Kasalukuyan akong nakaupo sa swivel chair ko habang nagchecheck ng emails nang pumasok ang isa kong body guard."Good morning, Ma'am Shalanny. Pinatawag n'yo daw po kami?" Tanong niya habang nagbabow kaya sinenyasan ko siya na maupo.
"Yes I did. I just want to ask if you still have some guards na wala pang mga suggested areas?"
"Yes Ma'am. Bakit po? Gusto niyo po bang kumuha ng mga tauhan na sasama sa inyo?" Tanong nito.
"Oh, no. I have one na." Sagot ko kahit hindi pa naman ako sigurado na pumapayag nga nga si Rayden."Gusto ko lang palagyan ng security ang Maxuel Hospital at 'yong isang kwarto doon. Room 10, 3rd floor. Make sure na ang kukunin mo ay 'yong kayang magprotekta." Paninigurado ko.
"HAHAHA naman ma'am. Lahat ng nirerecruit ko ay magagaling, hindi kayo magsisisi. So, Kelan niyo po balak palagyan?" Tanong niya kaya tumango-tango ako.
"If you don't mind, gusto ko sana ay ngayon din."
"Copy that, Ma'am Shalanny." Sumaludo pa siya bago lumabas ng pinto.
Tsk!
Binalikan ko ang ginagawa ko na pagchecheck ng emails dahil baka nagmessage na si Mr. Montecillo.
Tumunog ang cellphone ko kaya sinagot ko agad.
"Hello. Who's this?" Tanong ko dahil unregistered number ang tumawag sa akin.
"Uhmm...Hi, This is Anne Curtis. I just want to ask things if you don't mind, Have you poop already?" What the fuck is she talking about? For f*ck's sake, I'm in the middle of eating an avocado that looks like an---ugh! Nevermind. Alam na alam ko ang boses niya kahit anong number pa ang gamitin niya.
Damn you, Porshè
"Bitch. Kumakain ako dito, oh. Respeto, girl." Sabi ko habang natatawa sa kalokohan niya.
"What? If so, I'm such a pretty biatch HAHAHAHA. I'm sorry for disturbing you, gusto ko lang ipaalam sayo na naimbitahan kami nina Mommy sa isang Big Event na gaganapin this Saturday."
"Oh, anong gagawin ko?" Tanong ko.
"God Shalanny! You're so slow. Mom said that you should come too kase ang event na ito ay about businesses din, You should come for you to know more about that pakening business."
"Hey, I think I had enough knowledge about managing a business. And, being in an event is not my cup of tea." Sabi ko. For real, hindi talaga ako mahilig sa mga events, Though madami na akong napuntahan, Yet, I still didn't enjoy any of them.
"Duh! Malay mo makilala mo na doon ang 'future' mo." She said emphasizing the word 'future'.
"Psh! What future are you saying?" Tanong ko kahit na alam kong tungkol sa love ang tinutukoy niya.
"The man you'll marry in the near near future HAHAHAHAHA." She said while bursting a loud laugh. I think my ears will bleed..char.
"I don't have time for that. And i can't see myself loving a guy."
"Oh talaga? You know what Shalanny? I'm sure kakainin mo rin 'yang mga sinasabi mo ngayon kapag tinamaan ka na ng pana ni kupido,"
"You're corny." Sagot ko na lang. Hahanapin ko talaga 'yang cupid na 'yan at tatanggalan ng diaper kapag pinana niya ako.
"Corny your *ss. Ano na nga? Sasama ka ba? Sige ka! Sasabihin ko kay Mommy siya na ang mangumbinsi sayo kapag hindi ka pa pumayag." Pananakot niya.
Tiningnan ko naman ang schedule ko sa Saturday at wala naman ako masyadong dapat gawin kaya napagpasyahan ko nang sumama.
"Fine." Sagot ko at tumili naman siya sa kabilang linya.
"Owyes! Wear your most fierce gown, and we'll drag the girls there down." Sabi niya. Ang hilig niya talaga sa pabonggahan.
"Nah! Stop me with your kakornihan." Sagot ko at tumawa naman siya bago patayin ang tawag.
Pumasok ako sa CR para magretouch at pagbalik ko ay may taong nakaupo sa swivel chair ko habang nakaharap sa glass window.
"Who are you?" Tanong ko dahil wala naman akong ine-expect na bisita ngayon.
Who the fuck is he? And how the hell he got here inside my office?
Inikot niya ang upuan at nagulat ako ng makita ang taong hindi ko iniexpect na makikita ngayon.
Oh well! Sinabi na nga pala si Mr. Dunjeon na baka anak niya ang papuntahin sa amin. I shouldn't be in shock anymore in his presence, but why the hell I felt a bit nervousnes?
Darn!
"Hello, Miss Rodriguez?" Paninimula niya at saka pumuwesto sa sofa na katabi ng table ko.
"What do you think about my offer, Mr?" Pormal na tanong ko at saka umupo sa swivel chair.
"Oh! I must say it's," pambibitin niya. "...so pathetic." He said that got me in shocked..again.
"What!?" I shouted.
"Sa dinami dami ng pera ng mga Rodriguez, bakit hindi ka kumuha ng mga trained na bodyguards at hindi 'yong ako. Ako na walang malay, ako na--" I cut his words off when he tried to do a drama. Kahit nagdadrama siya ay wala pa rin siyang emosyon. So cold!
"Oh! Shut up. Tandaan mo, Mr. Montecillo. Kompanya niyo ang nakasalalay dito. And I'm sure, Your Dad will be mad if you don't do what I want you to do," i smirked.
"Malaking pera din ang ilalabas ko para lang maisalba ang pinakamamahal niyong kompanya." Pagpapatuloy ko.
"Do you think ikaw lang ang may kakayahan niyan? Miss, madaming investors ang nagkakandarapang mag-invest sa MC and as far as I know, we don't really need you."
Darn. That's fucking below the belt.
"Eh nasaan ba ngayon ang mga investors na sinasabi mo?" I asked sarcastically.
" Somewhere out there." Sagot niya.
Tsk!
"Okay. I'll do this for myself." Bulong ko at humugot ng malalim na hininga.
"I've been receiveing some death threats. Minsan, kapag nasa sasakyan ako bigla na lang may susulpot na kotse sa likod out of the blue at hahabulin ang kotse ko. Natatakot na ako sa mga banta sa buhay ko." Sana umepekto ang paawa effect ko. Shit! I did that for the first fucking time.
"Eh, anong gusto mong gawin ko? Pasabugin ang kotseng humahabol sayo? Hanapin ang mga taong nagpapadala ng death threats? For pete's sake, I won't do that for someone." Kunot noong sabi niya.
"Do that for me, Please? I really need your help. I'll do everything just for you to agree with my offers." Shit ulet! Hindi ko gusto ang ginagawa kong ito pero kailangan, eh.
Kapag hindi pa ito pumayag, ipapa-ambush ko na talaga ang isang 'to.
"Hmmm!" Nangalumbaba siya. Akala mo talaga nag-iisip.
"I'll be your protector," sabi niya na ikinatuwa ko. "In one condition," pangbibitin niya.
Ano naman kayang kondisyon?
--
Hello, Good Day!
Thank you for your supports, I really appreciated it.
BINABASA MO ANG
The Guy That I Wished To Have
ActionShalanny Rodriguez, only wanted to have a guy in her life who will protect her, at all cost. And then, Rayden Montecillo came into her life, not noticing that, Rayden's a playboy who likes to play a girl's heart, plays a girl's heart for a reason. H...