AUTHOR'S NOTE:
Ang mga mababasa niyo ay mga kathang isip lang dahil sa malikot na utak ng cute na author niyo.Umangal ngungudngod ko sa pader.Joke.
Ano mang pangalan ang nagamit ay nagkataon lamang.Wala ring koneksyon ang school na nagamit sa totoong buhay.Parang jowa lang wala ka n'on sa totoong buhay!BWAHAHAHAHA!
*Evil laughPlease vote huhu☆☆
I'll do dedications rin hihi!Plagiarism is a crime.Masamang magnakaw ng hindi sayo:)
"You don't belong here!"sigaw ni Gilian my step-sister.
Tumalikod ako at pumasok sa kwarto ko.Araw-araw ganito ang eksena sa bahay.Aalis ako.Uuwi.Pagtatabuyan niya ako.Buti nga at wala dito ang nanay niya kundi muka pa akong nasa fairytale story na may sadistang kapatid at madrasta.
Iniisip ko nalang minsan na insecure siya sakin.Pero parang mali ata mas maganda siya sakin.Mas close siya kay Dad."Sibat na ako."sabi ko kay Queen at tinapik siya sa balikat.Pagkauwi ko galing sa eskwela himalang walang Gilian na sumalubong sakin para ratratin ako.
"Manang 'wag niyo na po ako paghandaan ng hapunan."sabi ko sa matandang nag aalaga sa akin.Umakyat na ako para pumunta sa kwarto ng mapansin kong nakaawang ang pinto ni Dad.Sumilip ako ng kaunti at doon nakita ko si Gilian.
"What?!"sigaw niya sabay hagis ng papel sa table ni Dad.
My father looked stress."Wala akong magagawa sa kaniya ipinamana ng grandfather mo."
I knew it.Gantong ganto ang eksena sa mga pelikula o
k-drama na napapanood ko."Pero makukuha niya lang 'yun once she turns 18 years old."Nakita kong iritasyon sa mukha ni Gilian."Mas matanda ako sa kaniya!Pero bakit sa kaniya ibinigay ni Lolo Dad!"Anak sa unang asawa ni Dad si Gilian iniwan siya ng unang asawa niya that's why he met my mom.Pero mukang napakalupit ng buhay ko.When I turn 7 years old my mom passed away because of cancer.Wala akong kamuang muang n'on.Basta pagising ko nalang isang araw bumalik na ang nanay ni Gilian.
"Pano na 'yan Dad?"tsk.Alam kong kanting kanti sa pera si Gilian dahil maluho siyang tao.
"We dont have any ways but to treat Andi right.Para makuha natin ang loob niya,baka sakaling pumayag siyang ilipat sa akin ang pamana ng Lolo Dad mo."ha!Utot mo.I can't believe na galing pa mismo sa sarili kong tatay ang mga salitang 'yon!Pumunta ako sa kwarto ko at dumeretso sa shower. After that I found myself looking at the mirror.Agad na nahagilap ng mata ko ang pasa malapit sa bibig ko.Nakuha ko iyon ng makipagsuntukan ako sa mga lalake sa canteen namin kanina.Don't get me wrong ha!Hindi ako tomboy straight girl ako!Habang nasa salamin ay napaisip ako.What if tumakas ako sa magulong mundo ko?What if bigla nalang akong bula na maglalaho?
Lumabas ako ng bathroom at naglabas ng malaking maleta.I'll sneak out mamayang madaling araw.Hindi para ipaubaya sa kanila kung anong para sakin dapat,kundi para lumayo at bumalik kapag legal age kona.Kilala ko si Gilian maaring ipag-utos niyang ipapatay ako.
I put all of my clothes inside my bag.It's already 11 pm and I convince myself to email my mom's friend.
Me:
Hello Tito Alex! I'll be going somewhere may gusto lang akong itanong sa'yo.Pagkarating ko sa place ko pwede bang magkita tayo to discuss things?I hope you'll spare a time for me!Thanks Tito!Tito Alex is one of my mom' s closest friends.Minsan nga naiisip ko nafall kaya sa kaniya si Mama?
2 am and I decided to open my door.Pagbaba ko sa hagdan nakapatay lahat ng ilaw sa sala.Dahan dahan akong naglakad papunta sa pinto.Nakahinga naman ako ng maluwag ng makalabas na ako ng gate.I already booked a grab.Papunta ako ngayon kay Vlyss.
Agad akong pumasok sa gate nila.Wala namang sisita sakin dahil nasa abroad pareha ang mga magulang niya mga kasambahay lang ang nag-aaruga sa kaniya.Kaya kulang siya sa aruga!Joke!
Pagpunta ko sa room niya nakahilata ang gaga sa kama niya.Sinipa ko siya ng kaonti."Hoi gising.."pero hindi parin siya gumigising.Ilang ulit ko pang ginawa iyon pero walang tabla.Napagdesisyonan ko ng gamitin ang marahas na paraan.
BOOOOOOOOGGGGSHHHHH!
Hinila ko ang bedsheet dahilan para malaglag siya.
"Hahahahaha"
"What the fvck Andi?!"bulyaw niya sabay tayo habang hawak ang balakang niya.
"I need to say something"ako.
"Hindi ba makapag antay 'yang chika mo sa umaga at nabubulabog ka dito ng ganitong oras?!"iritado niyang sabi.Humalakhak lang ako at tumingin sa wall clock niya."Gunggong umaga na!Look it's 2 am!"sabi ko.
" I mean pwede namang mamayang 8 mga ganon!"
"Parehas lang 'yon.Napaaga nga lang"ngingising ngisi kong sabi.
Nagkamot siya ng ulo niya at umayos uli ng higa."Ano bang sasabihin mo?"tanong niya habang nakapikit."I'm going to Cavite..."seryoso kong sabi.
"Oh tapos?Anong ganap ko naman doon?Secretary mo bako?"Tanga!
"G*go!Hindi lang ako basta pupunta doon.Doon muna ako mag-aaral."
Pagkasabi ko n'on bigla nalang siyang napaupo."What?!Are you serious?Bakit may tinatakasan kabang binugbog mo o ano?!"Grabe kaibigan ko ba talaga 'to?
"Hindi tanga..basta hindi ko pwedeng sabihin ang dahilan."yumuko ako.
"Is this about Bre--"
Pinutol ko kagad siya."Hindi!Naka move on nako't lahat kayo nalang hindi!"
He's talking about my ex.No,not exactly my ex M.U lang naman 'yon!
"Ano bang pumapasok sa isip mo?"Eto na naman siya dinadakdakan akong parang nanay ko siya.
"Basta.I have to fix things."sabi ko.
After our chitchat nagpaalam ako sa kaniya na magchecheck in ako sa hotel.6 pm pa ang flight ko.It was 4:00 pm nang napagdesisyunan ko ng mag ayos para umalis.
I'm on my way inside the airport ng may mahagip grupo ng mga babae.Pinanliit ko ang mata ko.Anim na babae at may mga dala rin silang maleta.No way!
"Andiiii!!!"
Pota..
BINABASA MO ANG
REBELLIOUS SQUAD
Teen FictionA story about friendship,love and family. Andi Fabregas is a typical highschool girl who's longing for the love of her mother who died because of cancer.Ate the age of 17 ipinamana ng Lolo Dad niya sa kaniya ang kompanya at lahat ng ari-arian ng ang...