Pahina 4

97 3 0
                                    

“Tita anong nangyari sa kanya?” tanong ko agad kay tita matapos niyang nicheck up si Zelda.

“Nahimatay lang siya. We really don't know the reason na nahimatay siya. Baka pagod lang ata” agad na umalis si tita. Nakita ko si Zelda nakahiga lang habang tulog pa.

Naalala ko yung nangyari kahapon na hinahanap ko siya hinawakan ko lang iyong pulso niya bigla siyang natumba para bang nakuryente siya. Tapos kanina nahawakan ko pulso niya ito nahimatay na siya.

Ano bang meron sa pulso niya? Bakit ganun ang nangyayari? Nung hinawakan siya sa pulso ng iba wala namang nangyari pag ako, baka allergy siya sakin?

Nakita ko naman si Sabrina papalapit sakin at niyakap niya ako “Kamusta siya”tanong niya habanag nakatingin sa silid ni Zelda.

“She's doing fine. What about my bae?” ngumiti naman siya bago niya ako sagutin.

“I'm fine babe. Kumain ka na ba?”

“Nope! Sa bahay na lang tayo kakain pagkagising ni Zel uuwi tayo”umupo naman siya “Why not now?”

“I can't leave her.” nakatingin ako ulit kay Zelda “Do you like her?”

“Yes, as a friend” inirapan siya ng kasintahan nito.

“Fine. Sa condo na lang ako kakain may aasikasohin pa ako. Diyan ka na puro ka Zelda” magpapaalam na sana ako ng tinalikuran niya ako agad.

“Wait babe, come on” napahilamos lang ako sa mukha, hayaan ko na lang muna siya.

Ganyan nalang siya lagi. Hindi din naman siya ganyan magselos.

“Zelda, let's eat.” nilapag naman ni Ethan ang mga pagkain sa mesa at umupo ito sa harap niya.

“Si Sabrina? Bakit hindi natin siya kasabay?” tanong niya dito.

“She's busy. Kaya tayo nalang kakain” tahimik na kumakain ang dalawa ng

“Hey, Ethan” Sigaw na pagbungad samin ni Kasper napaubo naman ito dahil sa kaba.

“Tangina mo!” sigaw niya dito sa kaibigan niya nung hinawakan niya ang mukha ko parang timang ang gago.

“Ito tubig” sabay bigay sakin ni Zelda at napansin ko na nagpipigil tawa siya. Anong nakakatawa?

“Hahahaha tignan mo mukha mo” nagsalamin naman ito at nakita niyang sobrang dumi ng mukha nito.

Pinunasan ko naman ito habang tumatawa si Kasper yung panyo na ginamit niya pang punas ng mukha niya inihagis niya ito at saktong nashoot ito sa bunganga ng kaibigan niya.

“Hahahahahahahaha” tinignan ko si Zelda dahil sa lakas ng tawa niya. Napansin naman niya ako.

“Sorry, alis na ako” tumayo siya kaagad at umakyat sa kwarto niya. Napangiti naman ito dahil ngayon lang nakita ng binata na tumawa ito.

“Ganda niya ah, bago mo? Akin na!” sabay patong ng siko niya sa balikat ko tinabig ko naman ito.

“Anong lasa ng kinain mo?” sagot ko habang naglakad papunta sa sala.

“Masarap pero medyo maasim hindi ka naligo no?” binato naman niya ito ng tsinelas.

“Bakit ka ba andito?” sabay higa ko sa couch at umupo naman siya sa kabilang couch.

“Dito ako matutulog ng isang buwan ayos ba?”

“Sige lang, kapal ng mukha mo tignan mo ginawa mo pinahiya mo ako kay Zel” inirapan ko siya at binuksan ang tv.

“What's her name?”

“Zelda Alethia” sagot ko at umupo naman ako habang tinitignan siya.

“Pamilyar ang name niya ah pero mukhang kapangalan niya lang” tumingin naman siya dito sa kaibigan niyang nakaupo.

“Bakit ba? Anong meron sa name niya?”

Bumuntong huminga naman siya bago magsalita.

'Paano niya nalaman ang tungkol sakin?' tanong sa sarili ni Zelda habang nakasilip siya mula sa kanyang kwarto at nakikinig sa usapan nila Ethan pati kaibigan nito.

Nung napansin na nakatingin si Ethan sa kanyang kwarto dali dali niya itong isinarado at umupo agad sa kama saka huminga siya ng malalim.

Sumilip siya sa bintana at nakita niyang pabilog ng pabilog na ang buwan kaya napapansin niyang umiiba na ang mata nito kaya mabilis niyang sinarado ang bintana at humiga.

“Good morning” sigaw ni Kasper habang papalapit kay Ethan. Si Zelda naman tahimik na nakaupo lang sa couch.

“Hey Zelda right?” nagulat naman si Zel ng nilapitan siya ni Kasper tumango lang siya.

“I'm Kasper Denver”

“Stop it Kasper. Sorry Zel kain ka na” ngiting sabi nito sa kanya kaya sumunod nalang siya.

“Nagpakilala lang naman ako saka babae yun. Wala akong jowa” tinapik naman niya sa balikat ito.

“You should respect her, treat her as your sister or a friend not a sexy woman” napasmirk na suway nito.

“Alright alright, kakain nalang ako sasabayan ko nalang si SISTER or FRIEND hahahaha” 'tsk bugok talaga to' sabi nito sa isipan niya.

Kinuha naman niya ang phone niya pilit na tinatawagan si Sabrina, isang tawag pa di pa din sinasagot napansin niyang nawalan na ng oras ang girlfriend nito sa kanya, naisip lang niya na baka maraming ginagawa kaya di na siya pinapansin nito.

Tinignan niya ulit ang phone niya 145 missed calls and 430 na messages hindi nasagot ng girlfriend niya. Kaya binalik niya sa bulsa ang phone at sumabay nalang kina Zelda na kumain.

“Zelda pasyal tayo gusto mo?” tumingin naman si Zelda kay Kasper.

“Pasyal?”

“Yup. My treat” tumango lang si Zelda tatayo na sana sila kaya tumayo na din ako.

“Can I come?” halatang natatawa naman si Kleo na tumingin sakin

“Osya sige, tara na” hinawakan ko si zelda sa palad at sabay kaming lumabas. Sumakay kami agad sa kotse para makaalis na.

Pagkarating namin masayang namamasyal kami saan saan. Kumakain ng kung anu anong pagkain na di pa nasubokan ni Zel, binilhan na din namin siya ng bagong damit at iba pang kagamitan.

Hindi ko maiwasang mapangiti dahil napapangiti namin siya ngayong araw.

“Nakakapagod pala mamasyal no?” nagulat naman ako dahil unang nagsalita si Zel sa amin.

“Oo sobra„ sagot ko.

“Oh ayan ito na ang tawag dito Ice cream” kinuha naman ni Zel ang chocolate flavor na ice cream na binili ni Kasper.

Tinikman naman niya ito.

“Anong meron dito? Ang sarap! Ano nga tawag nito, ice cream?” Natuwa lang kami. Naglalakad naman kami ng may nadaanan kaming resto doon namin gustong kumain kaya pumasok na kami.

Pagka upo namin siniko ako ni Kasper dahil magkatabi kami si Zel ay nasa harap namin.

“Di ba si Sabrina yun?” sabay turo sa likod ni Zel. Nakita ko si Sabrina na may kahalikang lalake.

What the?

The Psychopath's loveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon