VI

38 6 2
                                    



April, 2011

"After that day, hindi ko na napigilan pa ang sarili ko at nagtanong sa ibang nakakakilala rin sa'kanya kung kamusta ba siya as a man." Sabi ko pa. Naramdaman ko naman iyong kilig niya habang nakikinig. "Kahit alam ko naman na ang sagot doon. Walang higit na nakakakilala sa'kanya pagdating sa mga kaibigan at kakilala namin, kundi ako lang." 

"So, that was the day that you'd have feelings for him?" Napatingin naman ako sa'kanya at napangiti tsaka umiling. Agad naman siyang naguluhan.

"That was the day that I've finally acknowledge him nor his feelings for me." Sagot ko. "For me, he's the one. Nothing new, he's still the one for me until now."

She looked at me with fully of pity in her eyes. Napangiti lang ako ng mapait. That's the last thing that I wanted to see from a person who's listening to my stories. Awa. All I wanted  was a support from a friend, not a judgement nor opinions that would only hurt my feelings. 

"So, what happened?" She asked again, Napaisip naman ako habang inaalala ang nangyari.

"Sa lahat ng seasons ng buhay namin ay magkasama kami. We have witnessed each other's through ups and downs. I know that deep inside, special ang tingin namin sa isa't-isa. He let me to read him, to know him more." Pagbabahagi ko na hindi ko nagawa dati.

"Normal naman, para kaming normal na magjowa kung titignan, except sa hindi naman talaga kami. Nagseselos ako minsan, pero through actions, tinatanggal niya lahat ng iyon." Nakangiting pag-alala ko. "Pero mas nakakatuwa kapag siya na 'yung nagselos. Madadamay talaga lahat." Natatawang sabi ko pa. 


June, 2010

"Wala pa ba sila Daphe?" Naiinip na tanong ko kila Mama Lei. Nanay-nanayan ko, hehe. 

"Wala pa, nak. Una na tayo sa loob, nandoon na daw sila Dante." Tumango na lamang ako. Pumunta na kami sa loob ng Assembly Hall, mabilis ko naman nakita sila Kuya Mike. Doon nalang din kami sa row nila at pinaglalagyan ng kung ano-ano ang mga bawat upuan para magreserved. 

Umupo nalang muna ko, si Mama lei naman ay saglit na lumabas. Dumating bigla si Dante at pumunta sa sa'kin.

"Dito ako ah." Agad na sabi niya at nilagay 'yung gamit niya sa tabing upuan ko. Hinayaan ko naman siya. Nakatayo pa rin siya nung biglang dumating si Dev. 

"Sino nakaupo dito, Imo? Dito nalang ako ah?" Paalam ni Dev. Bigla naman akong nakaramdam ng tensyon nang hindi ako makasagot. Napapatingin ako sa kanilang dalawa, lalo na kay Dante na mukhang sasabog na.

"Dito ako." Sabi ni Dante kay Dev. Tumawa naman si Dev.

"Ako nalang dito. Doon ka nalang sa likod." Pagbibirong taboy ni Dev ngunit hindi naman natawa si Dante.

"Dito nalang tayo parehas sa likuran ni Imogen." Seryosong suhestyon ni Dante na agad namang sinang-ayunan ni Dev. Nakahinga naman ako ng maluwag nang pareho na silang umupo sa likuran ko. Kinabahan ako don ng bente ah. 

Nagsidatingingan narin sila Daphe, Zein at ang iba pa. Pati si Japz dumating narin at sa sobrang tuwa ko ay tinawag ko ito at tinabi sa'kin.

"Jowa!!! Dito ka nalang!" Halos sigaw na sabi ko habang tuwang-tuwa na makita siya. Don't get me wrong, sadyang komportable lang ako dahil para siyang silahis. Tumawa lang ito habang nahihiya na lumapit tsaka umupo sa tabi ko. 

"Namiss kita! Buti nakapunta ka, hehe!" Agad naman siyang natawa sa'kin. Ang tangkad niya talaga. Uwu.

"Namiss din kita, Imo. Hehe." Sabi niya. Hiya pa eh. Cute talaga nito. Pabiro ko namang niyakap ang braso niya. 

Mystery of Love [Book 1 of 2] [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon