Chapitre Seize

191 106 12
                                    

Chapter Sixteen

Date

I'm currently in my room, sitting at the desk with a sketchpad and a pencil. Feel ko may pinag drawing ako noon ng favorite kong flower, I think it's a boy.

I sighed at humiga na lang sa kama. Nakatingala sa ceiling, nag iisip ng pwedeng gawin para hindi ma-bored.

Lumabas si Cel and Jonas, may pinuntahan daw. Ang kambal naman ay natutulog, wala akong kausap dito.

May kumatok sa pintuan ko. "Ma'am, may bisita po kayo."

Huh? Wala naman akong inimbita, lalo na't wala naman akong cellphone. Bumaba ako at nakita si Tyler na nakaupo sa couch. He's wearing a white fitted polo shirt and black striped brooklyn fit jeans with a white shoes. Why is he here? Hindi ba siya natatakot kay Jonas.

"Hi." tumayo siya at humalik sa pisngi ko.

"Oh Tyler, what are you doing here? May lakad ka ata, you look nice" I smiled at him.

He chuckled. "I was wondering if pwede ba nating ipagpatuloy ang date natin today?"

Wala naman sigurong masama diba, para na rin makilala ko tong si Tyler at tsaka wala naman din akong ginagawa dito sa bahay.

"Uhh, sure. What time?"

"Ngayon na sana, para we can spend more time together" Aww, he's cute. A date, 4 pm in the afternoon. Sounds cool.

"Okay wait, let me get dressed."

"Okay gorgeous, huwag kana magpaganda. Maganda ka na" he flashed a smile.

I think my cheeks are reddened on what he said. Nambola pa amp.

So dahil friendly date lang naman to, no need na to put an effort. A plain white shirt and a black jumper skirt will do, pair it with white checkered vans shoes. I wear a black watch to match the black jumper and a black sling bag with chains. Lastly, shades because it's afternoon. All set, my simple ootd for the day. Charot lang.

Nagpabango nako and one last look muna sa salamin to see if I look like a normal person. Well, I am. I look fab tho. MY taste of fashion is good, I can boast it.

Bumaba nako para makaalis kami ni Tyler, he stared at me for a long time. We look cute tho, we're matchy matchy.

"Staring is rude, Ty. Let's go?" he licks his lips.

"Ang ganda ganda mo talaga" alam ko, duh.

Lumabas na kami ng bahay.

"Magpapaalam muna ako kay Manang ah, wait lang" he nodded and smiled at me.

Pinuntahan ko si Manang na kasalukuyang nag didilig ng halaman.

"Manang Ruth, pag hinanap po ako sabihin niyo po lumabas lang kami ni Tyler ah."

Mukhang nagulat ang matanda at hindi agad ito nakasagot.

"Naaalala niyo po ako Ma'am Jewel?"

"Opo, naaalala na kita" I eye-smiled on her. "Aalis na'ko Manang ah."

"Pero Ma'am--" she didn't finished what she have to say, Tyler is standing behind my back.

"A-ah sige Ma'am, ingat po kayo" bumalik na ito sa pagdidilig. Tumungo na din kami ni Tyler sa kotse niya. He opened the front door for me, a gentle dog.

"Thank you." umikot na siya para makapasok sa kabilang side at makapag drive.

"Saan nga pala tayo?" I asked while looking at him.

Behind What Seems (Completed)Where stories live. Discover now