Chapter 9: A Friend..

32 3 1
                                    

A true friend is someone who accepts your past, supports your present and encourages your future.

*********
@St. Raphael University

[Theya's POV]

Pagkapasok na pagkapasok ko sa gate ng school.....

"Oy babae! sigurado ka na ba sa desisyon mo na payagang manligaw yan si klien ahhh?!?"

Anubey ke aga aga eh yan agad ang pambungad sa akin ng kaibigan kong si Angelica. Nasabi ko kase kahapon sa kanya sa phone ang lahat ng nangyari.

"Wait! Correction! si mommy ang pumayag at hindi ako noh!"

"Gaga, ganun na rin 'yon! bakit sa palagay mo sino yung liligawan ung nanay mo ba?!"

"Eeehh sa palagay mo ano ang dapat kong gawin? "

"Ganito,tanungin mo 'yang puso mo kung naka move on na sya tapos pag sinabi nyang 'oo' tanungin mo ulit kung kaya niya na ulit magmahal pag sinabi nyang handa na siya then ihanda mo na ulit ang sarili mo na magmahal kapag sinabi niya namang hindi pa , ehh magbigti ka na!"

" Grabe ah! ang saklap ng huling option. Pero diba medyo magastos 'yang pinapagawa mo?"

"Ha???" Angelica.

"Diba sabi mo kausapin ko puso ko?dba internal organ ang puso? Eh di kelangan pa surgery muna ako tapos patanggal ko muna puso ko para maka usap ko?"

" Leche naman oh! ang hirap mag explain sa kaibigan mong matalino na nagpapakabobo! Magbigti ka nalang wala ka ng pag asa !" haha sabi niya sabay walk out na iritang irita.

Pagkapasok ko ng Classroom nakita ko na si Angelica na nakaupo. Kaya uupo na rin sana ako nang nagsalita siya...

"Deoji, whatever decision you've made, always remember na you can always count on me, hindi mo kelangan magtago ng secrets sa akin, hindi kita matutulungan kung hindi mo ako pagkakatiwalaan"

Tinanguan ko nlang sya at nginitian bilang sagot. Napakasarap talagang magkaroon ng kaibigan na kaya kang intindihin sa lahat ng oras at mananatili sa tabi mo sa oras na halos wala ng natira para sa sarili mo :)

****

Love at First "Hi"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon