"Huwag mo na lang masyado isipin. Rumors lang naman eh" Asha reassured me and nudged me to walk forward. Hinatak niya ako para makaalis don sa mga nagchichismisan.
I'm suddenly became bothered at the rumers we've just heard. Rumors are half true and not or fully not true. There ara some elements in rumors' contents that are twisted and fake.
"Asha!! Callie!" My thoughts are interrupted by Tracy's high pitched voice. Mukhang miss na miss nga kaming makita nito ah?
She hugged us and beamed.
"Namiss ko kayo! Grabe! Hindi manlang tayo nakagala nang kumpleto" Sumimangot siya pero ngumiti rin ng malapad.
"Namiss din kita Tracy! Namiss ko ang pagiging hyper at jolly mo!" I smiled at her sheepishly and put my arms around her.
"Gumala tayo!! Enjoyin natin ang upcoming Feb Fair!" Asha beamed at us and we chorusly giggled and laughed.
Nagbonding kaming tatlo after nang comprehensive exams. May mga gagawin daw kasi ang si Bryan at Gino habang si Nathan naman, ayon busy sa pagiging President niya. Nga pala, pwede kong sa kanya mismo itanong kung totoo yung narinig namin dahil alam niya tiyak kung successful ang naging elections ng mga papalit sa positions nila.
I walked out from bathroom and sat in front of my dressing table. I put on a light 'no make up' make up look and changed my clothes. Feb Fair ngayon kaya naman pwedeng casual clothes, I'm wearing my off-shoulder pastel blue dress na may ternong flat shoes. May dala akong sling bag para sa dalawang cellphone at wallet ko. I need to write a scoop for this night. Binalewa ko muna ang chimis na iyon at itatanong nalang kay Nathan kapag nakita ko siya. I must enjoy this night, too.
Mula pa lang sa front gate ay rinig na ang sound system at ibang hiyawan ng mga tao. Shocks! Nagsisimula na ba? Pero 7pm pa raw ah?
Tumakbo ako bigla sa field dahil baka maagang nagsimula pero nakita kong naghihiyawan lang pala ang mga audience dahil sa cheering squad. Trip lang siguro ganon. Baka sa excitement.
Sa open area na field gaganapin ang mini concert kaya maraming tao at free pass. Buti naman naisip nila kesa pagkakitaan pa nila ito.
Tinext ko sila Asha na nandito na ako sa field at tumawag naman siya.
"Nandito kami sa bandang gitna malapit sa barricade"
"Okay got it! Wag mo muna papatayin yung tawag"
I scanned the area and found them. Tracy is wearing a red dress while Asha's get up is black high waist leggings with white sleeves and boots. Parang pang rock 'n roll!"Papunta na rin daw sila" Bungad sakin ni Asha at napakunot naman ako ng noo.
"Boys! Di ko sure if kakayanin ni Nathan. Grabe, sobrang busy talaga ng isang yon!" Sagot naman ni Asha.
"True! Siguro patong-patong mga gawain ni Pres ngayon." I nodded at what Tracy said at bigla naman siyang napangiti sa likuran ko.
"Nandito na pala kayo! Whoah!" Gino beamed sabay nakipag apir isa-isa samin. Mukhang energetic din ang isang to ngayon ah.
"Hi Lizh! You look pretty today!" Bati sakin ni Bryan at nagpasalamat lang ako sabay nahihiyang ngumiti.
"Naks naman! Nabati pa si ateng ih!" Asha giggled at nagsimula na mang-asar!
"Akala ko nahuli na ako. Narinig ko kasi tilian at hiyawan sa front gate pa lang!" Sabi ko sa kanila sabay tawa.
"Ang hyper nga ng crowd eh! Syempre excited lahat ng nandito diba!" Natatawa ring sabi ni Tracy.
Nag-usap lang kami habang hinihintay ang simula at narinig ko namang sinabi ni Bryan na baka raw sumunod si Nathan dito. So hindi pala siya sure na makakapunta siya. Hindi ko rin naman siya tinanong sa text or what. Hindi ako sanay mag-initiate ng convo kapag sa kanya. Nakakahiya kaya at halata namang busy talaga siya.
BINABASA MO ANG
Last Seen Good
Teen Fiction"Some things are so good that you would want it badly." The article entitled Last Seen Good released by Mighty Pen's Club spread like a wildfire. She, the lady named Callie just wanted to achieve her one thing goal in life - to pursue her dreams wit...