Chapter 22: Strawberry Ice Cream

557 18 58
                                    

“Miss Cara, someone's looking for you,” sabi ng assistant kong si Liam.

Tiningnan ko lang ito na siyang nakatayo sa may pinto at tila naghihintay ng kung anumang sasabihin ko. Napabuntong-hininga ako bago pumangalumbaba sa office table ko. As you see, wala na naman akong ginagawa kung hindi ang tumunganga at hindi magtrabaho. Sorry, not sorry, but I really feel lazy.

“I told you, I don't want any visitors for the whole month,” I said, feeling weary and sleepy. “Unless, it's my parents, sibling or my cousin.”

Which is impossible for all of them aren't in the country. So, what? Isa lang ang ibig-sabihin noon, I don't want to see anybody. My girl friends are the only people who are allowed to invade my personal space as of the moment. Bukod sa nasa iisang company lang kami, wala naman akong magagawa kung bigla nila akong sugurin. Kahit naman ipagtabuyan ko sila, hindi nila ako iiwan, lalo na ngayon.

“But Miss Cara—”

Mabilis at iritado akong tumayo na nagpatigil sa kaniya. I'm sick and tired of whatever is happening into my life, can't he see that? He knows me, I am bubbly and crazy to anything and anybody before but now. Siya pa nga mismo ang nagmo-motivate sa akin sa tuwing down na down ako sa sarili ko at tamad na tamad na gawin ang mga dapat na gagawin ko. Alam niya kasing may pinagdaraanan ako. But damn, can't he just obey me now? Ngayon pa ba niya ako susuwayin? I'm still the boss here, bakit pakikinggan niya ang kung sinumang nasa labas kaysa sa akin?

“I'm leaving early today, hindi maganda ang pakiramdam ko,” sabi ko sa kaniya bago kinuha ang bag ko.

I walk towards the door and I am already beside Liam who's bowing his head after I showed him my irritation when I stop. Nasa labas nga pala ang kung sinumang naghahanap sa akin, pero ayaw ko itong makita... k–kung sinuman siya.

“Who's... looking for me?” I asked him nervously.

Hindi naman siguro siya ang naghaha... naghahanap sa akin, 'di ba? It's been weeks now since I last saw him, since the day I asked him to leave me once again. He did not bother me like how I asked him not to. Even my cousin and my former gay best friend, hindi na rin kami nakapag-usap pa. Parang naiiyak na naman tuloy ako nang dahil sa mga nangyari. Camille left the country again, bumalik na siya sa Europe at hindi man lang niya sinabi sa akin. Nalaman ko na lang kay Ciara na bigla na lang itong nagkakatok sa apartment niya sa London nang lasing na lasing. I just sigh and waited for his answer. Kinakabahan ako pa rin ako pero.... Tss! Hindi niya kasi sinunod ang bilin ko eh, ayan tuloy, may naghahanap sa akin na mukhang hindi aalis hangga't hindi ako nakikita. Hindi naman kasi papasok si Liam dito kung hindi ito nangungulit sa kaniya.

Who the hell is that person anyway? Imposible naman sigurong puntahan pa ako ng lalaking iyon, 'di ba? Pagkatapos ng mga sinabi ko, panigurado, pinandidirihan niya na ako. Sana ay babae na lang ang naghahanap sa akin.

“Si Sir—”

“Sir?” I asked him nervously.

It's a guy? It is not a....

“Yes, Miss Cara, it's Sir—”

Sa sobrang kaba ko sa susunod na sasabihin niya, lalo na nang biglang bumukas ang pinto ay hindi ko napigilang halikan siya. I felt him stiffed as he looked at me wide-eyed but I didn't care. Instead, I shut my eyes and kiss him like he's mine and we're together. I embraced my arms on his neck and pulled him like I was asking him for response and he did. He place his hands on my waist and kiss me back. You know what, Liam's lips are soft. Ngayon ko lang napansin, ang charming niya masyado at lagi ko siyang kasama. Baka naman siya na? Pfft! Whatever! But yeah, he's cute. Who knows? Malay natin, ligawan niya ako, 'di ba? Oh, who am I kidding? Tatanda na siguro akong dalaga.

He's Not GayWhere stories live. Discover now