Chapter 23: Sinful Sleeping Habit

799 18 52
                                    

Papasok na sana ako sa office ko nang may biglang tumawag sa pangalan ko. It was Iris who called me and she's panting while running after me.

“Mumsh,” she said breathlessly as she fell on my side.

“What happened to you?” tanong ko habang tumitingin-tingin pa sa paligid. “May humahabol ba sa'yo?”

“Crazy, aren't you?” she frowns before pulling my hand as she pull me to somewhere too. “Bakit naman ngayon ka lang?”

“Why? What's going on? I'm sorry, I overslept,” I said.

Napahinto naman ito sa paghila sa akin para ako'y lingunin at tingnan nang masama. Grabe, is she killing me in her head now? Parang ngayon lang naman ako na-late ng pasok.

“Anong overslept 'yang pinagsasabi mo?” she scowled at me.

Napakurap na lang ako nang dalawang beses matapos niyang gawin 'yon. No one informed me, oversleeping is a bad thing now.

“You were sleeping when we got inside your property at mukhang tulog ka na simula pa lang noong umuwi ka. Liam informed us about your early leave and I immediately called you plenty of times but you weren't answering,” galit na galit na wika nito.

Hindi naman literal na galit na galit, hehe. Basta, alam niyo 'yon? Natatawa ako sa reaksyon niya pero syempre, hindi ko pinakita. Mahampas pa ako nang wala sa oras nito, nako.

“Oh, ano, sabihin mong hindi totoo,” she dared that made me chuckle.

Hindi ko na napigilan pa ang pagtawa na itinatago ko kaya inilabas ko na. She's so cool most of the time but cute sometimes. Hindi ko naman itatanggi ang bagay na iyon dahil totoo at siya pa mismo ang nanggising sa akin.

“Oo na,” natatawa pa rin na sabi ko. “Hindi ko naman kasalanang antukin maya't maya eh.”

She glared at me saying, “Sinaniban ka ba ni Diane? Bakit parang nagiging tamad ka? That is so not you, Cara Santiago.”

“Alam mo, mabuti pang pumunta na lang tayo sa kung saan mo ako dadalhin,” sabi ko habang hinihila siya para muling maglakad. “We're in a hurry earlier, weren't we? Masyado mo akong pinapansin eh, you're overreacting.”

“Tsk! Ikaw naman kasi eh, kanina ka pa namin hinihintay. Martina and Diane are already inside that room, as well as Chezca. Dinaig ka pa ng mga buntis, ang aaga nilang dumating. Eh, ikaw? Buntis ka ba para mag-demand nang napakaraming tulog, huh?”

My eyes narrowed as I looked at her. Kung hindi ko lang talaga 'to kaibigan at pinaka-close sa grupo, nasapok ko na ang bibig nito. Ano bang ipinakain sa kaniya ng boyfriend niya at naging madaldal? And take note of this, madalas na siyang magsalita ng Filipino language. Kadalasan kasi ay purely English or Spanish talaga, but now.... God, hindi ko kinakaya. Ang daldal niya, grabe, kagigil.

“Iris, puwede bang tumahimik ka na lang? Naririndi na ako sa'yo eh, alam mo 'yon? Ang aga, nanenermon ka — Sinaniban ka rin? Not your twin but Franchezca. No, Chezca understands me well, but you, you're my best friend among the rest of the girls, aren't you? Pero parang ikaw itong...,” I said while pushing the door of the room where our friends are open.

I just shook my head to before making a step in and say, “Whatever.”

“Eh, ngayon ka lang kasi talaga na-late. Overslept-overslept, puro tulog—”

“It's what I do to cope, Iris, so don't scold me,” sabi ko matapos ko siyang harapin bago umupo sa tabi ni Diane.

Natahimik naman silang lahat simula noong dumating kami nang nagsasagutan at nagtinginan sa isa't isa. Naiiyak ako kasi pati siya, pinagagalitan ako. Wala naman nang iba pang gumawa ng bagay na iyon pero kasi, alam niya naman ang sitwasyon ko ngayon, at kaibigan ko siya, kaya sana, mas maintindihan niya pa nang sobra. She understood me, I know, but I don't know why she's being like that to me now. She's acting differently, too far from last night.

He's Not GayWhere stories live. Discover now