na ako sa Ferris Wheel at kumpleto na ang mga sakay nito the operator started the Ferris wheel and habang nag-eenjoy ako. Nakarinig ako ng loud screech mula sa Ferris Wheel hanggang sa bigla na lamag tumigil ang Ferris Wheel. Saktong tyumempo ako ang nasa tuktok nito.

Tumawag na ng rescue ang mga tao since medyo mataas ang ferris wheel. Naibaba na ang lahat ng mga tao sa Ferris Wheel except sa akin hanggang sa.

BOOM!

Nagkaroon ng malaking pagsabog na sinundan ng pagliyab ng makina ng Ferris Wheel. Kaya naman hindi ako naibaba. Hanggang sa unti-unting nang kumalas  ang mga turnilyo ng bagon na kinalalagyan ko.

Mahuhulog na sana ako sa lumiliyab na ibaba ng Ferris Wheel ng may dumakma ng braso ko mula sa itaas.

Isang Lalaki na nakaharness bitbit ng isang chopper.

???: Huwag ka nang mag-alala miss. Ligtas ka na.

Sa sobrang takot ko napayakap ako sa kanya atsaka nawalan ako ng malay.

Pagkagising ko nakita ko siya. Ang lalaking dumakma sa akin mula sa bingit ng kamatayan. Ang gwapo niya. Matipuno at aakalain mong isang foreigner dahil sa mestisong balat nito.

Myrene: Thanks for saving me earlier ah. Ang akala ko katapusan ko na talaga kanina.

The guy smiled at me and said.

???: You don't need to thank me, I'm just doing my job as a volunteer rescuer. Ms. Roque.

Nagulat ako sa binanggit niya.

Myrene: How did you know my surname?

???: Through your ID Ma'am, Looks like you are working at Macoy Memorial Med and Mental Health Center as a Medical Technologist.

Myrene: It seems you profiled me very well.

I smirked.

???: Just doing my job ma'am.

Myrene: If I may ask, What's the name of my rescuer is?

DO'S and DON'T of Becoming MARUPOK: A Billionaire Romance (Completed)Where stories live. Discover now