Chapter 12:

33 1 3
                                    

"Its better to love someone despite of all her weaknesses rather than to love someone just because of knowing her capabilities."

*****

Theya's POV

Lumipas ang ilang araw at mas lalo pa kaming naging close ni Klien hindi na rin siguro maiiwasan dahil una kaklase ko sya at pangalawa dahil nga kaklase ko sya at ang panghuli dahil nga kase kaklase ko sya! heheh, pero sa totoo hndi lang tlaga dahil dun, papano ba naman kase araw araw ba naman akong kulitin na sya nlang daw maghatid at magsundo sa akin syempre tatanggi pa ba ako , kung grasya na ang lumalapit??? 


At sa sobrang bilis ng panahon lumipas na ang isang semester at kasalukuyan na kaming nsa bakasyon ng pangalawang semester. Ilang buwan na rin nanliligaw si Klien, hndi naman ako pakipot pero sadyang hirap na tlaga akong magtiwala sa ibang tao lalo na sa mga lalake. You know syempre we have all our past that explains why did we become like this in present.


I try to forgive those people who hurt me but I don't forget. It maybe forgivable but unforgettable for me. Because after the wound heals there is always a scar that left behind. And for me, that scars is a sign of lesson that I learned from getting in pain.


"Anak lalim ng iniisip ah? Anong meron? tungkol sa love ba yan? kayo na ba ni klien? nag away ba kayo? niloloko ka ba niya? Gusto mo putulin ko ung ano niya....'' 

Ano ba yan nag eemote ako dito eh ! tpos biglang sumulpot si mommy at magtatanong ng kung anu ano :3


"Ma! isa isa lang naman po! " - ako


" Eh bakit kase mukhang na biyernes santo yang mukha mo! ang alam ko at alam ng lahat eh mag papasko pa lang at malayo pa ang mahal na araw ehh"

Si mommy araw araw pinapakita nya na masaya sya pero ramdam ko malungkot pa rin sya pagkawala ni daddy, 5 years ago na yun, pero mahal na mahal kase nila ung isa't isa at naging saksi kami ng kapatid ko dun.


"Ma, papano mo malalaman kpag tama na ang panahon para magmahal ulit"

Nakita ko naman si Mommy na sumeryoso ng konte pero nakangiti pa rin.


"Anak hndi mo kelangan pa maghintay ng tamang panahon para makapagmahal ulit kase araw araw ay ang perfect timing para sa lahat, kase hndi nten alam ang pwedeng mangyari bukas, hndi nten alam kung hanggang kelan tayo mabubuhay, binibiyayaan tayo ng panibagong araw hindi para lang maghintay, kundi gawin ang bagay na hndi nten nagawa kahapon at ituwid kung ano man ang pagkakamali na ating nagawa." naks! lakas maka words of wisdom ni mommy!

"Ah ganun ba yun mommy? so pag may nanligaw dapat sagutin agad at hndi na dpat paghintayin?"

"Anak ang gaga mo, anak ba tlaga kita? bkt ndi mo namana katalinuhan ko? " Ouch nagaga na nga, nag alinlangan pa kung anak ba tlaga ako.

"Syempre kpag may nanligaw sayo dpat kilalanin mo muna, pag naging komportable ka na sa kanya, siguro pwede na, hndi ung nag aalinlangan ka pa sa nararamdaman mo dahil nagdedepende ka pa rin sa nakaraan, at inahahalintulad mo ang isang taong nanakit sayo sa lahat ng taong nakikilala mo, tandaan mo lagi anak, walang taong magkatulad, merong may magkakamukha pero lahat sila may kanya kanyang pagkakaiba."

Medyo natamaan ako sa sinabi ni mommy, siguro nga kaya hndi ko mabigyan ng importansya si klien kase busy ako sa pagkukumpara sa nakaraan at kasalukuyan.


"Mom thank you, a part of me enlightens because of your words, and mom thanks for always being there. I love you"

I hug her and kiss her. Truly blessed to have her as my mom.

"Mom, sis, stop that drama thing, Ahm ate, kanina pa nsa labas ng bahay si klien hinahanap ka"

"Hah? kanina pa? bakit hndi mo pinapasok man lang?"


"  ikaw yung tnatawag  eh, sana tinawag nya ako ng Alex, alex, para pinagbuksan ko sya eh sabi nya 'theya, theya' ako na nasa harap niya ikaw pa tinatawag niya."


Ay naku!! ang sarap sapakin ng isang to! namimilosopo pa eh!

"Oh sya nak, papasukin mo na si klien, at magluluto muna ako ng miryenda nyo" - mommy.

" Sige ma, papapasukin ko lang ung bisita ko, nakakahiya naman kase DIYAN SA ISA gusto nya tawagin pa ung pangalan niya para papasukin ung bisita" Sabi ko sabay tayo at irap sa kanya.

Naglakad na ako papuntang gate at paglabas pa lang ng bahay nakita ko na si klien na nakasandal sa kotse nya at nakapamulsa mukhang pawis na pawis na rin sya dahil sa init ng panahon.Pero infairness! Ang hot nya!

"Theya!!!" nakita ko naman na nagliwanag ung mukha nya nung nakita nya ko.

"Klien pasensya kana, kanina ka pa daw?"

"hmm medyo lang naman, akala ko nga wala ka eh, kaya hndi ako pinapapasok ng kapatid mo"

Ay naku! Alex! sarap mong tirisin!

"Ay ganun ba, pagpasensyahan mo na, may sayad tlaga ung isang yun"

Nasa sala na kami ng muli ko syang tanungin.


"Ah klien,bkit ka pala napadalaw?"

"Gusto ko sana yayain kang lumabas bukas, kung gusto mo lang naman." Syempre payag ako! masama kayang tumanggi sa Grasya.

"Oo, cge, saan ba at anung oras?"

"Mga 10 am , susunduin nlang kita bukas. Bukas mo nlang din malalaman kung saan tayo pupunta *wink*"

Ano kayang trip netong lalaking 'to at pakindat kindat pa? San kaya kami pupunta bukas???


********

A/N : hehe pasensya na kung medyo matagal ang update. Mag a update naman ako pag wala akong ginagawa eh hehe pero sa ngayon pagpasensyahan nyo muna ako huhu. Me loves you all :*

Vote and Comment Guys! ♥

- Rhieenee ;)

Love at First "Hi"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon