Andi's Pov
Panay ang siko sa akin ni Vlys nang nasa loob kami ng van ni Haji.Sinabi niya kasin tuwing papasok kami ay susunduin daw kami ng van nila."Alam mo hindi talaga ako makapaniwala na boyfriend mo siya!I mean kasi alam kong si Brent lang ang kaharutan mo sa Davao!"
Tinawanan ko lang siya.Saglit kong tinignan si Haji na nasa front seat bago bumaling uli sa kaniya."Well..malakas alindog ko e"
"P*tang alindog 'yan paambonan naman ng alindog master."sabi niya at yumu yukopa sa akin.Nagtawanan lang kami hanggang sa makarating sa school.Pinaliwanag ko rin sa kanilang magiging classmate namin si Haji.
"Haba ng hair ni Andi!Isipin niyo 'yun mula Davao sumunod ang boyfie niya dito makasama lang siya!Ngayon naman gusto niya ring magkaklase sila!"si Queen.
"Baka may makaagaw eh"sagot ni Haji sa likod namin,sinimangutan ko siya.
"Possessive rawr."asar ni Kai sa akin.
Bigla namang naglakad sa gitna namin si Jenise."Oh tabi tabi!"
"Bakit?"
"Naapakan buhok ni Andi ang haba eh!"Bwiset!
"Goodmorning Sensei!"bati ni Francine.
Umupo naman kaming lahat sa dulo at sumunod si Haji sa akin.Akmang uupo na siya pero pinigilan ko."Hep!Doon ka girls dito."sabi ko.Pero umupo parin siya sa tabi ko at kumindat pa.
Panay naman ang titig ng na babae sa kaniya at parang mga bulateng inaasinan kapag nginingitian ng loko."New student?"tanong ni Sensei.
"Yes po Sensei.Hindi po siya nakapasok kahapon dahil nalate po ang flight niya."pang ookray ko.
Pinatayo siya ni Sensei para magpakilala.Habang naglalakad sa aisle halos mabali ang leeg ng mga babae kakalingon sa kaniya.Hagip ng mata ko ang titig sa kaniya ni Vanity.Hmm bet mo?Sorry he's mine.
Nabatukan ko naman ang sarili ko.What the fvck Andi?!Napakaharot!
"Goodmorning everyone I'm Haji Kosumi Redmond!"masiglang sabi niya sabay yuko.Nagtilian naman ang mga babae at mga lalake naman ay walang pake.Nakita ko si West na nakatitig sa kaniya.Kakaiba ang titig niya.....West bet mo din?"Hi Haji!"sigaw ni Vanity.
Sinundan naman siya ng mga haliparot niyang alipores."Hello Haji!"si Priscilla.Si Haji naman ay panay ang pacute sa unahan.
"So gwapo!"sigaw ni Tori.
"Oo nga girl!He's so hot!"dagdag ni Lacey.
Nagulat naman ako ng tumayo si Queen.Ano eksena nito?"Sorry girls but he's taken"
Bumalatay naman sa mga mukha nila ang pagkadismaya."By whom?"malanding sabi ni Yasmine na nagtaas kilay pa kay Queen.
"Her."singit ni Haji at tinuro pako sabay kindat.Sige lang!Lagot ka sakin mamaya kakatayin kita!
"What?!"si Vanity.
"Seriously?"si Naomi.
Napa oww naman ang mga lalake.Napansin kong nakatitig sakin si West kaya tinaasan ko siya ng kilay.
Matapos ang isang eksena ay bumalik na sa tabi ko si Haji at nagsimula na ang klase.Tahimik naman hanggang sa matapos at maglunch.Panay sundot sakin ni Haji habang pababa kami sa canteen."Ano ba susuntukin kita diyan!"sigaw ko.
"Ang sungit mo naman.Itatanong ko lang kung saan tayo kakain"sabi niya na nagpopout pa.What the ang hot hot ng tingin ko sayo tapos magpapacute ka?!
"Malamang sa canteen."sagot ko.Habang pababa kami ay nagpaalam si Jenise na mag cc.r.
"Paano mo niligawan si Andi?Haji?"tanong ni Francine habang kumakain kami sa loob ng canteen.Napaubo naman ako sa tanong niya at si Haji naman ay lihim na napangisi.
"Alam mo crush na crush kasi ako ni And---"hindi na niya na tuloy dahil inapakan ko siya at pinanlakihan ng mata."Pwede ba Francine manahimik ka diyan"seryosong sabi ko.
Hinimay ni Haji ang manok na hawak niya at inilagay sa paper plate ko.Napalingon ako sa mga kaibigan ko pero abala sila sa pagchichikahan."Hindi mo naman kailangang gawin 'yan."sabi ko at pinigilan ang kamay niya.
"Okay lang.Sanay na akong magpakain ng pet."ngumisi siya.Binatukan ko naman siya"Siraulo ka ah!"Tinawanan lang ako ng mokong.
Matapos kumain bumalik din kami sa room."Goodmorning everyone!"bati ni Pollux Sensei.
Agad namang ngumiti ang mga babae at parang bulateng inasinan.Gwapo si Sensei wala kang mapipintas sa kaniya."Ang gwapo niya."narinig ko si Francine na bumulong habang nakasalumbaba at nakatitig kay Sensei.
Values ang subject niya sa amin.So syempre kailangan naming magisip ng kabaitan lang sa subject nato."Andi mamaya pala..."lumingon ako kay Haji na nayuko sa akin.Masyado talaga siyang matangkad.
"Ano?"taas kilay kong tanong.
"Kain tayo sa labas."napangiti naman ako.Yes!Syempre pagkain yon e sino bang aayaw don?
"Oksi tatanungin ko sila Vlys kung saan nila gustong kumain!"masigla kong sabi.
Nakita ko namang bumagsak ang balikat niya sabay buntong hininga.Problema nito.
"Kung kayo ang papipiliin...mag iistay pa ba kayo sa taong niloko ka?
Madaming naginf side comments sa tanong ni Pollux Sensei.Ano nga ba ang dapat?Mag iistay ba sa taong hindi ka naman mahal?Brent..tandang tanda ko pa brent..para kang nagiwan ng peklat sa puso ko.
"Sir!Syempre aalis nako like duh I'm so pretty naman para makahanap ng iba."malanding sabi ni Naomi.Nagtanguan naman ang mga babae at lalake.
"Then it's not love."bulong ko.
"Hindi niyo kailangan sagutin 'yan ngayon.I'll give you enough time para pag-isipan 'yan.One day magugulat nalang kayo dahil ipaparecitation ko 'yan."pagkasabi ni Sensei
****
"ANG SARAP!"Parang batang sigaw ni Haji habang kumakain ng sisig.Parang ewan ampotek pero gwapo parin siya hihihi.Iw Andi ang harot mo!
"First time mo ba kumain niyan?HAHAHAHA"Natatawang sabi ni Jenise.
Umiling iling si Haji."Nope pero so far ito ang pinakamasarap."
Pagkatapos naming kumain ay nagsiyayaan na silang umuwi.Nasa kalagitnaan na kami ng byahe nang tumunog ang cellphone ni Haji.
"Yes.Dad"Napabaling agad ako sa kaniya.
"Sige in 20 minutes."pagkasabi niya non
Lumapit siya sa akin kaya umusog si Francine na nakapulupot sakin.He lean forward to me just to reach my ear."Dad has something to tell."ilang segundo pa bago rumehistro ang mga salita niya sa akin.
Tumango ako nalang ako.
A/N:
OMOoooO after 123456789 years nakapag-ud na uli yeyyyyy ang sayaaa goodluck po sa onl class niyo!Payting!
BINABASA MO ANG
REBELLIOUS SQUAD
Ficção AdolescenteA story about friendship,love and family. Andi Fabregas is a typical highschool girl who's longing for the love of her mother who died because of cancer.Ate the age of 17 ipinamana ng Lolo Dad niya sa kaniya ang kompanya at lahat ng ari-arian ng ang...