After a year of preparation, ito na naman ako gagawa ng panibagong utos mula sa headquarters. I'm like so young pa but I have no choice because I was born into it. Every year we get to prepare for missions and another year for the real deal. Nakahiga ako sa aking kwarto at nag-iisip ng mga possible outcomes ang aga palang naman it's 4 in the morning and I have Aye beside me sitting in the corner of the bed insisting for me to do it. It's the first day and I don't want it. This is also a chance for me to raise my rank. What a chore!
"Do I have to go to high school??" I sighed and lay on my tummy.
"Yes, you have to, may kailangan kang hanapin." Sagot ni Aye.
"Bakit dito pa? Ang cheap naman." Inis kong sabi at panilo ang kama.
"You have to, just follow the rules." Pagpapaintindi niya muli.
"Okay." Ani ko atsaka umirap.
"Act normal, okay?"
"What the?! I am normal!"
Pagkalabas ko sa kwarto ko, natapos na akong maligo at magbihis, nakaluto na si Aye ng breakfast, as usual itlog ang peymus na lutuin ni Aye (pronouncation- A-YE) 'yan yung palayaw niya na nakasanayan kong tawagin. She's been with me ever since, like, forever! I mean since I was born this 30 year-old lady is still baby sitting me and I'm so tired of having her but at the same time I need her. It's difficult okay?
Tapos na akong kumain at nagtoothbrush kaya umakyat ako ulit sa kwarto para mag-touch up para naman umayos ng konti ang pagmumukha ko. I hate looking ugly in front of everyone, I want to look presentable in a very simple way.
Time check '6:40'.
Hala! I'm late na!
Nagmamadali akong bumaba.
"Aye aalis na ako!"
Lumabas na ako para mag-antay ng jeep at sinuswerte nga namang meron nang padating na isa. Yes!
Pagkasakay ko nag-soundtrip muna ako plinay ko "Not Today" By BTS.
(Hey!) not not today'
Chong! jojun! balsa!"
Nakarating na ako sa main gate at ang daming tao! Pero nakita ko si Euna kaya lumapit agad ako.
"Euna! Nasaan ang Section C dito?"
"Ah doon." Turo niya sa kabilang linya.
"Thanks, See you mamaya!" Sabi ko, atsaka umalis para makilinya.
Nasa linya na ako pero sa harap ako nilagay kaya nakaramdam akong konting kaba.
May nagpakilala sa aking dalawang babae na nasa likod ko.
"Hi I'm Christine! Tin for short!"
"Hi, I'm Marra." Mahinang sagot ko.
"I'm Raine." Ani ng niya.
"Hello." Maikling sabi ko
Nag-umpisa na ang pag-raise ng flag kaya nanahimik na kami.
"Tara na." Tawag ni Tin nang matapos ang welcome remarks.
Sumunod naman ako.
Nakakatuwa silang kasama dahil sa isang active na Christine at isang inactive na Raine ay magkasama kaya matatawa ka sa itsura nila habang nag-uusap.
Nang makapasok kami sa classroom, may professor na naghihintay at nagpakilala bilang Sir Edward tsaka sinabing isa-isa kaming magpapakilala. I notice he's in his thirties? I guess. But he looks like a college student to me not because he only has style but he also has a nice and healthy body, not bad for an old man.
BINABASA MO ANG
I Do Sweet Vengeance
Teen FictionUnexplainable reasons. Unexpectable coincidence. Unacceptable fate. Siya ay ilang taong nagsanay upang magawa niya ang kaniyang misyon at kahit ano man ang mangyari lalaban siya para sa kaniyang kinikilalang pamilya. Mula sa kabilang panig, Siya ay...