Kabanata 29

1.3K 48 4
                                    

Kabanata 29

"Hi po! Good morning po, Ma'am Elaine. Nasa baba na po 'ko for your delivery. Hindi po kasi nagpapataas 'yong mga guard? Pasensya na po..." mababang boses ang sumalubong sa tainga aking tainga.

My brows met instantly.

Anong delivery? I haven't do any shopping online? Isang buwan na 'kong natigil sa pagtitingin ng scented candles! I can't believe it!

Ilang segundo ako nag-isip kung bababa ako ng gusali o hindi. But in the end, I should really check it out. Mama usually used my name for deliveries. Sobrang hilig niya magtitingin para ibigay lang sa akin ang napamili.

"Okay po. Pababa na," I replied back, sighing.

"Sige po, Ma'am. Hintay lang po ako sa tabi ng Coffee Project. Thanks po."

Binaba 'ko na ang tawag nang makumpirma ang puwesto ni kuya. Nagpaalam ako kay June just in case na may maghanap sa akin. I walked quickly toward the elevator. Walang pinasadahan ang mata 'ko sa mga taong nakakasalubong 'ko. Tagumpay akong nakababa ng gusali at pumunta kaagad sa harap ng Coffee Project.

I saw the delivery man and approached him. His face lit up, glad that I came. "Hi. Elaine Hidalgo."

"Ay okay po! Ito po pala!" May inabot siya sa akin na cylinder na hugis na package. Mabilis na kumunot ang noo 'ko dahil hindi 'ko na naiintindihan ang nangyari? Is this a candle? Bakit naman magpapa-deliver si Mama? Saka one candle lang 'to? What the effin' shit is happening? "Ito po, Ma'am. Pirma po kayo dito..."

I'm not sure when it happened but the package is in my hands. Hinihintay na lang ni kuya ang pirma 'ko sa tablet niya. I blinked, giving myself a time to think. I checked the package...the name and even what is probably inside.

My name is written. Tama rin naman ang commercial address nitong gusali. Gusto 'ko sanang magreklamo ngunit alam 'kong walang magagawa si kuya. Dahil ako rin naman ang magsasauli nito kung sakali. I have no choice but to accept the package.

Taking a deep breath and shaking my head, I walked inside the building, carrying the package. My phone pinged when I was about to enter the office. Holding the package on my left hand, I read the text message.

Unknown:

Dildo for your mother. Hope you like it. Gamitin mo rin after alam kong uhaw ka rin. Like mother like daughter. Don't worry, papadala pa kami. Stay away from Trevor and Corey. You're a whore!

I slowly fixated my eyes to the package. My eyes burned instantly.

This is so low and stupid.

Hell, it is.

Mas naging maingay ang isyung binabato kay Mama dahil na rin lumabas na ang balita tungkol sa affair niya sa may asawa. Even the horrifying issue is in the past, naungkat pa rin ng mga walang pusong kumukutya sa kanya. Because of it, they are labeling Malia Fuentes as home wrecker, slut, whore, cock-sucker, named it. The hatred behind the issue is appalling. Sickening in the point that people are too invested to the controversy. I won't deny the mistake that my mother did in the past. Ang naging dating nito sa tao ay hindi na nakapag-intay si Mama bago ang annulment at gusto na kaagad kumabit. Ilang articles ang binigay ng fashion cops tungkol sa kanya.

Gusto 'ko sabihin na sana kalimutan na ng tao ang nangyari. Ernest and his former wife are already separated. Wala nang kaso dahil nakaraan na. Both of them are happy with their life...in the present. I want to be this selfish para lang wala na silang ibato kay Mama. But who am I to decide about it?

Malia Fuentes, my mother, and Ernest Cromwell committed a mistake...a freaking sin.

Wala ako sa lugar para bigyang tuldok ang nangyari sa dating pamilya ni tito Ernest....lalong-lalo na sa mga anak. Wala ako sa puwesto para magbigay ng kung ano.

Pulsing Rage (Mad Men, #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon