Pagkauwi ko sa bahay ay agad akong pumunta sa garden pagkatapos kong magpalit ng pambahay. Nakakarelax kasi sa garden ng bahay dahil puro magagandang bulaklak at puno ang makikita di tulad sa ibang garden na nakikita ko. Dito, tanggal yung stress ko. Nakakapag isip ako maayos. Mabuti nga ginawa ng lola ko tong garden na to e. Miss na miss ko na ang lola.
Masyado akong napagod maglakad. Tangina kasi ni Porter e. Di na ko nakapag isip ng matino kanina. Tapos si Angel naman, feeling close! As if I'm going to have a ride with her. We're not fucking close friend or even friends. Wala kong panahon makipagdeal sa mga kadramahan sa buhay. I wan't to be alone. She has boyfriend. At kung mag away sila ni Porter, baka sakin pa lumapit yun dahil nakikita niyang magkasama si Porter at si kuya madalas. At si kuya lagi sa akin nakabuntot. Ah! Nakakabaliw!
"Ate!" parehas na tawag sa akin ni Ice at Wind pagkababa nila sa kotse. Napairap ako kung sino ang driver.
Niyakap ko ang kambal ng mahigpit saka kinurot sa pisngi. Nagstudy ba kayo ng mabuti? Anong top kayo?"
"Wind is always second from best!"
"Shatap Ice!" Wind rolls his eyeballs "Atleast I'm not warfreak."
"Yeah whatever. You are important to me, Wind. Say whatever you want but don't push me to stop because they insulting you."
"I can manage myself"
"Yeah whale!"
Nakatingin lang ako sa kanilang dalawa habang nagtatalo sila. Napabuntong hininga ako. Kaya pala may bandaid si Ice sa magkabilaang pisngi niya.
"Are you mad at me, little bro?"
Kita sa mukha ni Ice na ayaw niyang nagagalit si Wind sa kanya. But seeing and knowing Wind, hindi niya kayang magalit dito. Ang platonic namin magkakapatid. Nakakatuwa lang.
"I'm not mad. Ayoko lang na pinapatawag si mommy. What if kung wala na naman si mommy? Si daddy na naman haharap kasi wala na naman si mommy." and suddenly, umiyak si Wind. Agad ko siyang niyakap at pinatahan. Sa mga nakikita ko, siya ang pinakaapektado sa pagkawala ni mommy minsan.
Gusto ko magalit kay mommy at sigawan siya ngayon. Pero mali. Lalo lang sasama ang loob ni Wind once na makita niyang nag away-away kami dahil kay mommy.
"Stop that nonsense Wind" malamig na tugon ni Ice at mabilis na umiyak din. What the hell! Nasan si kuya- and speaking of kuya bigla siyang dumating kasama ang mga kaibigan namin. Agad na tumigil yung dalawa sa pag iyak nung makita ang mga kuya nila.
Nilampasan ni kuya si mommy habang yung mga kaibigan namin ay nakatayo lang sa likod ni mommy. Mukhang hindi alam ang mga gagawin kasi madalang lang nila maabutan si mommy sa bahay.
Takha at sakit ang matang meron si mama nang magsalubong ang paningin namin dalawa. Gusto ko nalang na umalis siya ngayon. Ayokong nakikita siya ng mga kapatid ko. Ayokong masanay sila sa paghahanap ng presensya ni mama kung palagi naman siyang umaalis, pumupunta sa dapat hindi puntahan.
"G-Good evening po"
"Hello po"
"Mga kaibigan kayo ni Naila at Orion?" tanong ni mama kala Tittus
"Opo since noong high school" Si Finn ang nagsalita
Ma, alam mo ba yon? Madalas ko silang dalhin dito! Ni hindi nagsasalubong ang mga landas niyo
"Mind I ask you ma'am?" tanong ni Arrow at sinulyapan ako sandali.
"Ano kayo ni Naila?"
Pati si mama napatingin sa akin.
"M-Mother niya"
Wow. You still considered yourself, huh? Anak ba tingin nya sa amin? Kasi ilan beses na kami nagmakaawa na piliin niya kami
BINABASA MO ANG
Rulling Wild Hearts
Romance"I don't think nararamdaman mo yung sakit na nararamdaman ko. You are just too heartless."