Chapter: 10

103 23 4
                                    

CHANGE

"Hey, James? Where are you going?" It was Vanessa.

"She's waiting. I need to go," I answered smiling.

We're okay now. She already accepted it. Tanggap na niya. Dapat lang hindi ba?

It's been three years back then. Marami na rin ang nangyari, at ang mahalaga... pareho kaming masaya.

"Okay. Then, I'll see you around," she said and we bid our goodbyes.

Nakipagkita si Vanessa sa akin dito sa resto na paborito naming kaninan noon. Noong 'kami' pa.

She said, she just wanted to have some lunch with me. Makikipagkamustahan.

It's just a friendly date, it's not a big deal so I answered yes. And it was also a great idea because I also want us to have a proper closure.

We are now good friends. I just felt a relief after all many things happened between the two of us.

Now? May boyfriend siya. Foreigner daw. Good for her.

Me? Still courting her. And I'm still waiting for the right time.

Maybe after she make it or go beyond through all the bad things happened to her.

It's been a year after that incident. Napag-alaman kong mismong tatay niya ang nananakit sa kaniya.

Nagpaimbestiga ako hanggat nasa poder ko siya. Hindi ko siya pinapauwi sa kanila. Natakot na ako. Hindi ko na hahayaang masaktan pa ulit siya.

Drug addict pala ang tatay niya. Minsan na rin siyang minolestiya nito. Gabi-gabi siyang sinasaktan.

At yung time na muntik ko na siyang masagasaan, tinakasan niya lang ang tatay niya na nakainom at muntik na siyang gahasain.

After I knew everything happened to her, I want to kill his father in my own bare hands.

Kung hindi ko lang napigilan ang sarili ko siguro matagal na siyang pinaglalamayan ng mga demonyo.

Sariling niyang anak ginawan niya ng katarantaduhan?

Kung hindi lang siya ama ng babaeng mahal ko, hindi na ako magdadalawang isip na patayin siya.

Ang sama niyang tao. Tangina niya!

Nalaman ko naman kay Paula na ang tatay niya ang aksidenteng nakapatay sa nanay niya. Tinanong ko kasi siya noon kung ang tatay din ba niya ang may kagagawan sa pagkamatay nito.

Makailang-beses kong tinanong sa kaniya iyon pero buti na lang ay sinagot niya rin. Bahagya niya akong tinanguan.

Noong sinubukan ko naman siyang tanungin sa nangyari, umiyak lang siya nang umiyak kaya hindi ko na pinush na itanong pa.

Pinakulong ko ang tatay niya. The court also proved that he's guilty.

Maraming ebidensya ang nakuha sa bahay nila. Mga drug peripherals, and other things na magpapalakas sa kaso niya.

Ilang kaso rin ang isinampa ko sa kaniya. Kasama lahat ng masasamang ginawa niya.

Paula is safe with me. She's safe now here beside me. Basta ang mahalaga ngayon wala na yung taong nagpadilim ng mundo niya. Hindi na niya kailangang matakot pa.

Pinatingin ko rin siya sa isang speech specialist. Nagkaroon daw siya ng emotional and psychological trauma kaya nahirapan or hindi na siya nakapagsalita.

The doctor also said that it is caused by one time event, such as an accident, injury, or a violent attack, especially if it was unexpected or happened in childhood.

You'll Be Safe HereTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon