Chapter 8

25 2 0
                                    

Chapter 8:

Myrene's POV:

Days have passed and dumating na nga ung araw na malalaman ko ang totoo sa likod ng invitation na sinend sa akin. My shift was almost over when I saw Dra. Elarco and Dra. Niella na para bang may pinaguusapan silang malalim na bagay. I decided to approach and greet them. I was halfway there nung unti-unti ko nang naririnig ang pinaguusapan nila. And then I heard Dra. Niella talked about a mysterious invitation letter na natanggap niya a few days ago. Kaya naman I kept my distance from them pero naririnig ko pa din ang pinaguusapan nila.

Owiee: I see, well to be frank Dra. Dael nakatanggap din ako ng isang mysterious invitation. Sa DM nga lang sa pareho kong twitter and instagram account. Na nangangalang @mjorito. I tried to stalk that account pero wala akong nakitang any juicy information na magbibigay sa akin ng clarification kung sino siya.

Niella: But still you replied na you will come tonight?

Owiee: From that person's statements kasi pakiramdam ko kilala ko siya eh. Or in this case kilala natin siya and since ngayon alam ko na isa ka din pala sa naimbitahan. I am comfortable now.

Dahil sa mga narinig ko sa dalawang doktor lumapit na ako sa kanila.

Niella: Oh Hi Myrene! How's your shift?

Nakangiting bati ni Dra. Niella sa akin.

Owiee: Hi Myrene!, Kumusta nga pala performance ni Dra. Dela Cruz bilang head ng Pathology Dept. natin? Hindi na kasi kami madalas mag-usap nun eversince naging Head na siya ng Dept. niyo.

Nakangiti ring bati ni Dra. Owiee.

Myrene: Okay naman po ung shift ko Dra. Niella so far nageenjoy pa naman ako sa ginagawa ko. As for Dra. Dela Cruz naman po well ayun po. Mas nagiging masaya and care free ung Dept. magmula nung naassign siya as Head ng Pathology Dept. mas dumali po ang mga trabaho namin dahil mahusay po siya mamuno.

Owiee: I see, si CJ talaga super workaholic and napakasipag. Baka sooner or later niyan mas mapromote pa siya into Chief ng Internal Med niyan. Pagpatuloy niya lang yun kamo. BTW may kailangan ka ba sa amin Myrene?

Before I could say a word. I heard a female voice coming from behind.

???: What Myrene is saying Doctors, Is that she also got a mysterious invitation just like you two did. Just like I did.

Pagkaharap ko sa aking likuran. Nakita ko si Nurse Ella holding a green envelop on her hands.

Myrene: Uhm what she said po mga Dra.

Owiee: Okay then this is interesting, baka naman sa iba-ibang tao galing itong invitation na ito hindi lang sa iisang tao?

Niella: Kung galing ito sa iba't-ibang tao Dra. Elarco edi sana hindi nakaaddress ang invitation sa isang lugar at lalo pa at same ng oras at petsa ang nakalagay.

Owiee: Maybe you're right. So this so called reunion ball is tonight right? We must get ready now.

We said our goodbyes from one another and pumunta na kami sa mga kanya-kanya naming bahay upang maghanda.

DO'S and DON'T of Becoming MARUPOK: A Billionaire Romance (Completed)Where stories live. Discover now