Chapter 3

31 1 0
                                    

Chapter 3:

Narrator: Ikalawang Don't. Huwag basta-basta maniniwala sa mga signs. Di purkit pinapakitaan ka ng mga motibo. Isusuko mo na ang Bataan? Huwag ganun Bes. Hindi ka pinalaki ng magulang mo para maging tanga. Isip-isip din Bes! Tandaan natin na may mga signs na  sa una lang magaling pag nakuha na ang loob mo mawawala na lang ng parang bula. Ano yan Casper The Friendly Ghost? Need pa si Kuya Ed para mahagilap?

Niella's POV:

Days have passed and I'm still intrigue sa kung sinuman ang nag-iwan sa akin ng letter na iyon but I decided na pumunta sa reuinion na iyon if that person is telling the truth.

I am on my way to my Clinic at the hospital named Macoy Memorial Medical and Mental Health Center when I got into stucked in the middle of a traffic accident.

Niella: (Pushed the horn of her car) Come on already! I'm very much late na for my Clinical Appointments for my patients! (Pushed the horn of her car again)

While I was stucked in traffic, I've spotted a homeless elderly man in his late 50's. Naawa ako sobra rito kaya naman binaba ko ang windshield ng aking sasakyan at aabutan sana siya ng pagkain ng biglang hinatak niya bigla ang aking kamay at tinangay ang aking bracelet.

Niella: No! My Bracelet!

???: I'll get it back for you don't you worry ma'am.

And hinabol nga ng guy ung lalaking tumangay ng bracelet ko.

After a couple of minutes bumalik na ung guy and I was very much happy nung nakita ko na nabawi niya sa lalaki ang bracelet ko.

Niella: Oh thank you, thank you! You don't know how much this bracelet is important to me!

???: Not a problem ma'am just helping out others in need.

Niella: But still thank you, Kung hindi dahil sayo baka tuluyan ng mawala ang bracelet na binigay sakin ng Daddy ko. This is the only memory I have of him.

???: I'm sorry to hear that Ma'am. Next time be more extra careful ah. We don't want you to end up getting into more trouble now won't we.

With that as his last words. He disappeared in the traffic.

Ella's POV:

Napasobra ang tulog ko and now I'm very much late na sa duty ko bilang nurse sa Macoy Memorial Medical and Mental Health Center. I hope my Chief Nurse isn't cranky today. God! 5 days straight of work and no rest. Yes Ella, Career muna bago ang lahat no? Kaya hindi ako magtataka na tatanda ka mag-isa! Sobrang workaholic ng ateng mo!

Pasakay na ako ng Jeep papuntang ospital ng may nakatabi akong lalaki na hindi mapakali. Lasing ata siya or what and bigla siyang napatingin sa akin sabay bulong ng.

Perpetrator: Ang ganda mo naman Miss, pede ba kitang yayain lumabas.

Hindi ko na lang pinansin ang lalaki at nang may bumabang pasahero sa side namin. Umurong na lang ako pero hindi pa din tumigil ang lalaki. Natatakot na ako for my safety hanggang sa aakma na itong dakmain ang aking braso hanggang sa may humawak sa braso niya. Isang lalaki na matipuno at mestiso ang katawan.

???: Kuya, alam niyo ba na isa nang uri ng sexual assault ang ginagawa niyo?

Perpetrator: Bakit sino ka ba ha!

Pasigaw nitong sabi at saka ito naglabas ng patalim mula sa kanyang Jacket.

Pasahero: May patalim siya takbo!

Perpetrator: Sige! Kung di ka na sana nangielam pare hindi tayo aabot sa ganito.

???: At kung hindi mo sana nakuhang bastusin ang Bb. Ito hindi na sana tayo aabot dito.

Perpetrator: Ah Ganun ba!

Sabay pinagtataga ng bastos na lalaki ang kanyang patalim sa ere na para bang bumubuwelo ng saksak. Nang akma na niyang sasaksakin ang mestisong lalaking nagligtas sakin mula sa pamomolestya ng lalaking un. Tinupi nito ang kamay nitong may hawak ng kutsilyo atsaka siniko sa braso para mabitawan ng bastos na lalaki ang kanyang patalim atsaka nito sinuntok sa panga ang lalaki na naging dahilan ng pagkawala nito ng malay.

After ng insidenteng yun, Tumawag ako sa supervisors ko at sinabi kong malalate ako dahil kailangan kong magpablatter sa Pulis para pormal kong masampahan ng kaso ang lalaking nambastos at nagtangka sa buhay ko.

Pagkatapos kunin ng mga pulis ang statement ko. Nakita ko ang lalaking nagligtas sa akin na nakaupo din sa isang Police Desk at kinukuhanan din ng pahayag ng isang Pulis.

Nang matapos ang pagtatanong ng mga Pulis sa kanya. Tumayo ako sa kinauupuan ko at lumapit sa kanya.

Ella: Salamat nga pala kanina ah, Alam mo kung hindi sayo baka kung ano na ang nangyari sa akin.

???: Not to worry Miss, Kahit sino namang matinong lalaki gagawin ang bagay na iyon para sa isang babae. BTW I've noticed na hospital staff ka pala ng MMMAMHC.

Ella: MMMAMHC?

???: Short for Macoy Memorial Medical And Mental Health Center.

Ella: Ah Oo, How did you know?

???: I saw your ID kanina na nahulog sa bag mo nung nagkakagulo. Here's your ID nga pala. Ms. Rivera.

Ella: Thank You 😊.

???: Maybe it's safe kung ihatid na kita sa hospital na pinagwoworkan mo. Just to be sure.

Ella: Okay. Thank You Again 😊.

After a short jeepney ride nakarating na kami sa hospital and once we got there.

Ella: Thank You sa paghatid 😊.

???: No problem, Ms. Rivera

Ella: Ella na lang.

???: Okay, Ella take care and keep safe as always alright.

Aalis na sana siya ng.

Ella: I almost forgot to ask whom my savior is. May I know your name?

And then He smiled at me.

???: You've already met me somewhere in your lifetime. Good bye Ella. Hope to see you soon.

What does he meant na I've already met him in my lifetime? Oh well. Guys will be guys talaga.

TO BE CONTINUED

DO'S and DON'T of Becoming MARUPOK: A Billionaire Romance (Completed)Where stories live. Discover now