"Iha nagustuhan mo ba ang niluto ko?" Pagtatanong ni manang Deseree sa akin kasabay na din namin siya kumain habang si manong Serdi ay naka uwi na sa kanilang tahanan.
"Opo manang masarap po itong mga niluto mo lalo na 'yong gulay na may gata ng niyog." Ngayon lang ulit ako naka kain na mga ganitong luto mula ng namatay si mamang ay hindi na ako nakaka tikim ng ganitong pagkain.
"Next time you will be making our dinner meal. Manang Deseree will help you to cook. You hear me?" Bilang sagot sa kaniya ay tumango nalang ako dahil sa puno ang bibig ko.
"You enjoy the meal?" Nag aayos ako ng mga damit na dadalhin papuntang USA at Sicily habang siya nakatayo malapit sa may pinto.
"Yes. She's a good one." Nakikita ko sa Peripheral vision ko na nakatingin lang siya akin, pinagmamasdan king ano ang ginagawa ko.
"Don't took to much clothes to wear we can buy there." kunti lang din naman talaga dadalhin ko and my basic necessities too hindi pwedeng may maiwan.
*
The sun rise is astonishingly to look while I'm in bed.
It's like I'm in dreaming and all of this is just a dream that one day it well vanish into thin air.
And I remembered when morning came I have to go to his office but he is not there.
I searched in all room if he is there and I don't know where he is.
"I just stroll in my backyard thinking if you will backing out in this contractual marriage." His husky tone of voice and his smell my gosh it is sinking in my throat!
"Hehehehe hindi mo naman siguro kailangang magsalita nalang bigla bigla sa likuran ko." Ni hindi man lang niya ako pinakinggan tinalikuran nalang ako bigla and he called my second name loudly.
"WISTERIA!" Nag echo talaga sa boung bahay ang boses niyang malalim.
"Follow me." Syempre mabilis din akong nag lakad para masabayan siya.
"Get in." He told me to get in? Hindi naman ako bingi diba? Papasok nga.
Again I'm absolutely impressed of the style of his office while my room it looked like he didn't prepare my room genuinely.
"Aesthetic." I started without knowing Felix is listening to me.
"Yeah. It is aesthetic. Seat. You like standing more." I like standing positions Felix.
"Oh yes I like standing." Naibubulas nalang bigla ng bibig ko ng hindi nag iisip.
He clicked something and the big window is rolling up.
The smell of air is not polluted.
The sound of the sea is serene.
"You always looked appreciate the nature here in Palawan especially here in Coron." I feel comfortable with this place ever since when I'm just a child.
"Oo palagi naman kapag nauwi ako. Anyway ano na nga ba ang pag uusapan natin?" Na aasar ako ni hindi pa pala ako nakaka inom ng tubig at least nag hilamos na ako bago ko pa siya hanapin.
"This night is our flight to USA to be specifically we are going to stay in New York City for at least one day. And after that the last flight we will take is to go to Sicily." Wala naman akong ayaw sa travel na 'yan using an airplane kaya okay lang din sanay lang talaga ako.
"One day in New York for what?" Paki alamira na basta walang masama sa pagtatanong.
"A reunion with my friends. So you are going with me in the party." And it's all about businesses talking kaya boring panigurado.
BINABASA MO ANG
ONESELFCompleted✅
RomanceHindi sa lahat ng pagkakataon nasa tabi mo sila. Isa sa mga napatunayan ko pa, 'Once your husband is a cheater he will always be a cheater.' - Shaye Wisteria Mercedes-Loyala Another life with my own path without a man and a son in my side. - Shaye W...