Chapter 5

25 1 0
                                    

Chapter 5:

Narrator: Knight in shining armor? Na gagawin ang lahat para lang masigurong ligtas ka. Pag umabot na diyan ang pagpaparamdam niya ng nararamdaman niya para sayo. Baka nga totoo na yan. Simulan mo na mag-isip Bes!

Owiee's POV:

After 20 long surgeries and 10 patients na inasikaso sa ER. I'm very much beat. Who would've thought na understaffed ng mga surgeons and doctors ngayon ang hospital. Kung kailan ba namang biyernes saka nagsipag off ang mga staff. It's a good thing I loved being a doctor. Kaya kahit nakakapagod I can still manage.

I am a Cardiothoracic Surgeon or doktor na nag-oopera sa bandang chest area particularly sa heart and lungs at Macoy Memorial Medical And Mental Health Center. Isang All around hospital na nag-aalaga di lang ng Physical Being pati na ang mga Mental Being ng mga pasyente.

Pauwi na ako from a long day shift. Nasa Parking lot ako ng Ospital. Open Parking ang style ng parking ng parking lot kaya naman kitang-kita ka ng kung sinong tao rito na mapapadaan.

Kukunin ko na sana ang susi ng sasakyan ko ng biglang may naramdaman akong isang malamig na bagay na nakatutok sa likod ko.

________: Bigay mo susi ng kotse mo kung gusto mo pang mabuhay?

Boses ng isang lalaki na pakiramdam ko ay may hawak na baril.

I am afraid but I have to maintain my composure baka kung ano pa ang gawin nito sa akin.

Owiee: Please sir just take everything you need just don't kill me please.

______: Well hand your things over?? Before I pull the trigger.

Iiyak na sana ako sa sobrang takot ng biglang may narinig akong isang Putok ng baril.

Pinutok ba ng lalaki ang baril sa akin? Mamatay na ba ako? Yan ang mga tanong na pumasok sa isipan ko ngunit sa kabilang banda. Wala naman akong naramdamang hapdi sa kahit na anong bahagi ng katawan ko. Pagtalikod ko.

Nakita ko ung lalaking nangholdap sa akin. Nakadapa sa sahig puno ng dugo ang kanyang balikat.

At paglingon ko sa buong area may nakita akong isang lalaki na may hawak ng baril. I've assumed siya ang bumaril sa lalaki ngunit nung chineck ko pa ang Pulse ng holdaper. Buhay pa ito. Kaya naman dali-dali ko itong dinala sa ER.

Owiee: Nurse! Nurse!

Nurse: Yes Doc?

Owiee: We have a patient, a Gunshot patient. Get me my surgical tools. I'll treat his gunshot here. Tas call security. Tell them na pakibantayan at posasan ang lalaking yan. Dahil holdaper yan. He tried to holdap me.

Nurse: Okay Doc.

After kong itreat ang holdaper. I turned my attention to the guy who shot the holdaper.

Owiee: Hey.

???: Is he going to be alright?

Owiee: Wow ha! Ikaw ang bumaril tapos nagwoworry ka sa kanya.

???: It's not like that, Kaya ko lang naman siya binaril dahil he's very much eager to kill you kapag naibigay mo na ang lahat ng gamit mo sa kanya?

I rolled my eyes.

Owiee: And how sure of you na he will pull the trigger?

???: A hundred and one percent. Dahil hindi mo ba siya nakikilala. He is Papa Bear. Ung notorious na Holdaper sa buong Pilipinas and his record shows na hindi niya binubuhay ang mga hinoholdap niya. Lahat pinapatay niya.

Sabay abot niya sa akin ng file ng Holdaper/Killer.

Owiee: I guess dapat kitang pasalamatan then.

???: No need Dra. Elarco, Just doing my job.

No way paano ako nakilala ng lalaking ito? Is he one of my exes?

Owiee: How'd you know my surname?

???: I've known you for a long time Ms. Owiee Marie Elarco. I've promised, I'll return when the time is right and this is the perfect time.

Without another word. He left without having a proper introduction of who he was.

Sino ung lalaking yun? Do I really know him? Wait! No way! It can't be him. Napakalayo niya to be him.

Narrator: Meanwhile on Someone's POV.

???: Could this week get any worse?

Frank: Why sir?

???: Nothing Frank, Just prepare everything before the 16th day of February comes.

Frank gaved me a nod and leaves me be watching the sun sets at my Villa.

???: Soon makikilala niyo din kung sino ba talaga ako but for now. It's nice meeting you all again.

TO BE CONTINUED

DO'S and DON'T of Becoming MARUPOK: A Billionaire Romance (Completed)Where stories live. Discover now