8 Years Ago.
"Oh come on, why you don't want to go? Kasama mo naman ako!" Xynea said with a disappointment plastered on her face.
Umiling lang ako ng umiling. I don't do clubbing, it's just a waste of time and for pete's sake I'm just 17 not on a legal age to drink!
"Sige na, you should try it, wala namang masama Estelle besides Aironia invited us!" Paliwanag naman ni Xynea.
There it goes, namimilit naman.
"Wag na nga, ang kj," bulong niya at tinalikuran ako.
That's her way para mapapayag ako. But maybe I should try? Wala naman sigurong mawawala pag i tra-try ko diba? Well, kailangan ko din namang subukan 'yon. That's a teen thing? Siguro?
"Sige na nga, pinipilit mo 'ko e," sagot ko habang inililigpit na ang gamit ko. Xynea looked back at me and gave her sweetest smile na parang timang.
I just rolled my eyes on her. "You win," I said, she just chuckle.
"Susundiin nalang kita sa bahay ninyo mamaya, 8 pm okay?"
Umuwi na ako at nagsisi kung bakit sinabi kong sasama ako mamaya, mapilit kasi siya.
Nahihiya din ako dahil hindi ko naman kilala yung Aironia na 'yon. Classmate siya ni Xynea ngayon kaya okay lang, pero ako? But I really want to meet her, siya kasi ang palaging kasama ni Xynea, it's her bestfriend too. They are always together in school or even in partying. Magka vibes talaga sila. Ewan ko kung bakit nakaya akong pakisamahan ni Xynea na hindi ko naman ginagawa ang mga nakasanayan niya. Magkaiba kami ng gusto sa buhay at gustong gawin, but still we made this friendship.
"Your mother called kanina, she wants to talk to you. Tatawag lang daw siya ulit," Tita informed, I just nodded at pumasok na ako sa kwarto.
Wala ang Mama ko dito, she is working in New york as a event planner doon sa company ng kapatid niya. Mother's family is not rich, talagang mayaman na ang kapatid niya na naging Vesiale na ngayon at dahil din sa pagsisikap nito para makamit ang pangarap niya. Same to my tito that he is now the owner of a food company.
My mother got pregnant when she's just 18 years old and because of that she stopped going to school. And I never see my father, kahit boses man lang niya ay hindi ko narinig, kahit pangalan man lang niya ay di 'ko alam.
I always asked my mother when I was young pero hindi siya sumasagot until I grew up at hindi nalang nagtanong dahil alam na alam kong hindi niya sasagutin ang tanong ko.
I'm tired asking.
My Mother wants me to stay there in New york pero hindi ako pumayag. I grew up here at dito ako nasanay kaya hindi ako sumama sa kanya doon. I stay here with my Tito and Tita, they have a son na mas matanda sa'kin ng dalawang taon. Tito is my mother's brother. Me and my mother aren't that close too because of the distance, siguro.
"You sure na hindi ka talaga titira dito? Mag co-college ka na this school year. Mas maganda ang mga college school's dito Estelle," paliwanag ng Mommy ko. Making me agree on her plans for me.
"Yes Mommy, okay lang talaga ako dito. Maganda din naman ang schools dito so it's okay," I said with a finality and raise my thumb--- a okay sign.
"Okay, it's your decision," parang natalo na sambit ni Mommy.
She knows me very well, when I say something with a finality, she won't even dare to stop me with my decisions. I'll will do everything to prove that my decisions is right. That is my mindset.
Pagkatapos naming mag-usap ni Mama ay Alas siete na ng gabi at Alas otso naman ako susundiin ni Xynea.
Nagpaalam na din ako sa kanila ni Tito pero ang sinabi ko lang ay itre-treat ako ni Xynea for dinner. Hindi ko sinabi na mag ba-bar kami dahil siguradong-sigurado na hindi ako nito papayagan nila, lalo na si Kuya Everett. He is my cousin.
BINABASA MO ANG
Getting Into High
RomanceCOMPLETED|| 1 A Fine arts student, independent, gorgeous and a happy go lucky woman, Ariadne Estelle Zeateia knows how to make her own decisions in life. There is a finality at everything when she says and does but a cold Engineering student Beaumon...