Chapter 5

15 6 0
                                    

I'm already awake when my alarm rang. I stayed at my bed for more than 5 minutes to comprehend why I'm awake at this time. It's 3:40 in the morning and still dark outside.

When my brain finally working, I sat up and arranged my things to be sure I won't be leaving something behind that might be important.

Bumaba muna ako at pumunta sa kusina para magluto ng agahan. Hanggang ngayon ay hindi pa rin umuuwi si mama. Nagsaing ako nang bigas gamit ang rice cooker at nagprito nalang ng itlog at hotdog.

Habang hinihintay ko na maluto ang bigas naligo muna ako at nag-ayos. Nagsuot lang ako ng dilaw na t-shirt na may disenyong panda sa gitna habang ang pang-ibaba ko naman ay maong na pantalon at itim na sneaker.

Kumain ako ng marami dahil siguradon malayo-layo ang aming biyahe and I can't afford to waste money. I'm sitting in the couch waiting for Margaret to arrive.

Napag-usapn namin matapos ang insidente na susunduin na lang niya ako para hindi na ako mag-abalang magcommute. Halos 30 minutus na lang bago mag alas singko..

"Alice? Lumabas kana."at pagkaway may bumusina sa harap ng bahay. Dala ang aking bag, sumilip ako sa bintana upang makasiguro kung sino ito.

"Alice?" Ulit ni Margaret habang nakatayo sa gilid ng kalsada kasama ang kanyang papa. Mabilis kung binuksan ang pintuan at ang unang bumati sa akin ay ang malamig na simoy ng hangin na dumampi aking balat. Napayakap ako sa aking sarili.

"Bilisan mo Alice, baka maiwan tayo."

"Hello po tito.. Margaret." Bati ko sa kanila. Sumakay kami sa pula nilang kotse. Ang papa ni Margaret ang nag-drive at nasa tabi niya naman ito. Sa backseat ako nakaupo. Sinuot ko ang aking jacket na dala.

"Pa pakibilisan." Sabi ni Margaret at tumingin siya sa akin na nakangiti.

"Huwag kang mag-alala sweetheart, hindi kayo malalate." At sumulyap siya kay Margaret.

Habang tinitignan ko sila hindi ko maiwasang mainggit. Ang saya nilang tignan. Nangunguli ako sa pagmamahal ng isang ama at isang ina dahil kahit kasama ko si mama ay hindi niya naman ako itinuring na psrang anak.

"Huwag kayong gagawa na isang bagay ikapapahamak niyo." Pagpa-paalala niya sa amin

Umoo na lang kami ni Margaret."here we are."sabi niya at tumuwid siya nang upo. Nang nakapag-park na kami, dalidaling tinanggal ni Margaret ang kanyang seatbelt.

"Mag-iingat kayo." bilin niya sa amin. "Yes Dad." At humalik siya sa pisngi ng kanyang ama.

"Salamat pala tito sa paghatid sa amin."

"Walang anuman Alice." Pagkasabi niya iyon ay lumabas na kami ni Margaret sa kotse habang dala-dala ang bag namin.

"All student please gather here." Announce ng isa sa mga professor na nakahawak ng mic at isang speaker sa tabi niya.

Dali-dali kaming lumapit sa kinaroroonan ng guro. Unti-unting nagsilapitan ang mga estutyante.

All students of section A dito kayo sa unang bus at Section B sa pangalawa. Go to your designated bus and there will be professor waiting for you..

Habang papunta kami ni Margaret sa designated bus ay sakto naman na nakasalubong namin si Jake kasama ang kanyang barkada.

"Hello Alice." Bati niya sa amin. Habang nakangiti. Dahil sa nangyari kahapon minabuti ko nalang na hindi siya pansinin. Lag-lagpasan na namin sana siya ng hawakan niya ang aking kamay upang mapatigil ako sa paglalakad

"Remove your hand." I said.

No...not until you talk to me. Sabi niya habang hawak pa rin ang aking kamay.

Margaret stood at my side habang naiirita sa inasal ni Jake. "Excuse me Jake pero kailangan na naming umalis." At tinanggal ang kamay ni Jake sa akin.

Walang nagawa si Jake. "bitch." bulong niya sa sarili pero hindi ko ito nakaligtaan.

Dahil sa inis, bumalik ako sa kanila at walang pakundangan na tinadyakan ang bagay na nasa pagitan ng kanyang hita. "Asshole." sabi ko sa kanya at halos mahiga siya sa sahig dahil sa sakit habang hawak-hawak parin niya ito.

"You'll pay for this!" Sigaw niya sa akin habang pinagtitinginan at tinawanan siya nga mga tao pati narin ang mga kasama niya.

Umalis kami sa school bandang 5:06. Naging tahimik ang aming biyahe habang karamihan sa kasamahan namin ay natutulog. Ako ang nakupo malapit sa bintana at katabi ko naman si Margaret. Walang sitting arrangement kung kayat malaya kaming mamili kung sinu ang gusto naming makatabi.

Minabuti kong umidlip muna beacuse I know that today will be tiring. "Alice? Nasa property na tayo ng Crisostomo farm." habang nakatingin siya sa bintana.

Pinagmasdan ko ang tanawin at hindi maagkakaila na napakaganda. Naglalakihang mga puno at mga hayop na malayang nagtatakbuhan.

Kahit medyo liblib, ang daan naman ay sementado. Wala din gaanung nakikita na saksakyan sa daan.

"Wow ang ganda naman dito Alice." Hindi makapaniwalang sambit ni Margaret. Nakatutok lang ang amin atensyon sa labas ng bintana ng may lalake na naghihintay sa tapat ng isang bahay at pumara sa amin

Huminto ang sasakyan. " Ako pala ang napagutusan ni Sir na sasama sa inyo sa bukid." Medyo strikto ang kanyang mukha.

Ilang sandila ay nakarating din kami. Bumaba kami sa bus at napahanga kami sa aming nakikita. Nasa bukana kami ng bundok kung saan daw kami magseset-up ng tent.

"Nakikita mo ba tong nakikita ko Alice?" At tumingin siya sa akin. Natawa ako sa kanyang itsura dahil baka ganun din ang aking itsura.

"Huwag kang mag-alala. Hindi rin ako makapaniwala sa aking nakikita. Pumalakpak siya ng mahina na parang excited talaga ito.

"Huwag kayong masyadong lumayo dito dahil may mga mababangis na hayop pero madalang naman." Sambit ng lalake at umalis na siya.

Is realy wild animal or far more dangerous.

The Hidden TownTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon