| 3 |

66 43 0
                                    

Summer Rain

KINABUKASAN, pumasok kami sa school and after class, binisita naman namin si bri sa condo niya. Nilalagnat kasi siya. Ayan sige cinema date pa kasama si adi, karma mo yan. Char! Matagal na kong nakamove on no.

"Oh ano? Kamusta? Ilang araw ka na lang daw?" Bungad ni mrina pag pasok namin sa kwarto ni bri. Tumawa lang si bri at pinilit na umupo.

"ayan kasi. Sabi ko sayo mag dala ka ng jacket. Tapos ayaw pa mag pahatid, yan tuloy na ambunan ka pa pag uwi. Tigas kasi ng ulo mo" Inis na sambit ni adi. Parang gusto ko tuloy mag kasakit para alagaan din ako ni adi. Hehehe jokeeee.

"may sakit na nga ko pinapagalitan mo pa ko! Walang awa!" Pag iinarte ni bri.

Kinain naman ni bri yung dala dala naming prutas para sakanya. Nag daldalan at nag laro din kami ng ps4 nang maalala kong kailangan ko pa palang i-send sa groupmate ko yung presentation namin bukas para makapag practice sila sa reporting.

Nakakainis. Bakit walang signal dito sa loob?

Lumabas muna ako ng condo ni bri para i-send sa groupmates ko yung file. Kakalabas ko pa lang nang makita ko ang vocalist ng sunset pen.

Si shan!

Shit! Shit! What should i do?! What should i do?!

Kalma ka lang mikka, si shan lang yan. Kailangan ninyo rin naman siyang maging close para magawa yung mission mo. Kaya mo to. Isipin mo lang na matagal na kayong mag kaibigan. Maya-maya, huminto siya sa tapat ng katabing room ng condo ni bri.

Pinindot naman niya yung doorbell nung katabing room. Sumandal siya sa pader habang hinihintay na pag buksan siya nung nasa loob.

Sino kayang binibisita niya rito?

Binalik ko na lang yung atensyon ko sa cellphone ko. Ano nga bang gagawin ko dito? Tae bakit ba ko natataranta?! Sa sobrang taranta ko yung snapchat tuloy yung nabuksan kong app at tumunog pa yung pag dila ng aso, narinig tuloy sa buong corridor yung tunog nung pag dila ng aso. Nakakahiya.

Lupa lamunin mo na ko!

Narinig ko namang tumawa siya. Nakakatawa yun?! Tawa tawa pa, feeling close. Pinindot ko na lang yung email ko at sinend sa groupmates ko yung file at mabilis na itinago yung phone ko sa bulsa.

Kakausapin ko ba siya? Pero nakakahiya e. Lord please give me a sign.

After 5 seconds at di pa rin lumalabas yung binibisita niya kakausapin ko siya.

5

4

3

2

1

"visiting?" I asked.

Wow, grabe mikka. Nice one. Napakaganda ng sinabi mo. I-untog mo na lang ulo mo sa pader please. Tumango naman agad si shan. After 5 seconds siya naman ang nag tanong.

"visiting?" yhe asked. Gaya-gaya ka po ng tanong.

"yup" I answered with a smile on my face.

"Your boyfriend?" He asked again. Siya na ang nagbibigay ng topic, feeling ko tuloy crush niya ko. Joke HAHAHAHA.

"silly. I don't have a boyfriend. Ikaw? Visiting your girlfriend? " Hula ko.

He shook his head "just a friend" Sagot niya habang nakatitig parin sa pintuan.

Nag doorbell ulit siya at binuksan yung phone niya. Baka ite-text niya na lang yung nasa loob nung condo. Sabay namang bumukas yung pintuan ng condo ni bri at condo ng "friend" ni shan.

The Lies Beneath the Sunset Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon