Andi's Pov
"Ano naman kasing pumasok sa isip mo at kinuwelyuhan mo yung lalaki?"tanong ni Vlys habang nakapamewang sa harapan ko.
Nakita na namin ang yellow house tapat lang pala siya ng court.Medyo maliit isa lang din ang kwarto pero walo ang kama.Nakahati sa tig apat ang mga kama."Oo nga!Gwapo pa naman!"Queen giggled as she said that.
Binato siya ng unan ni Kiara."Gaga tumahik ka nga."
"Binastos kayo eh!"sagot ko naman at binagsak ang maleta ko sa kama.
Patuloy naman akong niratrat ni Vlys habang nag-aayos kami ng mga gamit namin.Hindi na masama may kaniya kaniya kaming drawer hindi ngalang sing ganda ng mga closets namin sa bahay.Wala sina Kailani,Jenise at Ellie dahil namili sila.Goodluck sana 'di sila maligaw!Hahahaha!
"Hoi inday garutay nakikinig ka ba sakin?"
"Oo naman"ako.
"O sige nga anong sinabi ko?!"paghahamon niya.
"Hoi inday garutay nakikinig ka ba sakin? Oh 'yun 'yung sinabi mo diba?"pagmamayabang kopa.
"Tang---Grrrr!Sabi ko 'wag ko munang pumasok sa gulo ngayong school year.Kasi kapag nagkataon at pinatawag sa guidance ang magulang mo o natin makakarating sa kanila kung nasaan tayo!Gets mo?!"
"Tsk.Oo na.Oo na."tamad kong sabi at pinagpatuloy ang pag-aayos ng gamit.Nang naghapunan na nagluto sina Ellie ng adobo. "Tabi tutulong ako"sabi ko at hinawi si Francine na dumudukot dukot ng napritong hotdog kanina.
Dadamputin ko na sana ang sandok ng may humaran sakin."What?No way!Bago lang tayo dito baka pasabugin mo pa ang buong compound."
Iniaangat ni Vlys ang takip ng hotdog"Oo nga naman Andi.Tignan mo yung hotdog na pinirito mo sunog.Loo-"
"What the fvck?!12 pieces to kanina ngayon 6 nalang?!"napahagalpak nalang ako ng tawa.
"Wala akong kasalanan diyan.Hindi ako kumupit ng anim na hotdog!"nakapakdefensive ni Francine hindi pa nga namin siya sinisisi."Ito!Ito! Si Andi ang kumuha!"turo niya sakin.
"Hoi 'wag mo ko idamay sa katarantaduhan mo ah!"
"Sus.Kunwari ka pa alam ko namang mahilig ka sa hoooootdog."kumindat pa siya.Alam ko namang kabastusan ang tinutukoy niya.
"Gago!"
"Siya 'yun Vlys!"
"Ugok!"
"Letse kayo bumili kayo do'n ng isa pang balot kung hindi kayo ang ipiprito ko!"Sigaw naman ni Jenise.
Umalis naman kami ni Francine ng nakayuko.Napadaan pa kami sa sala kung nasan sina Queen,na nagkukot-kot na naman n kuko."San punta girl?"
Hindi ko siya sinagot.
" Ay Attitude !""It's all your fault!"sigaw ko sa kaniya ng makalabas kami sa gate."'Wag mo na nga ako english-englishen diyan humanap na tayo ng makakain mong hotdo-"
*glare"este humanap na tayo ng hotdog na kakakainin natin hehehe"
Nakarating kami sa isang tindahan at the same time bakery shop din siya.Lumabas yung lalaking tindero."Kuya may hotdog po kayo?"
What the fvck?!
"Hahahahahaha"
"Bakit ka tumatawa Andi?"
Sumenyas lang ako na wala pero tumatawa parin.Humarap uli siya sa tindero."Kuya ano may hotdog ba kayo?Bibilin ko ho"napatulala naman ang tindero siguro naisip niya rin ang iniisip ko.
"Bakit ka ba tawa ng tawa kanina?"tanong niya habang naglalakad kami pabalik.Umiling lang ako at nagpatuloy sa paglalakad.
"Kung sinuswerte ka nga naman..."may mga grupo ng lalaking lasing ang kasalubong namin.
"Ito yung kumwelyo sakin kanina pre eh!"sigaw ng isa habang dinuduro ako.Kumapit naman sakin si Francine.
"Ano ha natatakot ka ngayon?Ang yabang mo kanina kebago bago lang niyo lang dito!"sigaw niya pa ulit.Wala namang ibang ginawa ang kasama niya kundi tumawa lang ng tumawa.
"Hi miss beautiful..."sabi ng isa kay Francine.Napahigpit ang hawak niya sa braso ko.
"Umalis na kayo."pormal kong sabi habang kinukuyom ang kanang kamao ang isa naman ay hawak ang supot ng hotdog.
Hindi natinig ang mga lalaki at tumawa pa sila."Alam mo miss 'wag ka na pahard to get!"
"Kung magpapahard to get lang din naman ako syempre sa mga gwapo na 'di tulad niyo muka kayong isang taong 'di naligo.Teka uso ba tabo o sabon sa inyo?"pang-aasar ko naman.
"Aba't gago ka ha!"
"Alam ko dati pa."sagot ko.
"Mayabang ka ah!"sumugod siya pero sinipa ko ng malakas ang mukha niya.Nasalo naman siya ng mga ugok niyang tropa.Sumugod sila isa isa,pinatili ko si Francine sa likod ko.Suntok.Tadyak.Ni isa walang dumapo sakin,lima silang napabagsak ko.May dalawang natirang nakatayo."Lapit na,ng makauwi na kami."hamon ko sakanila.Pero ang mga gago ay biglang tumakbo.Tsk.Parang kanina lasing kayo ah?
"Wahhhhh!Andiii!"napalingon naman ako kay Francine.
"Bakit?!"wala siyang sinabi itinuro lang niya ang hotdog na nakakalat sa kalsada.Tss yun lang pa-"Ay pota ka!"sigaw ko at isa isang dinampot ang mga hotdog pinagpagpag at binalik sa plastik."Ano na gagawin natin diyan?"tanong niya.
I smirked."Hayaan mo na 'wag nalang natin sabihin.Atsaka yung mga nakapritong hotdog nalang ang kainin natin para sila ang kumain nito."
"Demonyo."Francine.
***
Author's Note:
HI GUYS!PLEASE VOTE!
THANK UUU!♡
BINABASA MO ANG
REBELLIOUS SQUAD
Teen FictionA story about friendship,love and family. Andi Fabregas is a typical highschool girl who's longing for the love of her mother who died because of cancer.Ate the age of 17 ipinamana ng Lolo Dad niya sa kaniya ang kompanya at lahat ng ari-arian ng ang...