Quatro

130 48 26
                                    

Picture



         Sinubukan ko ang ibat ibang bagay na pedeng gawin dito sa villa.

Ako ang nagluto ng tanghalian. Naglinis din ako ng konti. Mga bagay na hindi ko naman nagagawa dahil sanay akong may tumutulong palage.

Gumising nga ako ng maaga kanina dahil gusto ko sanang sumama kay Juan pero hindi ako pinayagan ni manang at ayaw rin ni Juan puro lalaki raw ang kasama nya at baka mabastos lang ako.

Isang pulang bikini ang aking suot ngayon nag pasya ako mag swimming sa hapon na ito.

Hindi na ganong kasaket sa balat ang sikat ni haring araw.

Inilubog ko ang aking katawan at nag umpisa na sa pag langoy.

Nakutawa ako sa nakikita ko sa ilalim ng dagat. Andito pa lamang ako sa mababaw na parte pero napakaganda na nito.

Oh nasa mababaw pa nga ba ako?

Nagpasya akong umahon at napansin Kong mejo malayo na ko sa villa. Hindi naman siguro yun masama.

Nagfloating ako para makita ang malawak na langit. Nakaka kalma ang bawat dampi ng tubig sa aking balat at ang malakaw na himpapawid.

Totoo palang nasa paraiso ako. Ipinikit ko ang aking mata at hinayaan lang ang ang tubig kung saan ako balak nitong dalhin.

Ilang sandali pa isang tunog galing sa motor ng kung ano mang sasakyan pandagat ang tila papalapit saken.

Hindi ko iyon pinasin masyado akong abala sa sarap na nararamdaman ko sa piling ng tubig dagat.

Tingin ko ay tumigil ito sa hindi kalayuan saken at isang malaking bato ang bumagsak doon.

Iminulat ko ang aking mata. Doon lang ako natauhan na masyado akong nalibang at malayo na ang aking narating.

Ngayon ay tinigil ko na ang pag fofloting ko. Tanging ang aking leeg at ulo nalang nakikita sa dagat.

Isang lalaki ang patungo saken at mabilis na nilalangoy ang kinaroroon na ko.

Umahon ito sa tapat ko para maging magkalevel kame.

Nalilisik ang kanyang mga mata tilay ba galit na galit sa kanyang nakita. Mabilis din ang paghinga nito dahil sa pag baba taas ng kanyang balikat.

"Oh ikaw pala yan. Anong ginagawa mo rito"

"Ano bang pumapasok sa isip mo ha!"

Oh bakit nagagalit ang isang to?

Pinagtaasan ko sya ng kilay.

"Gusto ko mag langgoy. May problema ba doon? Nasa beach tayo. Sayang naman kung hindi ko mararanasan ang  luma-"

Hindi ko na natapos ang aking sinasabi dahil agaran nya akong niyakap.

Mahigpit iyon at mukang takot na takot sya sa kung ano mang bagay.

"Vince are you okay?"

"Let's go"

Hindi sya tumingin saken. Hinawakan nalang ang kamay ko at dinala ako sa kanyang jetski.

Mabilis nya itong pinaandar patungo sa pampang.

"Apeng jusko anong nangyare?" Salubong samen ng mejo may katandaan babae.

"Wala po nay. Pakibigyan sya ng tuwalya at mainit na maiinom"

Apeng? Ang baho ng palayaw ha.

"Now, speak." Mataas ang tingin nya saken. Para bang may Mali akong nagawa sa kanya.

Beautiful escape ( Conquering the sun's beauty series#1)Where stories live. Discover now