IVY's
It has been a month since my Dad grounded me. He really wanted me to live with a thousand pesos in my account every week. Habang yung mga kapatid ko, they have platinum cards. Kaya naglayas ako. Dala-dala ko ang isang duffle bag at ang Prada bag ko papuntang Pacific. I found myself sitting in the school garden. Iniisip ko kung saan ako pupunta. I don't have a concrete plan, honestly. Hindi rin naman ako masaya sa mansyon so anong punto ng pananatili ko doon kung maski yung isang rason na nandoon ako ay hindi na maibigay ni Daddy sa akin.
Great, I am officially homeless.
I leaned at the back of the bench. Napapikit ako baka sakaling may maisip akong solusyon sa problema ko.
Maybe I can contact Bryan?
Nah... he wasn't even responding to my text. I can feel that he was avoiding me. I forced a laugh. That jerk!
I can also ask Kamille and Aisha pero ayaw ko magkaroon ng utang na loob sa kanila
Medyo gumalaw ang bench, which means may umupo sa tabi ko. Nairita ako dahil ang dami namang ibang upuan dito. Napamulagat ako at handa nang bulyawan ang sino man ang taong ito.
"Mukha ka na namang tigre."
It was Bullet. Tumagilid siya para makaharap sa akin. Ang isa nitong braso ay naka-dantay sa sandalan ng inuupuan naming bench.
I groaned. "You again? Stalker ka talaga."
"So you're on a vacation mode?" tanong niya habang palipat-lipat ang tingin sa akin at sa duffel bag ko.
"I run away from home," sagot ko.
Umayos ito ng pagkakaupo.
"You're kidding."
"Nope!"
"So where are you going to stay?"
Nagkibit-balikat ako.
"At Bryan's?"
"You seems unsure."
"Why do you care so much?"
"I am willing to offer you to stay in my house."
Napataas ako ng kilay. Sinabi niya iyon na parang naghihingi ng piso sa akin. Walang pag-aalinlangan. Ganun siya ka-patay na patay sa akin? Tsk!
"Why would you do that besides, of course , that you like me?"
He chuckled.
"Exactly! I like you. Mas madali sa akin na mapaibig ka kapag nasa poder kita. Should I thank your rebel self?"
"That's too much confidence coming from a nerd."
"I will take that as a compliment, mi amore."
I rolled my eyes. "My boyfriend will take care of me. That's his job not yours."
"Pero ako ang unang nakaalam na naglayas ka at ako ang unang nakakita sa'yo dito. Finders keepers, mi amore."
"Stop calling me that! Alam ni Bryan lahat. Don't be so cocky."
"I doubt it. If he knew, he should be here, barricading his property."
"He is busy. In fact, pupuntahan ko na nga siya ngayon kung hindi ka lang nakikitsismis dito."
Tumayo na ako at buhat-buhat ang aking bag ay wala akong choice kundi puntahan si Bryan sa tambayan nila na magba-barkada. Malapit lang dito ang basketball court. Nang makarating ako ay wala akong makita mga nag-eensayo. Pinuntahan ko siya sa locker/shower room ng gym pero wala din. Aalis na sana ako ng makarinig ako ng halinghing.
BINABASA MO ANG
UNMARRY the Billionaire (BULLET)
Ficción General[Tagalog/ongoing] Ivy Velez is a spoiled and rebellious who gets everything she wants including Bullet de Guzman, an heir to a billion dollar firearms corp. She wants all the perks of being his girlfriend. When her Father closed all her bank account...