"oh ano? Wala na nga tayong makain dito eh. Puro kayo pabigat. Di kayo mag hanap ng trabaho." panenermon ni mama habang turo turo pa samin yung sandok.
"si kuya nga ang tanda tanda na, wala pading trabaho. Ako kakagraduate ko lang." pag dedepensa ko naman sa sarili ko.
"aba ako pa talaga sinisisi mo!!" akmang babatukan niya nako pero sinuway siya ni mama.
"Ayan, sige. Diyan kayo magaling. Mag away." singhal ni mama.
Inirapan ko naman si kuya.
*ringg* kinuha ko agad yung cellphone ko.
"Yes hello?"
"this is Monica Legaspi?" tanong galing sa kabilang linya.
"uhhmm. Yes po. Sino po sila?"
"natanggap namin yung resume mo. Qualified ka para maging PA ng isang artist. Pwede kana mag start bukas." nanlaki yung mata ko sa sinabi niya.
"T-talaga po?" nilayo ko onte yung cellphone at bumulong "OMG!!!"
"uhm. Maraming salamat po. Thankyou." masayang bati ko sa tumawag.
Napatingin naman ako kay mama at kuya na nakakanganga pa habang nag tataka kung tungkol saan yung tumawag sakin.
Nginitian ko naman sila ng sobrang laki na aabot na ng langit. Charr. Hahaha
"Nakapasa nako!!" sigaw ko.
"talaga anak? Masaya ako para sayo. Saang ospital ka natanggap? Sa sikat nag ospital ba ng maynila? Saan?" walang tigil na tanobg ni mama.
"ayan matatanggap? Imposible. Sariling kalat nga niya di niya maayos eh." pang bubwiset naman ni kuya, na naging dahilan para irapan ko siya.
"isa nakong P.A. ansaya sayaaaa"
Nalaglag yung panga ni mama sa sinabi ko.
"a-ano? Pakiulet nga?"
"isa nakong P.A!!!" sigaw ko pa, sabay takbo sa kwarto at lock ng pinto.
"Hoy Monica!! Lumabas ka diyan!!" sigaw ni mama habang binabalibag niya yung pinto sa galit.
"hindi kita pinag aral ng Nurse para lang maging P.A. lumabas ka diyan."
"Hindi naman kasi ako natatanggap sa mga Ospital na inaapplyan ko. Edi nag apply nalang akong P.A. kasama ko pa mga pogi dun!!" sigaw ko kay mama na nasa labas. sabay kindat.
"Iloveyou mama!!" pang aasar ko pa.
ARTIST P.O.V
"ayan, perfect!!"
"tingin onti dito sa side nato." sigaw ng photographer na tuwang tuwa sakin.
"OMG!! Ms. Shaira, you're so pretty talaga!!" pag pupuri sakin ng mga staff dito.
"thankyou" sabay ngiti nalang sa kanila.
"Ms. Shaira may appointment meeting ka po mamaya para sa isang magazine na ishoshoot mo next week."
"what time?" tanong ko sa nag hahandle ng schedule ko.
"8pm po." napahinto ako sa pag lalakad at nilingon siya.
"8pm?"
"yes po."
"pakicancel. May dinner date ako mamaya." sabay kindat.
"pero maam. Important meeting po yun---"
"gusto mo ng ticket para sa concert ng BTS?"
"P-pero..."
BINABASA MO ANG
Everlasting Love (On-going)
RomanceEverlasting Love? Totoo ba yun? O sadyang iniisip lang natin na everlasting yung pag mamahal natin sa isang tao? Ano ba talaga ibig sabihin nun? Everlasting? Hindi natatapos? ............ Napaupo ako sa may kama kung saan hinihiga yung mga patay. "...