Nang gabing iyon
Adriano Kaligayahan's
"Pre, palagay mo, galit ba sa akin si Annie? Mulan ang magising siya at umalis siya rito sa bahay ko, wala na siyang ginawa kundi murahin ako."
Hindi ko mapigilang tumawa nang tumawa pagbalik ko sa bahay ni Jestoni. Alas una nang madaling araw na. Nagtagal ako sa bahay ng mga Apelyido dahil nagkwentuhan kaming dalawa ni Anne. I missed her a lot. Ang tagal – tagal kong hinintay na makausap ulit siya nang matagal. Akala ko talaga saglit lang ang lahat ng ito pero inabot ng isang buwan.
Saide cracked, I think that is a good sign. Ibinalik siya nila Toni sa bahay, kung sakali mang magsabi siya kay General, handa naman kami, pero may posibilidad pa ring hindi siya paniwalaan ng sarili niyang ama. May mental health issues si Saide, matagal na ito ngunit siniguro ni General Dominguez na hindi ito lalabas sa publiko para sa kaligtasan ni Saide at sa reputasyon ng kanilang pamilya.
"Hindi iyon galit. Ganoon lang talaga siya magsalita." Sabi ko kay Toni. "Kamusta si Tomas?"
"Pinainom ko nang gamot kanina pagkakain, tulog yata. Sinasabi ko sa kanyang kailangan na niyang magsalita o kundiman, tungo tayo sa Plan B. mas gusto ko ang plan B kaysa rito sa Plan A mo, pero ikaw ang masusunod."
Plan B is releasing the evidences to the press. May kausap na kaming tv reporter at willing siyang tumulong sa amin, tulad ko ay naghahanap siya ng baho ni General Domiguez. Matagal na raw niyang minamanmanan ang mga Domiguez, matagal na raw siyang siguradong may ginagawang kabalbalan ito.
Tinapik ko ang balikat ni Toni at nagtungo ako sa silid kung nasaan si Tomas. Nakaupo siya sa gilid ng kama, tila nag-iisip. Ako naman ay naupo sa monobloc chari sa tapat niya. He looked at me. Namumugto ang mga mata niya. Mukhang kagagaling lang sa pag-iyak.
"Anong ibibigay mong kasiguraduhan sa akin, Adriano na pagkatapos nito, safe si Saide?" He asked me.
"Andres will make sure of that. May nakalatag kaming plano. Kung gusto mo talagang tulungan ang kapatid mo, gagawin mo ang tama. Tomas, alam mong mali ang ginagawa ni General, ilang buhay nang nasira dahil sa kanya, ilang inosenteng tao ang napatay dahil sa kanya, isa si Daddy roon. You know that my father is a good man, he deserves this justice." I am trying to convince him. "Wala na ako sa serbisyo, Tomas, ikaw at sila Toni ang inaasahan ko sa ganito. Alam mong may mali sa pamamalakad niya, sana mag-isip – isip ka." Sabi ko sa kanya. Tomas sighed.
"Saide fired the first shot, Adi." Wika ni Tomas. Napatitig ako sa kanya. "She was with Dad that day. Nasa kotse silang dalawa, and Saide saw Axel Apelyido. She knew him, the bullet was intended for him, not for your father. Pero inagaw ni Dad sa kanya ang baril, ibinigay sa gunman and that told him to shoot again, and make sure that your father is dead. Huli na akong nakarating, Adi. Kung maaga ako, sana napigilan ko silang dalawa." Umiiyak si Tomas. Hindi ko naman alam kung anong magiging reaksyon ko.
"Saide wanted to kill Axel Apelyido because of Anne. Gusto niyang masaktan si Anne. I'm so sorry, Adi."
Nakuyom ko ang mga palad ko. Hindi ko alam iyon at napakasakit malaman noon. Lalo kong kailangan mahuli si General Dominguez.
"I just want to keep Saide safe." Sabi ni Tomas. "All my life, I wanted to seclude her. Hindi siya masama, Adi. Kaya lang imbes na tulungan siya, ayaw ni Dad na ilabas ang sakit ni Saide, ayaw niyang ikulong si Saide sa mental institute kung saan mabibigyan siya ng maayos na tulong, atensyon at gamot. Patawarin moa ko, Adi."
"Help us." Wika ko. "Tomas, kung gusto mong itama ang pagkakamaling ito, tulungan mo kami." Tumayo na ako para umalis, masyado nang mabigat ang damdamin ko. Kailangan ko munang magpahangin. But then, he called me again.
BINABASA MO ANG
Troublemaker
Ficción GeneralGabrielle Anne never had a formal boyfriend but she's been breaking up with a lot of people as a part of her business. Sa negosyong iyon niya nakilala si Adriano Kaligayahan, kahit na ayaw nito, ay nagising suki niya. She never thought that after t...