"Nasaan ang kapatid mo Adamsiel?" Narinig kong banggit ni Mama.
"Out there, Ma" Si Kuya naman agad sinabi! Hays. Kasalukuyan akong nasa isang sanga ng punong manga sa likod ng bakuran nila Lola. Napapangiwi na ako sa ngawit dahil pawala-wala ang signal sa cellphone ko. Crap this dead spot!
"Jusko kang bata ka! Ano bang ginagawa mo diyan ha? Bumaba ka nga!" Napapitlag ako sa biglang sigaw ni Mama kaya muntikan na akong madulas sa inuupuan kong sanga.
"Ma naman! Muntikan na ko mahulog eh!" I mentally cursed while I'm trying to balance my position again.
"Bumaba ka nga riyan at baka kung mapano kapa!" Nakita kong naiinis na si Mama marahil ayaw ko pang bumaba sa puno.
Nakabusangot na tumalon ako sa isang mababang sanga para makakapit. Tumalon uli ako at ngayon ay kaharap ko na si Mama.
"Mahirap talagang humanap ng signal dito kaya tumigil ka na!" At pagkatapos ay pumasok na siya habang nakasunod ako.
I shifted my gaze to my annoying beloved brother who is currently holding a book.
"Wow! You know how to read" Pangungutya ko sa Kuya Adam ko sapagkat buryo na ako dito sa pinuntahan naming probinsya. Hindi ko alam kung ano na ang nagyayari kay Nathan dahil kanina pa walang signal ang phone ko at halos kulang nalang ay maging tour guide ako sa bahay na ito sa paglilibot para makahanap ng signal.
"I bet you still cannot find any single signal here huh. Poor boyfriend of yours, probably thinking you ditch him" Kumunot ang noo at iripan ko na lamang ang kuya ko.
"He's not my boyfriend!" Nakapaymawang kong sabi sabay kilatis ng mga librong nasa tabi niya.
"But your acts say the otherwise" I just glared at him.
Does it seems like boyfriend ko ba si Nathan eh naghahanap lang naman ako ng signal para makareply! Tsaka gusto ko rin malaman ibang updates sa social media ko pati na rin sa Club namin. My mood suddenly became nostalgic. Nakakamiss din palang magsulat para sa Club na iyon. Matagal-tagal na nga palamg natahimik ang entries ko. Hmm.
"I will just leave you here" Napahinto ako sa pag-iisip nang biglang tumayo ang Kuya ko.
"Where are going?"
"There's a nearby falls here. I will take a dip. Do you want to tag along?"
"No thanks!" I'm not a fan of falls or beach either. Hindi ako sanay lumangoy. Yeah, sa edad kong 18 ay hindi pa rin ako sanay lumangoy at sure na kapag sumama ako ay maiinggit lang ako sa mga kayang tumalon sa falls at lumangoy sa ilalim nito.
I sadly sat in the chair and scanned the books. All of this seems like pretty old. May foreign at local books akong nakikita based sa titles. I'm not really into books pero minsan ay nagagawa kong libangan ito.
While searching through it, I found some old pieces of parchments? Saan naman galing ito? Ano ito love letters of my Lolo and Lola?
I try to read those. Its look like a love letters but wait...
For the moon never beams without bringing me dreams
Of the beautiful Annabel Lee;
And the stars never rise but I see the bright eyes
Of the beautiful Annabel Lee;It's a poem! And it seems familiar!
And so, all the night-tide, I lie down by the side
Of my darling, my darling, my life and my brideOh! It's the famous "Annabel Lee" of the poet Edgar Allan Poe! Napag-aralan naming i-digest ito noong highschool. Bakit may ganito rito huh?
I continuedly scan the pieces. It all seems like some excerpts from old English classic poems.
BINABASA MO ANG
Last Seen Good
Teen Fiction"Some things are so good that you would want it badly." The article entitled Last Seen Good released by Mighty Pen's Club spread like a wildfire. She, the lady named Callie just wanted to achieve her one thing goal in life - to pursue her dreams wit...