THAT GIRL
"She really deserves that!"
"What a loser."
"Such a slut."
May napagtripan na naman sila Vanessa. Hilig talaga makipag-away. Wala ibang ginawa kung hindi mam-bully ng mga taong nakakabangga.
Isa rin dakilang manloloko.
"Boi, tara na. May rehearsal daw tayo sabi ni Jude. Tayo na lang hinihintay do'n."
Nabaling ang atensyon ko kay Lei. Kararating lang niya at sinusundo na ako dito sa cafeteria ng school.
Tapos na ang klase sa araw na ito. Naisipan ko lang bumili ng tubig. Nauuhaw, e.
"Sige Boi, kukunin ko lang yung gamit ko sa room. Naiwan."
"Hintayin kita sa parking," paalam niya bago umalis. May dala na rin pala siyang gitara.
Inabot na sa akin ang bottled water na binili ko. Kinuha ko na rin ang sukli sa binayad kong fifty pesos.
Pumihit ako ng tingin kila Vanessa. Marami na rin ang nakikiusyoso. Napa-iling na lang ako sabay said ng tubig na binili.
Pinapahiya nila ang isang babaeng walang kalaban-laban. Kung hindi ako nagkakamali ito yung piping estudyante sa school na ito.
Hindi ko pa nariring na magsalita ito simula no'ng lumipat ako dito.
Sinipat ko ang kabuuan ng babaeng binu-bully nila. Basang-basa ang itsura niya at orange na rin ang kulay ng uniform dahil sa binuhos na orange juice sa kaniya.
Nakaka-awa ang lagay niya, nakayuko lang at hindi nagsasalita. Pipi talaga.
"Ano? Hindi ka magsasalita?!" Tinulak ni Vanessa ito kaya naman bumagsak siya sa sahig kasabay ng mga librong dala niya.
"Vanessa, wala naman tayong makukuhang sagot d'yan, e. Maybe she doesn't really know how to speak." Nang-aasar ang tono niya.
"Chloe's right, Vanessa. Maybe that stupid girl has big balls in her mouth kaya hindi makapagsalita. Just like she always do with her 'mens' every night."
"So it's true, huh? She's a 'one night stand' whore." Tumango ang mga kasama niya. "So how's the taste of every men you've tasted? Is it sweet? Yummy?" baling naman niya dito.
"Iww, Vanessa. That sounds disgusting!"
"Shut up, Chloe!"
Gusto ko na sanang umalis but my feet doesn't want to move along. Ayaw makisama. Kaya natuon na lang ulit ang atensyon ko sa kanila.
"What now? Aren't you gonna say anything, you slut, bitch?!"
Nakayuko pa rin yung piping babae at hindi gumagalaw sa pagkakaupo. Hindi sumasagot kaya mas lalong umusok ang tainga ni Vanessa.
"What kind of parents do you have? They shouldn't put you to school anyway. A slut, whore, and hooker prostitute like you doesn't have a place here. If I were you, I would just rather choose to stay in a dark room in the rest of my life until I die!"
Tawanan ang umalingawngaw sa paligid. Lahat ng atensyon nasa kanila. Nasa kaniya.
Nakakaawa?
Oo. Kawawa talaga.
But why do I care?
I didn't care with everyone, even anyone anyway. The only important to me is my career, my Band. And that's where all my attention must go.
Umalis na ako at tumungo sa room para kunin ang gamit. Habang naglalakad papuntang parking kung nasaan si Lei at hinihintay ako, naabutan ko naman si Vanessa na nakasandal sa pader.
What she needs now?
"Baby James, please don't keep me waiting for too long. I missed you—" I just passed through her and ignored her hug.
"We're already done, Vanessa," I said without looking back.
Yes. Vanessa is my ex. She was my girlfriend. And now, we're not anymore.
"No we're not. You're the only one who wants that break up, not us! Please James, talk to me. We need fix this."
Nakalabas na ako ng school building pero tuloy pa rin siya sa paghabol sa akin. Tanaw ko na si Lei na nakasandal sa kotse niya at hawak ang cellphone.
"James, I said stop!"
Hinarap ko na siya. Pinaka-ayoko talaga ang gumagawa ng iskandalo. Nakakasira ng image!
"What?!"
"Let's fix this, baby. I know you still love me. And I love you, too." She's going to kiss, so I stopped her and shook my head.
"No, Vanessa. You're wrong. I loved you. With 'd'. Past tense. You're from the past now. And there will never be a present even a future." Tinalikuran ko na ulit siya.
Ayoko na. Sinaktan na niya ako. Hindi na ako magpapaloko sa isang manlolokong tulad niya.
Kababae niyang tao, pero siya pa 'tong manloloko.
Now, I can prove it. Not all boys is a humbug. Hindi lahat ng lalaki lolokohin ka. Some girls do lie too. Just like her.
"James, I don't wanna end this relationship. You know I can do anything just for you!"
Really? Relationship?
Nagpapatawa ba siya?
It's probably relationSHIT.
Those years with her ware kinda full of shits. And I don't think it was once called 'relationship'.
Siya ang may mali. Huling-huli sa akto. Dapat naniwala na agad ako sa sinasabi ng iba.
Hindi lang pala ako ang lalaki sa buhay niya—marami pang iba.
What a flirty timer!
Nahinto ako sa sunod niyang sinabi. Pero hindi ko alam kung bakit. And I really don't have any idea where my answers came from.
"What do you want me to do, baby? I'll do anything just for you to come back!"
"Stop making any embarrassing scenes! And also, stay away from that girl. She has nothing to do with you."
"Who's girl?!"
"You know who I mean." And I turn away from her.
"James?!" Hindi ko na siya pinansin at dumiretso na kay Lei.
"Anyare do'n? Is she—"
"Don't mind her." Pabagsak kong sinara ang pintuan ng kotse nang makapasok.
Bad trip!
Nawala tuloy mood ko. May rehearsal pa naman kami para sa Battle of the Bands. Napa-iling na lang ako sa inis.
That girl. I don't know who she is. But there is something about her. I just can't predict what it is.
Click the ☆ button...
BINABASA MO ANG
You'll Be Safe Here
Roman d'amour||COMPLETED ✔|| James was living like hell. He had nothing but his band. All his life, he never thought he'd be happy in spite of being miserable, until he met this girl who would change his world. His unconditional love will be his strength to sav...